Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” và cái giá của danh xưng “thần đồng”

T. Minh| 13/08/2018 19:41

(HNMO) - “Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” là cuốn tự truyện về “thần đồng âm nhạc” Lang Lang, do Edibooks xuất bản vừa cho ra mắt độc giả.


Sinh năm 1982 tại Thẩm Dương, một thành phố công nghiệp ở miền Bắc Trung Quốc, Lang Lang nổi lên là một trong những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất cuối thế kỷ XX. Dù là người nổi tiếng nhưng rất ít người ở phương Tây biết tới cuộc hành trình đầy đau đớn từ thời thơ ấu của anh - một thần đồng âm nhạc, trải qua những năm tháng khó khăn ở Bắc Kinh, và đạt tới thành công ngày hôm nay.

“Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” là một câu chuyện đầy kịch tính, tiết lộ mối quan hệ căng thẳng dữ dội giữa cậu bé Lang Lang và cha mình, người sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu để giúp cho con trai mình trở thành một ngôi sao.

Ngay từ đầu câu chuyện, “số một” được nhắc đến nhiều lần: “Là cụm từ cửa miệng của bố tôi và cả mẹ tôi, họ luôn nhắc đi nhắc lại hết lần này tới lần khác. Đó cũng là cụm từ cửa miệng của bạn bè bố mẹ tôi và con cái họ”. 

Tất cả mọi chuyện đều bắt đầu khi bố mẹ anh phát hiện ra rằng Lang Lang có năng khiếu âm nhạc. Cha của Lang Lang là công nhân tại một nhà máy sản xuất ô tô nhưng mơ ước trở thành nghệ nhân chơi đàn nhị, còn mẹ khi mang thai luôn nghe nhạc cổ điển với hy vọng truyền cho con năng khiếu bẩm sinh. Với áp lực dữ dội từ người cha, và vị trí “số một” trong tâm thức, Lang Lang đã có mặt tại các cuộc thi piano từ nhỏ tới lớn, bắt đầu từ 5 tuổi; rồi sau đó là các cuộc thi, luyện tập triền miên, và những xung đột với người cha có lúc đến khắc nghiệt…

Còn với mẹ anh, người phụ nữ lặng lẽ đi cạnh những năm tháng luyện tập và thành công của Lang Lang mà không than vãn một lời, khiến cho Lang Lang luôn cảm nhận được sự thiếu vắng và hơi ấm của bà: “Mẹ yêu tôi tới mức không hề quan tâm tới hạnh phúc cá nhân. Đổi lại, tôi còn yêu mẹ nhiều hơn thế, và suốt những năm tháng đằng đẵng luyện tập 8, 9, 10 tiếng một ngày, tôi không bao giờ thôi cảm nhận về một nỗi đau thiếu mẹ. Trái tim tôi bật khóc vì mẹ. Tôi tiếp tục khóc vì mẹ suốt quãng đời thơ ấu của tôi, và nói thực lòng là, cả cho tới mãi sau này”, Lang Lang chia sẻ.

“Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” là một câu chuyện đầy cảm hứng, giúp cho độc giả cảm nhận và đánh giá cao lòng dũng cảm, cũng như những hy sinh cần thiết để đạt tới sự nổi tiếng, về cái giá mà những người làm cha, làm mẹ và chính đứa trẻ phải trả cho danh xưng “thần đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” và cái giá của danh xưng “thần đồng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.