Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thăm căn nhà nơi Bác viết bản Tuyên ngôn Độc lập

Quang Thái| 28/08/2019 14:53

(HNMO) - Dịp này, nhiều người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc lại đến thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, để tìm hiểu lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc.

Nhà số 48 Hàng Ngang có vị trí thuận lợi, lại là cơ sở cách mạng từ thời tiền khởi nghĩa, nên được Trung ương Đảng chọn làm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu Người từ chiến khu Việt Bắc về Hà Nội (tháng 8-1945).

Tại đây, từ 25-8 đến 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định nhiều chủ trương quan trọng về đối nội, đối ngoại, thể chế và thành phần của Chính phủ lâm thời. Đặc biệt, ở căn phòng trên gác 2, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đọc tại Quảng trường Ba Đình vào ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Ông Vũ Khôi (67 tuổi, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Dịp lễ trọng đại của đất nước, tôi lại đến căn nhà này để ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc. Nhìn những tài liệu, hiện vật nơi đây, kỷ niệm trong tôi lại ùa về. Những bộ đội Cụ Hồ may mắn trở về từ chiến tranh như chúng tôi rất tự hào khi đến thăm nơi này”.

Ông Khôi đánh giá: “Những tư liệu, kỷ vật gắn liền với Bác được trưng bày trong căn nhà như 'nhân chứng sống' để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước”.

Hiện tại, tầng 1 của ngôi nhà, phòng ngoài được dùng làm nơi trưng bày di ảnh, đồ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc lão thành cách mạng. Tầng 2, những nội thất mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Trung ương Đảng từng sử dụng được giữ nguyên. (Ảnh: Bộ quần áo kaki Chủ tịch Hồ Chí Minh mặc trong lễ Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945)

Là người thích tìm hiểu về lịch sử Việt Nam và cuộc đời của Bác, anh Tăng Sĩ Hiệp (tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Tôi tới thăm nơi này để hiểu rõ hơn lịch sử của dân tộc. Sau khi xem những tài liệu, hiện vật lịch sử, tôi thấy rõ được trách nhiệm của bản thân đối với đất nước”.

“Tôi sẽ lồng ghép những trang lịch sử hào hùng của dân tộc vào mỗi câu chuyện trong công việc hướng dẫn viên du lịch của mình”, anh Hiệp chia sẻ thêm. (Ảnh: Chiếc vali mây Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng ở nhà số 48 Hàng Ngang)

Căn phòng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp khách tại nhà số 48 Hàng Ngang.

Căn phòng Người khởi thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Trung ương Đảng đã làm việc tại căn phòng này từ ngày 25-8 đến 2-9-1945.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm căn nhà nơi Bác viết bản Tuyên ngôn Độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.