Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con vào trường thi, phụ huynh thấp thỏm, âu lo bên ngoài

Nhóm PV| 02/06/2019 07:18

(HNMO) - Trời mát mẻ. Đường phố quang đãng. Giao thông thông suốt. Nhiều phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi thật sớm rồi nán lại bên ngoài với tâm trạng âu lo. Đó là những cảm nhận chung tại nhiều điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội trong sáng 2-6.

6h27 phút, trước điểm thi tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều đã đông kín các phụ huynh đưa con đến dự thi


Bắt đầu từ 8h sáng nay (2-6), hơn 85.000 thí sinh tại Hà Nội đã bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 với môn thi đầu tiên là ngữ văn.

Hơn 6h sáng, mặc dù còn gần 2 tiếng nữa mới đến giờ thi, nhưng rất đông phụ huynh, học sinh đã có mặt tại khu vực trước cổng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội). Dù đã chuẩn bị kỹ càng mọi giấy tờ cần thiết như giấy báo dự thi, thẻ căn cước từ tối hôm trước nhưng việc đầu tiên mà phụ huynh nào khi đưa con đến điểm thi cũng là căn dặn, hỏi han và kiểm tra kỹ lại thêm một lần nữa.


Các thí sinh đều cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa các giấy tờ và dụng cụ mang vào phòng thi.


Với những cái ôm, cái siết tay thật chặt cùng những lời động viên, nhắn nhủ yêu thương từ người thân, các sỹ tử tự tin, thoải mái nhất để bước vào kỳ thi cam go này. Mặc dù trời có mưa nhỏ nhưng các phụ huynh sẵn sàng mặc áo mưa để chờ trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Các thí sinh động viên nhau thi tốt.


Anh Bùi Công Mạnh (52 tuổi, Ngọc Lâm, Long Biên) cho biết, 5 năm trước, cậu con trai cả của anh chỉ dành vẻn vẹn có 1 tháng tập trung ôn thi cao độ và đã đỗ vào được trường “top” đầu của quận Long Biên là THPT Nguyễn Gia Thiều. Khi đó cả gia đình đều cảm thấy nhẹ nhàng, khác với cảm giác lần này khi cô con gái út học tại THCS Ngọc Lâm bước vào kỳ thi và cũng chọn trường của anh trai để đăng ký nguyện vọng.

“Con gái thì học hành chăm chỉ, chỉn chu hơn nhưng dường như không có tâm lý vững vàng và bản lĩnh như con trai. Do đó, vợ chồng tôi phải động viên thật nhiều. Suốt 4 năm học THCS, cháu đều đạt học sinh giỏi. Cháu ôn thi rất chăm chỉ, giờ chỉ còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý”, anh Mạnh chia sẻ.


Nhiều thí sinh tranh thủ bổ sung dinh dưỡng ngay tại cổng trường thi.


Theo ghi nhận của phóng viên HNMO, trong sáng nay vẫn còn có trường hợp thí sinh quên giấy tờ dự thi nên rất hoảng hốt. Rất may sau đó các phụ huynh khác, mỗi người một việc đã liên hệ giúp em với gia đình và đưa về lấy giấy tờ. Vì thời gian còn sớm nên ai cũng động viên em sẽ kịp quay trở lại trường đúng thời gian quy định.

Thí sinh Hà Trang, người quên giấy tờ dự thi được các phụ huynh khác giúp đỡ gọi điện về cho gia đình.

Các phụ huynh đưa con đến sớm tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai).


Tại  điểm thi trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), mới 6h10, anh Đào Như Khoa (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) và con trai đã có mặt. Do nhà cách điểm thi 4km nên sáng nay, 5h hai bố con anh đã dậy, ăn sáng rồi đi đến trường nhằm đề phòng những rủi ro trên đường. Mặc dù trường này có tỷ lệ chọi không quá cao (1-1,3) nhưng anh vẫn cảm thấy lo lắng.

Anh Khoa luôn động viên con cố gắng, bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi; khi làm bài thi nhớ đọc đề kỹ, làm xong nhớ kiểm tra kỹ. Mặc dù kỳ thi này căng thẳng nhưng anh và gia đình không đặt nặng áp lực để con có tâm lý thoải mái.

Anh Hoàng Văn Tuấn (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) chia sẻ, là phụ huynh có con đi thi nên anh không tránh khỏi cảm giác lo lắng và hồi hộp. Từ tối hôm qua, anh đã dặn con kiểm tra đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho buổi thi như chứng minh thư, bút…

Năm nay, thí sinh thi 4 môn và chỉ lấy điểm thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS như trước nên anh rất lo lắng. Con anh đăng ký trường THPT Hoàng Văn Thụ và một trường nữa. Nếu cháu không đỗ, anh và gia đình đã có phương án cho cháu học nghề mà cháu thích. Tuy nhiên, anh hy vọng phương án này sẽ không xảy ra.

Anh Đào Như Khoa chia sẽ không đặt áp lực nặng để con thi thoải mái.


Anh Nguyễn Thành Công (quận Hai Bà Trưng) phụ huynh một học sinh trường THCS Ngô Sỹ Liên dự thi vào Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ, lần đầu tiên các thí sinh phải thi bốn môn, nên không những các con lo lắng mà cả phụ huynh cũng "đứng ngồi không yên".

"Tuy nhiên, tôi không muốn tạo áp lực gì cho con cả. Tôi chuẩn bị kỹ càng từ tối hôm qua, xem kỹ lại hồ sơ và dặn con đi ngủ sớm. Sáng nay, từ 5h30, tôi đã gọi con dậy chuẩn bị đồ dùng và xem lại bài một chút. Tôi cũng chỉ động viên cháu đọc kỹ đề, làm bài cẩn thận và bình tĩnh để đạt được điểm tốt nhất", anh Công kể.

Cùng tâm trạng trên, chị Tạ Thị Ngọc (quận Hai Bà Trưng) có con dự thi tại Trường THPT Việt Đức cho biết, chị không tạo áp lực gì cho con trong kỳ thi này, chỉ chuẩn bị mọi thứ tốt nhất, chủ yếu là lo ăn uống, bảo đảm dinh dưỡng cho con.

Chị Tạ Thị Ngọc (quận Hai Bà Trưng) tại trước cổng điểm thi THPT Việt Đức.


"Sáng nay, tôi dậy từ 5h sáng chuẩn bị đưa con đi thi. Tôi cũng chỉ động viên cháu bình tĩnh làm bài để đạt kết quả như mong muốn mà thôi, còn kết quả là cả một quá trình cháu học và ôn luyện", chị Ngọc cho biết.

Ngoài 8h, khi cánh cổng trường thi khép lại, thí sinh bắt đầu tính thời gian làm bài thì phía ngoài, các phụ huynh vẫn không yên tâm trở về nhà mà nán lại thêm để chờ đợi. Nhiều người tìm cho mình những quán nước, quán cà phê gần trường hoặc ngồi trên xe máy để chờ. Có những phụ huynh tranh thủ trò chuyện với nhau để chia sẻ tâm trạng lo lắng trong lúc chờ đợi.

Các vị phụ huynh bắt đầu quãng thời gian chờ đợi kéo dài 2 giờ đồng hồ.


Trong khi bố mẹ lo lắng thì học sinh lại có tâm lý khá thoải mái. Em Nguyễn Thanh Hà (THCS Vĩnh Tuy) cho biết, em không cảm thấy hồi hộp và lo lắng vì những ngày qua em đã có sự chuẩn bị tốt. Các môn thi em đã ôn rất kỹ và thấy tự tin để bước vào kỳ thi này.

Sáng nay, môn thi ngữ văn, theo hình thức tự luận, sẽ kéo dài trong thời gian 120 phút.

Làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại khu vực này, Trung úy Đinh Trọng Duy - Đội CSGT số 5 nhận định, do ngày thi đầu tiên diễn ra vào cuối tuần nên áp lực giao thông trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm của quận Long Biên không cao.

Tuy nhiên, những điểm thi như Trường THPT Nguyễn Gia Thiều nằm trong ngõ nhỏ nên hiện tượng ùn tắc do tập trung phương tiện của phụ huynh đưa con em đi thi vẫn xảy ra nếu không điều tiết kịp thời.

Trung úy Đinh Trọng Duy phân luồng trước cổng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều.


Riêng tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Công an phường đã linh động tổ chức để phụ huynh có nhu cầu gửi phương tiện ô tô, xe máy trong sân trường THCS Ái Mộ số 34 ngõ 298 Ngọc Lâm, cách điểm thi khoảng 20m. Cách làm này đã giảm áp lực giao thông tại điểm thi quan trọng của quận Long Biên.

Chỉ huy Đội CSGT số 5 cho biết thêm, đã bố trí lực lượng tại 3 điểm thi thuộc địa bàn quận Long Biên và tổ chức nhiều tổ tuần tra kiểm soát trên đường sẵn sàng ứng trực hỗ trợ giúp đỡ thí sinh kịp đến điểm thi khi xảy ra sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con vào trường thi, phụ huynh thấp thỏm, âu lo bên ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.