Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những “điểm sáng” văn hóa đọc

Bài và ảnh: Hà My| 21/06/2019 09:30

(HNMCT) - Khi mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại phát triển mạnh mẽ thì trong nhiều khu dân cư vẫn hình thành những phòng đọc báo như một “điểm hẹn” quen thuộc của những người yêu sách báo.

Phòng đọc báo Khu dân cư số 1 phường Kim Giang luôn chật kín người yêu thích báo giấy.


Những "điểm hẹn" đọc báo thân quen

Đã thành thông lệ, cứ vào 8h sáng thứ bảy hằng tuần các thành viên của tổ đọc báo phụ nữ K9 lại có mặt ở “điểm hẹn” là Nhà văn hóa Khu dân cư (KDC) số 9 (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) để cùng đọc báo.

Ông Nguyễn Văn Chức, bà Vũ Thị Hưng lại làm công việc thường kỳ là thay nhau “điểm báo”. Những bài báo hay, ấn tượng trên các tờ Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Hànộimới, Công an Nhân dân, Phụ nữ Thủ đô... mới phát hành được họ chọn lựa, đánh dấu và đọc to cho các thành viên trong tổ cùng nghe. Kết thúc mỗi bài báo họ lại cùng bàn luận.

Ai nấy đều háo hức đón đợi những thông tin hấp dẫn, phản ánh nhiều mặt của đất nước và thành phố. Rồi những nỗi niềm buồn vui, cách chăm sóc sức khỏe, những bài thuốc quý... cũng được đem ra chia sẻ.

Bà Lê Thị Sen, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 9, cho biết: “Sau 14 năm, tổ đọc báo phụ nữ K9 với trụ cột là các hội viên phụ nữ KDC số 9 vẫn hoạt động đều đặn, trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa của Chi hội Phụ nữ và KDC số 9 phường Bạch Đằng”.

Cũng là một “điểm hẹn” thân quen, cứ vào các buổi chiều thứ ba và thứ bảy hằng tuần, phòng đọc báo của KDC số 1 phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) lại sáng đèn. Trên chiếc bàn rộng giữa không gian thoáng đãng, mấy chục đầu báo được sắp xếp ngay ngắn để hơn 20 thành viên, đều đã ở tuổi ngoài 70, 80 của Câu lạc bộ (CLB) Đọc báo KDC số 1 phường Kim Giang truyền tay nhau cùng đọc. Mặc dù bây giờ các phương tiện thông tin đại chúng phát triển rất đa dạng, có thể đọc, nghe, xem tại nhà nhưng với những thành viên CLB thì báo giấy là một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Ông Nguyễn Văn Dậu, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Với các tờ báo giấy chúng tôi có thể đọc đi đọc lại, suy ngẫm, còn có thể lưu lại những bài hay mà chúng tôi tâm đắc để khi cần là lấy ra đọc lại, giúp chúng tôi hiểu kỹ hơn, sâu hơn những vấn đề được thông tin”. Còn với ông Nguyễn Trí Trái, 89 tuổi, thành viên CLB thì việc đọc những tờ báo thân quen đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của ông.

Một nội dung thu hút các thành viên CLB vào chiều thứ ba hằng tuần đó là chủ nhiệm CLB sẽ tổng hợp những thông tin nổi bật trong tuần. Nhờ thế mọi người đều có thể nắm rõ và hiểu sâu hơn các vấn đề thời sự, những câu chuyện nóng bỏng đang được dư luận quan tâm. Cuốn hút hơn là các buổi sinh hoạt chuyên đề vào những dịp lễ lớn như Quốc khánh 2-9, Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10... Tại những buổi sinh hoạt này các chủ đề liên quan sẽ được thảo luận để cùng ôn lại những sự kiện lịch sử và truyền thống anh hùng của dân tộc.

Lan tỏa văn hóa đọc


Ông Đỗ Kỳ Lân, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân cho biết: “Sau 16 năm hoạt động, CLB Đọc báo KDC số 1 phường Kim Giang đã trở thành điểm sáng trong hoạt động văn hóa của phường Kim Giang, quận Thanh Xuân và ngày càng được nhân rộng”.

Hình ảnh những thành viên tuổi U70, U80, có người đã bước qua tuổi 90, vẫn say sưa đến nhà văn hóa đọc sách báo, bất kể mưa hay nắng, đã lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng dân cư. Rất nhiều người yêu mến văn hóa đọc ở các KDC khác của phường Kim Giang cũng tìm tới CLB Đọc báo KDC số 1 xin tham gia.

Số lượng độc giả nhỏ tuổi ở phường Kim Giang tới đọc sách báo cũng tăng dần lên, nhất là trong dịp hè này. CLB đọc báo KDC số 1 phường Kim Giang đã nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mô hình thư viện đọc sách báo hiệu quả.

Tương tự, ở KDC số 9 phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), mới đây tổ đọc báo phụ nữ K9 cũng mở rộng vòng tay đón nhiều thành viên mới là chị em phụ nữ ở các khu dân cư lân cận, thậm chí nhiều thành viên nam giới cũng tới tham gia.

Đặc biệt, phòng đọc báo của KDC cũng đã trở thành nơi đọc sách báo thường kỳ của các cháu thiếu nhi. Phong trào đọc sách báo - nét đẹp văn hóa ở KDC số 9 đã lan tỏa mạnh mẽ. Các thế hệ cùng vun đắp văn hóa đọc và góp phần xây dựng văn hóa cộng đồng. Nhiều năm liền KDC số 9 được công nhận là KDC văn hóa tiêu biểu của phường Bạch Đằng.

Ngoài KDC số 9 phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), KDC số 1 phường Kim Giang (quận Thanh Xuân), trên địa bàn thành phố còn không ít những điểm sáng về văn hóa đọc như KDC số 2 phường Bưởi (quận Tây Hồ), KDC số 11 phường Láng Thượng (quận Đống Đa), KDC số 62 phường Tương Mai (quận Hoàng Mai)... Những mô hình văn hóa đọc như thế rất cần được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở các khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “điểm sáng” văn hóa đọc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.