Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm du lịch di sản - Kinh nghiệm của Provins

Viết Thành| 29/09/2019 08:25

(HNM) - Trải qua hàng trăm năm tồn tại, thị trấn Provins (Vùng Ile-de-France), Cộng hòa Pháp, cách thủ đô Paris khoảng 80km, đến nay vẫn giữ được nét cổ kính nguyên vẹn từ thời trung cổ.

Được chia thành hai khu Thượng (Châtel) và Hạ (Val), Provins được bảo vệ chắc chắn bằng hệ thống thành lũy kiên cố bao quanh.

Một kinh nghiệm quý báu của thị trấn này là bảo tồn, biến các di sản kiến trúc và văn hóa lâu đời trở thành sản phẩm phục vụ du lịch: Những ngôi nhà bằng gỗ, những con đường trải đá cổ kính, cổng thành kiên cố, những vườn hoa hồng hay những thư viện sâu dưới lòng đất... có sức quyến rũ đặc biệt, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách. Lễ hội trung cổ Provins cũng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới... 

Các công tước xứ Champagne từ thế kỷ X đã tận dụng vị trí đắc địa nằm giữa con đường giao thương nối Bắc Âu và biển Địa Trung Hải để xây dựng Provins.

Đáng chú ý, những kinh nghiệm này sẽ được "chuyển giao", chia sẻ với Thủ đô Hà Nội. Tháng 7 vừa qua, thành phố đã ký kết bản ghi nhớ với Vùng Ile-de-France trong lĩnh vực hợp tác phát triển du lịch giữa đô thị cổ Provins và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội.

Những ngôi nhà gỗ, những con đường cổ kính đặc trưng của vùng Bắc nước Pháp từ thời trung cổ được bảo vệ nguyên vẹn.

Nhà thờ Saint-Quiriace - một trong những điểm du lịch được du khách yêu thích.

Thế giới đầy màu sắc dưới lòng đất như một thiên đường để du khách chiêm ngưỡng.

Cuộc sống thanh bình của người dân.

Du khách tham quan thị trấn Provins trên đoàn tàu cổ.

Lễ hội trung cổ Provins với những chương trình đặc sắc thu hút rất nhiều nghệ sĩ.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm du lịch di sản - Kinh nghiệm của Provins

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.