Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách hè cho thiếu nhi: Nhiều lựa chọn đáng tin cậy!

Hoàng Lân| 23/06/2019 10:42

(HNMO) - Từ đầu hè, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách đã giới thiệu nhiều ấn phẩm dành cho thiếu nhi. Thị trường sách hè cho thấy sự nhộn nhịp, để độc giả có thêm lựa chọn đáng tin cậy.

Phong phú sách nội

Đầu tiên phải kể đến Nhà Xuất bản (NXB) Kim Đồng, đơn vị đi đầu trong mảng sách thiếu nhi trong nước với nhiều đầu sách phong phú. Trong số những tác phẩm được NXB Kim Đồng giới thiệu dịp này, không thể không nhắc đến truyện dài “Anh em... hô biến” của nhà văn Trần Tùng Chinh (tác giả bộ truyện tranh “Ba kể con nghe”) với những câu chuyện tinh nghịch, đáng yêu giữa anh trai và em gái; truyện dài “Cúc dại và tia nắng” của tác giả Dy Duyên - một “bức tranh” giản dị mà xúc động về tình bạn, tình yêu thương gia đình; truyện đồng thoại “Cua Kềnh vượt Vũ Môn” của Phạm Thanh Quang.

Nhiều cuốn sách thiếu nhi ra mắt trong hè này.


Bên cạnh đó, dịp này, NXB Kim Đồng còn giới thiệu 3 tác phẩm dành cho tuổi mới lớn là: “Vừa buông tay đã thành xa lạ” của Trần Hoàng Trâm, “Tuổi dấu yêu” của Hoàng Mai Quyên và “Đồi cỏ may” của Lê Thành Nghĩa. Đây đều là những tác giả quen thuộc đối với lứa tuổi học trò.

Hòa vào thị trường sách nội, NXB Văn hóa - Văn nghệ “mở màn” cho mùa sách thiếu nhi năm nay với nhiều đầu sách phong phú. Có thể kể đến tập thơ “Chào thế giới bây giờ con đã đến” của nhà thơ Lê Minh Quốc. Tập thơ gồm 99 bài, lấy cô bé Mì - con gái nhà thơ Lê Minh Quốc làm trung tâm. Ngoài ra, một số đầu sách đáng chú ý của NXB Văn hóa - Văn nghệ trong hè này có: “Món quà của yêu thương” (Hồ Xuân Đà), hai truyện dài “Mũ Rơm ở đồng quê” của Sao Bùi và “Chiếc vòng cổ màu xanh” của Đặng Chương Ngạn.

Công ty cổ phần Văn hóa và truyền thông Nhã Nam góp mặt trong thị trường sách thiếu nhi hè 2019 với tác phẩm mới “Trường làng vẫn ra thế giới” của tác giả Đỗ Liên Quang. Cuốn sách chân thực, xúc động của một cậu học sinh lớp 11 bước ra thế giới từ ngôi trường làng trên cao nguyên Đắk Lắk để trở thành một công dân toàn cầu (Quang hiện làm việc cho Công ty Amazon tại thành phố Seattle, Mỹ)...

Trong khi đó, NXB Hội Nhà văn giới thiệu tập thơ nhẹ nhàng “Hoa mưa hoa nắng” của tác giả Nguyệt Thu. Tập thơ gồm 58 bài, được nhìn qua lăng kính của một cô giáo có may mắn được tiếp xúc, trò chuyện và hiểu rõ tâm lý của các em. Những bài thơ được viết nhẹ nhàng, trong trẻo, thấm đẫm tình thầy trò.

Đa dạng sách ngoại

Không chỉ nỗ lực làm phong phú thị trường sách nội bằng các tác phẩm văn học trong nước, các NXB và công ty phát hành sách cũng giới thiệu rất nhiều đầu sách dịch hấp dẫn.

Thiếu nhi có nhiều lựa những cuốn sách hay trong hè này. (Ảnh minh họa)


Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc NXB Kim Đồng nhận định, những năm trước, mảng sách văn học dịch gần như lấn át thị trường sách nội vì sách trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bản thảo hay. Năm nay, sách trong nước giữ vị thế cân bằng hơn, cho thấy nỗ lực của các NXB trong việc tìm kiếm những tác phẩm, tác giả mới. Dù vậy, lãnh đạo NXB Kim Đồng cũng cho rằng, thị trường sách văn học dịch vẫn là thế mạnh của các NXB.

Hè này, NXB Kim Đồng mang đến bộ sách STEM của tác giả Steve Martin, gồm các cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: “Học viện lập trình viên”, “Học viện bác sĩ”, “Học viện bác sĩ thú y”, “Học viện nhà khoa học”, “Học viện kỹ sư”, “Học viện phi hành gia”, “Học viện kiến trúc sư”, “Học viện phi công”.

Đinh Tỵ Books và NXB Thanh Niên giới thiệu đến độc giả nhí cuốn Atlas khổng lồ bằng tranh, tổng hợp nhiều kiến thức xã hội được thể hiện bằng hình ảnh sống động, hấp dẫn bạn đọc nhí. NXB Thế Giới ra mắt bộ sách mua độc quyền từ Đức - “Rèn luyện kỹ năng cần thiết cho trẻ”. Trong khi đó, NXB Phụ Nữ giới thiệu 2 tác phẩm truyện dài dành cho tuổi thiếu niên là “Bạn thân” của Micheal Siebel và “Tuổi mười bốn” của Tamara Bach.

Như vậy, mới chưa hết tháng 6, thị trường sách thiếu nhi cho mùa hè 2019 đã vô cùng sôi động với nhiều đầu sách mới, hấp dẫn ở cả mảng sách dịch lẫn sách trong nước. Độc giả mọi lứa tuổi có thêm nhiều lựa chọn đáng tin cậy cho một mùa hè ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách hè cho thiếu nhi: Nhiều lựa chọn đáng tin cậy!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.