Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá Japan Taxi: Chiếc xe biểu tượng của Nhật Bản dịp Olympic và Paralympic 2020

Hoàng Linh| 27/10/2019 18:40

(HNMO) - Japan Taxi, chiếc xe được thiết kế bởi một ủy ban chuyên trách của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản và được Toyota chế tạo, sẽ là chiếc xe biểu tượng của xứ sở Hoa anh đào trong dịp Olympic và Paralympic 2020 năm tới.

Hiện thực hóa tầm nhìn của chính phủ Nhật Bản về một chiếc taxi có thể đáp ứng “mọi nhu cầu của mọi người”, Japan Taxi lần đầu được hé lộ dưới dạng xe ý tưởng trong Triển lãm Ô tô quốc tế Tokyo năm 2013.

Phiên bản hoàn thiện sau đó được công bố vào năm 2017 với khả năng không chỉ vận tải hành khách như thông thường, mà còn tập trung tối ưu hóa cho việc chuyên chở người khuyết tật (đặc biệt là các vận động viên tham dự Paralympic) thông qua hệ thống cửa trượt tự động, các hệ thống giữ xe lăn, khoang hàng khách đủ rộng cho loại xe này lên xuống và xoay xở thoải mái.

Không gian bên trong xe có thể dễ dàng điều chỉnh để chở xe lăn.

Không gian chứa hành lý của Japan Taxi có thể tích vượt nhiều lần ô tô thông thường, nhằm phục vụ nhu cầu hành lý và dụng cụ thể thao của các vận động viên cũng như những du khách quốc tế ở thăm Nhật Bản dài ngày trong suốt thời gian thế vận hội diễn ra.

Chưa dừng ở đó, Japan Taxi được trang bị tiêu chuẩn cả bệ thang cho phép xe lăn tiến vào khoang hành khách nhanh chóng. Khu vực này có đầy đủ ghế sưởi, sạc điện thoại, hàng loạt cảm biến chống va chạm và thậm chí hệ thống điều hòa diệt khuẩn và virus.

Xe cũng đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường nhờ hệ thống truyền động lai kết hợp giữa động cơ đốt trong sử dụng khí hóa lỏng 1NZ-FXP (dung tích 1,5L) và mô tơ điện, cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng hơn 5,5 lít/100km. Pin tích hợp (dưới sàn xe) là NiMH có độ bền cao.

Vận động viên Paralympic Mỹ Dainel Romanchuk trải nghiệm Japan Taxi.

Japan Taxi không hề rẻ, khi có giá lên tới 3,5 triệu yên (tương đương 31.786 USD), cao hơn khoảng 30% so với giá của những chiếc taxi Toyota Crown mà nó sẽ thay thế. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng tại Tokyo “lên đời”.

Trong một chia sẻ với hãng tin Reuters, ông Satoshi Touma, phụ trách đội xe của hãng taxi Hinomaru Kotsu, cho biết khoảng hơn một nửa trong số 620 xe của hãng này đã được thay thế bằng Japan Taxi. Động lực chính cho việc chuyển đổi này nằm ở chính sách hỗ trợ rất rộng rãi của chính phủ dành cho Japan Taxi, cũng như số lượng cảm biến lớn giúp giảm nguy cơ tai nạn, hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 50% so với các dòng xe taxi Crown cũ… 

Tokyo sẽ triển khai nhiều phương tiện công nghệ cao hỗ trợ đi lại dịp thế vận hội như xe tự hành e-Palette, xe tiện ích APM, xe buýt hydro Sora…

Tuy nhiên, Japan Taxi cũng vấp phải một số phàn nàn ban đầu, ví dụ như bệ thang xe lăn mất nhiều thời gian để lắp hay những lo ngại về chi phí vận hành sau khi ưu đãi của chính phủ chấm dứt. Tuy nhiên, Toyota cho biết sẽ điều chỉnh các đặc điểm kĩ thuật của Japan Taxi sau khi các hoạt động của thế vận hội tới kết thúc, như mở rộng hơn nữa khoang hành lý, rút ngắn thời gian mở của cửa trượt tự động hay giảm tiếng ồn lưỡi gạt mưa sau…

Dịch vụ lái xe kiêm vệ sĩ “Ninja” trên những chiếc Japan Taxi.

Với khoảng 1.000 xe xuất xưởng mỗi tháng vào thời điểm hiện tại, Japan Taxi dự kiến sẽ thay thế khoảng 1/3 số xe taxi đang vận hành tại Tokyo vào thời điểm thế vận hội 2020 diễn ra (dự kiến vào tháng 7-2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Japan Taxi: Chiếc xe biểu tượng của Nhật Bản dịp Olympic và Paralympic 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.