Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì đi nếu chỉ còn một ngày!

Dương Xuân| 01/08/2019 14:25

(HNMCT) - Cô gái Maddy mắc căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, từ nhỏ phải sống trong môi trường cách ly. Không ra ngoài, thậm chí chỉ là đặt chân đến hiên nhà, Maddy chỉ tiếp xúc với mẹ và cô y tá cùng một hai gia sư. Thế giới xung quanh tưởng chừng mãi mãi khép lại, và cô gái dù nuôi bao khát khao tận hưởng cuộc sống, cũng đành kìm nén mình trong sự bao bọc của mẹ.

Đổi thay không đoán trước xảy ra khi một gia đình hàng xóm chuyển đến phía đối diện. Cậu con trai Olly linh lợi, ưa vận động của nhà ấy đã tạo một sức hút lạ lẫm, tò mò với “công chúa trong phòng kính”. Những cái nhìn qua cửa sổ, vài dòng chữ viết ngược lên ô kính, những email qua lại ngày càng dày hơn, đến cuộc “đột nhập” bí mật có sự “tiếp tay” của cô y tá, cho đến lần... chạm tay đầu tiên, và cả... nụ hôn đầu tiên chứa đựng cả háo hức, bỡ ngỡ lẫn lo lắng, sợ hãi sẽ bị làm sao...

Ấy là từng viên gạch đón dấu chân rụt rè của cô gái bồng bột Maddy ra với cuộc đời, là từng bậc thang nhận những bước đi vượt lên cuộc sống khép kín, đơn điệu. Cho đến hành vi bột phát Maddy băng mình qua cửa để sang tận nhà hàng xóm mong giúp đỡ Olly, như sự “châm ngòi” cho cuộc trốn nhà, để mở một chuyến du lịch hạnh phúc không thể nào tưởng tượng nổi, cô gái trẻ đã đi một hành trình từ tồn tại đơn thuần đến sự sống đích thực.

Rồi một vài sự cố, một bí mật bất ngờ khép lại, câu chuyện qua cách kể, tả rất hài hước, dí dỏm của tác giả, tác phẩm, đã đem đến niềm hứng thú của việc nhận ra trong một thực tế tưởng như không có gì, lại bật lên những điều rất đặc biệt. Chỉ là những chuyện đời thường với sinh hoạt gia đình nhỏ bé, quen thuộc như không có gì phải tìm hiểu hơn nữa, vậy nhưng, qua con mắt một cô gái chưa bao giờ được biết đến những điều ấy bằng tiếp xúc trực tiếp, bằng trải nghiệm với một trái tim đang yêu, đang náo nức tận hưởng thời gian ngắn ngủi của tình yêu đầu tiên hiếm hoi, thì trái tim người đọc như cũng được tung hứng.

Bỡ ngỡ, ngạc nhiên, bàng hoàng, hạnh phúc cuồng nhiệt, lo âu, sung sướng tận hưởng, nhớ nhung, cảm giác tội lỗi..., những cung bậc tình cảm và trạng thái, cảm xúc bột phát của cô gái trẻ cũng lan truyền sang người đọc. Để rồi từ đó người đọc nhận lấy những thông điệp nhiệt thành của tác giả, của nhân vật trao gửi. Hãy mở lòng với đời sống, vượt khỏi rào cản người khác lập ra cho mình cũng như cái lồng kính mà chính mình nhốt mình lại! Hãy tận hưởng cuộc sống như những chuyến phiêu lưu, những cuộc trải nghiệm, những niềm hạnh phúc tột cùng mà chỉ khi sẵn sàng nhập cuộc ta mới có được! Hãy nhận ra trong biết bao nhiêu điều nhỏ bé, nhỏ nhặt đời thường những không gian và giây phút kỳ diệu, khi ta có được sự lắng nghe và chân thành đón nhận, tìm kiếm...

Tiểu thuyết Nếu chỉ còn một ngày để sống của tác giả người Mỹ Nicola Yoon, bản dịch Đỗ Hoàng Nguyên, do NXB Văn học ấn hành. Cuốn sách từng được xếp vào hàng best seller, được dựng thành phim và “gây bão” tại các phòng vé, kéo theo cơn sốt tìm đọc sách và đón nhận những năng lượng sống tích cực mà nó mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì đi nếu chỉ còn một ngày!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.