Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện thoại internet - Những điều cần biết ?

TRONGQUANG| 03/07/2003 17:32

Ngày 1/7, cùng một lúc, Bộ Bưu chính Viễn thông chính thức cho ra mắt 3 sản phẩm viễn thông mới là Internet Phone, ADSL (đường thuê bao số bất đối xứng) và dịch vụ di động S-Fone. Trong khi S-Fone xuất hiện

   Ông Trần Việt HưngNgày 1/7, cùng một lúc, Bộ Bưu chính Viễn thông chính thức cho ra mắt 3 sản phẩm viễn thông mới là Internet Phone, ADSL (đường thuê bao số bất đối xứng) và dịch vụ di động S-Fone. Trong khi S-Fone xuất hiện "trống giong cờ mở" thì một sản phẩm đang được sự quan tâm của đông đảo người dùng là Internet Phone lại khá "kín tiếng". Nhằm giúp độc giả hiểu rõ thêm về dịch vụ mới này, báo Hà Nội Mới điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Hưng - phó giám đốc phụ trách Kỹ thuật của Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Cty chịu trách nhiệm nghiên cứu và triển khai sản phẩm mới này.

- Về điện thoại qua internet, người dùng Việt Nam đã nghe nói tới thông qua những vụ làm "lậu" đã từng bị phát hiện trước đây. Tuy nhiên, hiểu một cách cơ bản, Internet phone là gì và ý tưởng nghiên cứu nó cho Việt Nam xuất phát từ khi nào, thưa ông?

-Viễn thông thế thế giới hiện nay chia ra 2 mảng: Viễn thông truyền thống (gồm điện thoại, chuyển tin ngắn-dài…) và loại thứ 2 gần đây mới phổ biến, có nguồn gốc từ công nghệ thông tin, có nghĩa là công nghệ thông qua máy tính. Dần dần, có một sự hội nhập: Bản thân những hệ thống truyền thống cũng cần được xử lý thông minh, cũng phải cần đến máy tính và môi trường rất tốt cho sự hội nhập này là internet… Trước đây, những năm 1996 - 1997, điện thoại và internet cùng tồn tại gần như độc lập và đều cực lớn. Việc tiếng nói (voice) xử lý trên máy tính người ta làm lâu rồi, nhưng vẫn chỉ với mục tiêu chuyên biệt, không phổ cập. Khoảng năm 1998, bắt đầu có những ứng dụng từ sự kết hợp giữa hai mạng này với ý tưởng đưa ra là phục vụ cho hệ thống điện thoại. Như vậy, một mặt là khả năng đáp ứng về công nghệ, mặt khác là nhu cầu thực tế đã dẫn tới ý tưởng về điện thoại internet ở Việt Nam.

Về mặt bản chất, Internet phone là việc thông qua những phần mềm chuyên biệt, nén và mã hoá âm thanh của tiếng nói người thành các gói tin và đưa lên lưu lưu chuyển bằng internet. Như vậy có thể tiết kiệm được độ rộng của đường truyền. Hiểu nôm na, từ Hà Nội nói chuyện vào Tp.HCM, nếu theo cách truyền thống thì mỗi người mất một đường dây, nhưng bây giờ có thể 10 đến 20 người trên một đường dây mà chất lượng cuộc thoại không giảm.

- Ưu điểm của loại hình này so với điện thoại truyền thống ?

Thứ nhất, diện bao phủ rất rộng. Thứ 2, giá thành thấp. Internet bản chất của nó là free, là miễn phí. Vậy nếu đưa thông tin điện thoại vào nền internet thì sẽ làm giảm nhiều giá thành cho người sử dụng đầu cuối, đây là ưu điểm căn bản.

- Còn nhược điểm…?

- Chất lượng cuộc gọi. Các tín hiệu về tiếng nói là liên tục, nhưng khi ta chuyển những tiếng nói ấy thành các gói tin và ném lên internet thì ngoài những gói tin tiếng nói ấy còn rất nhiều những gói tin là cơ sở dữ liệu khác cùng lưu chuyển trên mạng, nó phải chen nhau cùng đi nên khi đến tai người nghe thông tin đó có thể bị đứt đoạn. Nếu khối lượng các gói tin không phải là tiếng nói chèn vào quá nhiều thì người nghe có thể sẽ không hiểu được câu nói. Chất lượng cuộc gọi, vì thế, sẽ không cao... Tôi chắc chắn một điều, hiện nay trên mạng internet nói chung không có khái niệm "đảm bảo chất lượng dịch vụ" vì nó bị phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Internet là "của chung" nên một lúc nào đó, khi nhiều người cùng vào làm tốc độ đường truyền giảm đi, gói tin của cuộc thoại sẽ bị chèn bởi vô vàn các gói tin dữ liệu khác khiến cuộc nói chuyện sẽ không suôn sẻ như mong muốn.

- Thiết bị tối thiểu để có thể sử dụng được điện thoại internet gồm những gì?

- Để sử dụng được Internet phone thì trước tiên phải truy cập được internet. Phải có một PC (máy tính cá nhân), một modem để kết nối. Cấu hình tối thiểu cho máy PC khá thấp, có thể là máy 486, kể cả sử dụng những Windows đời cũ như Win 95, 98. Vấn đề ở chỗ nó phải đủ công cụ giao tiếp: micro, loa, tai nghe và một phần mềm sử dụng điện thoại internet. Ngoài ra, hiện nay đã có một thiết bị trông không khác gì máy điện thoại thường, có tên là USP phone, dùng đề cắm trực tiếp vào cổng giao tiếp USP trên máy tính. Giá chung của loại sản phẩm này là 40-50 USD, riêng loại chất lượng cao với mẫu mã đẹp khoảng 80-100 USD. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện chưa xuất hiện ở Việt Nam.

- Muốn trở thành chủ nhân của sản phẩm này, người dùng phải tiến hành những công việc gì?

- Trước hết phải có một thuê bao internet. Sau đó truy nhập vào trang http://fone.vnn.vn để download phần mềm sử dụng có tên gọi Client ấy về. Như hiện nay thì chỉ việc mua ngay 1 thẻ FoneVNN (ảnh), trong đó đã có cả hướng dẫn cài đặt… Chỉ việc chạy phần mềm Client có sẵn trong thẻ, sau đó đưa mã số tương ứng ở thẻ cào là có thể đăng ký được một account sử dụng.

- Mức phí dự kiến sẽ thu như thế nào thưa ông ?

- H

thẻ điện thoại internet với các mệnh giá khác nhau
iện nay, sản phẩm cung cấp chủ yếu là loại tương tự như thẻ di động trả trước. Cứ mua thẻ là được trả tiền tương ứng và trừ dần theo thời lượng gọi. Có 5 loại thẻ: 50 nghìn đồng, 100 nghìn, 200 nghìn, 300 nghìn và 500 nghìn. Các mức phí đối với hình thức thuê bao trả sau sẽ không giống nhau trên toàn thế giới, dù đã có quy định của Nhà nước về "giá sàn" là 1.400 đồng. Đối với các nước có tần số liên lạc lớn như Đông Nam Á, Mỹ, châu Âu… thì giá thành sẽ giảm hơn như khi gọi đi tới nơi ít người liên lạc như châu Phi, Nam Mỹ… Ngay ở khu vực, nếu ở Việt Nam gọi đi Lào, Mianma thì chi phí cũng không phải thấp vì lý do lưu lượng liên lạc quá ít.


- Mức giá này so với gọi trực tiếp thông qua các dịch vụ 171, 178 như thế nào?

- Rẻ hơn nhiều. 1.400 đồng tương đương với 10 cent, trong khi dịch vụ 178 tương đương 75 cent/ phút. Như vậy là rẻ hơn tới 75 lần. Vì lý do công nghệ, giá của cuộc gọi PC to PC (giữa hai máy tính cá nhân) sẽ thấp hơn PC to Fone (từ máy tính tới điện thoại cố định hoặc di động).

- Nhưng người dùng vẫn còn một khoản phí truy cập internet..?

- Vâng. Cước của FoneVNN không bao gồm cước của dịch vụ internet, cả phần trả lời dịch vụ khác hàng và cước nội hạt.

- Những đơn vị nào sẽ được làm nhà cung cấp sản phẩm này?

- Theo chỉ đạo của Bộ, điện thoại internet được coi là một dịch vụ ứng dụng trên mạng nên các đơn vị có giấy phép cung cấp dịch vụ mạng (OSP) đương nhiên được cung cấp sản phâm này. Ở Việt Nam hiện nay có 13 OSP.

- Ông có thể cho biết một chút về tình hình sử dụng sản phẩm này ở những nước đã có loại hình dịch vụ này?

- Sản phẩm này đã được sử dụng ở rất nhiều nơi, từ khá lâu. Trong khu vực có Singapore, Malayxia, Thái Lan… Hiệu quả của nó cũng không phải là quá đặc biệt. Vì đặc trưng dịch vụ này là "rẻ", nhưng tính chủ động ít hơn và chất lượng cuộc gọi không ổn định. Thế nên như ở Singapore - một trong những nơi ta học tập công nghệ - dịch vụ này được hưởng ứng nhưng cũng không phải mặn mà lắm. Lý do là hệ thống điện thoại thường của họ rất tốt, thu nhập của người dân lại cao, vì thế, thay vì mất thêm thời gian để có được cuộc gọi qua internet, thì họ sẵn sàng trả thêm tiền để gọi điện thoại thường. Vì vậy, dù số người dùng khá đông, nhưng theo con số thống kê chưa chính thức, sử dụng điện thoại truyền thống thường là những người lớn tuổi, tầng lớp trung lưu trở lên, tức là những người dư dả. Còn đối tượng của điện thoại internet chủ yếu là giới trẻ, sinh viên.

Ở đây vấn đề không chỉ là giá rẻ mà còn là cái mới. Đi kèm với việc sử dụng điện thoại thì cùng một lúc có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác trên internet, nên nó là một hình thức có thể "mang tới nhiều tác động trong cùng một thời điểm". Ở Việt Nam, đây sẽ là lý do thứ 2, sau giá thành thấp, để hấp dẫn người dùng. Nhưng về lâu dài, theo tôi, quy luật chung vẫn là phân thành các tầng lớp đối tượng sử dụng khác nhau.

- Như vậy là ảnh hưởng của nó tại các nước đã sử dụng rồi cũng "vừa phải". Vậy, ông có muốn lưu ý, hay khuyến cáo những khác hàng sắp tới của FoneVNN điều gì không?

- Không nên coi điện thoại internet là một phương tiện thay thế được cho các loại hình khác. Các ưu điểm, nhược điểm của nó thì có thể kể ra rất nhiều. Nhưng phải nói ngay là đi kèm với giá rẻ thì chất lượng không cao. Không nên quá kỳ vọng rằng nó phải là một sản phẩm mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa về mặt kỹ thuật để đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của người sử dụng, trong trường hợp này là cuộc gọi phải được thiết lập và thông tin phải được trao đổi giữa các đầu mối của cuộc gọi.


Xin cảm ơn ông.

Hải Vũ thực hiện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại internet - Những điều cần biết ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.