Nghị quyết và Đời sống

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản:Dựng cơ đồ từ miền đất khó

Sơn Tùng 30/10/2022 20:18

Từng kinh qua nhiều vị trí công tác trong ngành Công an, rồi rẽ sang ngang, tìm lối đi riêng thành lập doanh nghiệp…, qua ¼ thế kỷ lặn lội thương trường, doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ao Vua luôn sẵn lòng tham gia vào hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội khác nhau. Ở cương vị nào, ông cũng luôn là người giàu năng lượng, tích cực cống hiến với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với đời sống, xã hội. Bí quyết thành công của doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản là ngoài sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, còn là người luôn trân trọng sự tử tế, trắc ẩn.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản là ông chủ của nhiều dự án du lịch, dịch vụ lớn ở khu vực phía Bắc, như: Khu du lịch Ao Vua, khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, khu du lịch Đầm Long, Công viên vĩnh hằng - công viên nghĩa trang đầu tiên ở khu vực phía Bắc… Các khu này đã khai thác hiệu quả thế mạnh địa phương; biến rừng hoang hóa, đầm lầy, bãi bồi thành các khu du lịch sinh thái bền vững, trọng điểm.

Các khu du lịch, dịch vụ này, mỗi năm thu hút hàng vạn lượt khách du lịch và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Ông được người đương thời ca ngợi là người thích làm việc khó, người có tầm nhìn chiến lược dài hơi. Tuy nhiên, không có con đường thành công nào trải hoa hồng…

Du lịch, dịch vụ là linh hồn, cốt lõi phát triển của Công ty cổ phần Ao Vua, nhưng trong những năm qua, công ty đang từng bước xây dựng nền móng cho sự phát triển của một doanh nghiệp đa ngành nghề.

Khát vọng hình thành nên ý chí. Với tôi, đó là ý chí vượt khó, ý chí chấp nhận chịu khổ, thậm chí chịu thiệt thòi để đạt mục tiêu của mình. Tôi tự thấy mình là người dám mở đường, dám đột phá để thích ứng với điều kiện hoàn cảnh, chính sách trong từng thời điểm lịch sử, thúc đẩy mình phải có sáng tạo trong quá trình thực hiện.

Hoàn cảnh bắt buộc tôi phải có những quyết sách nhanh chóng, có những quyết định đi trước để bảo đảm mục tiêu đề ra và quan trọng nhất là không đánh mất cơ hội phát triển. Nếu không mạnh dạn, táo bạo thì khoảng 20 năm trước, ở Việt Nam chưa có các khái niệm Công viên nghĩa trang, du lịch cộng đồng…, vậy mà, tôi đã chọn cho mình những hướng đi đó. Đến nay, xã hội đã hình thành nhiều phân khúc khác nhau trong 2 lĩnh vực này, nhưng tôi nghĩ mình vẫn có con đường đi riêng để tạo sự khác biệt.

Minh chứng, Công ty cổ phần Ao Vua là một trong những đơn vị xây dựng công viên nghĩa trang đầu tiên của khu vực phía Bắc; đưa dịch vụ hỏa táng, tang lễ trở nên văn minh, chuyên nghiệp, tận tâm và hiện đang mở rộng dịch vụ này với Công viên vĩnh hằng giai đoạn 2. Không những vậy, công ty tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực dược liệu và các sản phẩm thực dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh…

- Công ty cổ phần Ao Vua đã định hình được tên tuổi, thương hiệu. Vậy, mục tiêu của ông có gì thay đổi?

- Không những không thay đổi, mà còn xuyên suốt, thậm chí mãnh liệt hơn. Tôi vẫn thường nói với anh em cộng sự, mục tiêu chỉ có một, nhưng cách làm, đường đi nước bước phải linh hoạt trong mỗi giai đoạn. Có như thế, mình mới không rơi vào cảnh “đứng núi này trông núi nọ”; “đẽo cày giữa đường” hay bảo thủ, trì trệ, chậm tiến, cứng nhắc. Vấn đề quan trọng là phải kiên trì, kiên định mục tiêu và quyết tâm thực hiện bằng được.

Phải xác định bất kỳ giai đoạn nào cũng có thuận lợi, khó khăn và cần những người lãnh đạo quyết tâm đột phá trong từng giai đoạn, thời kỳ khác nhau. Chiến lược phát triển đã có, song thực tiễn cũng đòi hỏi bản lĩnh người chèo lái để biến khát vọng, quyết tâm của mình thành của nhiều người.

Nói như thế để thấy rằng, dù lấn sân sang bất kỳ lĩnh vực nào, Công ty cổ phần Ao Vua xác định vẫn là một đơn vị du lịch, dịch vụ vì cộng đồng. Tôi đơn cử như này, khách đến Khu du lịch Ao Vua, Đảo Ngọc Xanh không chỉ là tham quan trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên với môi trường sinh thái trong lành, mà hơn hết, họ còn được lắng nghe, được tư vấn, chăm sóc sức khỏe, được trải nghiệm ăn, uống, nghỉ dưỡng với các sản phẩm thảo dược được đầu tư trồng, chế biến chuyên sâu. Mọi dịch vụ khi được tích hợp, hỗ trợ nhau, sẽ làm phong phú, đa dạng cho nhau, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Chúng tôi đang phối hợp với Hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hội Đông y, Hội Nam y, Cục Y dược cổ truyền (Bộ Y tế)… khẩn trương hoàn thiện Đề án “Bảo tồn, phát triển và khai thác cây dược liệu phục vụ sức khỏe cộng đồng”, để có thể sử dụng cây thảo dược một cách rộng rãi trong khám, chữa bệnh và đưa vào hệ thống du lịch của công ty, dần dần phát triển thành một sản phẩm du lịch chủ đạo của doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng cùng với các cộng sự nghiên cứu thành công sản phẩm thực dưỡng có lợi cho sức khỏe, được các cơ quan chức năng chứng nhận. Sản phẩm này đang được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đáp ứng các tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm), góp phần kích cầu nông sản chất lượng cao của địa phương.

KHÔNG VÌ MỤC TIÊU TIỀN BẠC

- Như ông đã nói, mục tiêu lớn nhất của mình khi làm ăn kinh tế không phải để trở thành một doanh nhân có tiếng về sự giàu có, mà chính là để có cơ hội đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa và cũng là đóng góp cho cộng đồng?

- Đúng vậy! Đi đâu thấy hoàn cảnh người dân còn nghèo, nhìn những mái tranh lụp xụp, nhìn những ông già, bà lão chưa được chăm sóc, những đứa trẻ chưa được học hành tử tế, tôi trăn trở lắm. Những cảm xúc hoàn toàn từ trong lương tâm và khiến tôi thấy có trách nhiệm của mình, thôi thúc mình phải làm điều gì đó. Trong mọi giai đoạn phát triển của Công ty cổ phần Ao Vua, có lúc hưng thịnh, lúc khó khăn, song tôi luôn dành phần nhiều cho các hoạt động từ thiện, xã hội.

Minh chứng, Công ty cổ phần Ao Vua là doanh nghiệp đầu tiên và đến nay, là duy nhất trên địa bàn xây dựng được ngân hàng bò cho người nghèo với số vốn là 6 tỷ đồng. Qua 8 năm hoạt động, đã có hàng nghìn hộ dân được thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, vươn lên khá giả.

Hằng năm, công ty đã tặng hàng ngàn suất quà cho người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết; xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu, đồng hành để nhiều tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả và phát huy vai trò của mình với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Với tôi, mỗi dịp tham gia trao tặng quà cho cộng đồng, khiến tôi thực sự cảm động. Họ nhận món quà mình trao tặng là nhận cả vật chất, cả tấm lòng của người tặng. Của tặng không bằng cách tặng, tặng sao cho người ta thấy ấm áp, chân thành, thấy có động lực để ngày mai nỗ lực vươn lên giúp chính mình, dần dần có thể giúp đỡ được những người bên cạnh. Chính tấm lòng của những người dân còn yếu thế dành cho mình đã tiếp thêm động lực mới, thôi thúc tôi phải tiếp tục làm gì đó, không được dừng lại.

- Không chỉ là doanh nhân bận rộn với nhiều mục tiêu dự án như ông chia sẻ, được biết ông còn tham gia hoạt động ở nhiều tổ chức chính trị - xã hội, như: Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam… Lý do vì sao ông luôn sẵn lòng tham gia, đồng hành trách nhiệm trong các tổ chức chính trị - xã hội như vậy?

- Dù ở bất cứ vị trí công tác nào, tôi luôn cố gắng làm việc bằng tất cả khả năng. Có lẽ vì mấy chục năm tôi đã “cháy” hết mình như thế, nên mới nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, thương yêu, tin tưởng từ nhiều người.

Nói có thể nhiều người không tin, tôi làm không phải vì mục tiêu tiền bạc. Khi tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội, đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm mình đúc rút, trải nghiệm từ nhiều năm có được, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Trời cho mình tài lộc, sức khỏe, trí tuệ và có chút dư giả, trách nhiệm của mình là không bó buộc, vun vén cho riêng đời sống cá nhân của mình.

Tôi mong muốn tiếp tục làm được một điều gì đó để lại cho xã hội, cho đời và sẽ làm đến tận cùng, làm cho đến khi nào không còn sức lực nữa thì thôi. Và dù đứng ở cương vị nào cũng luôn cố gắng giữ cho mình phẩm chất quân tử, tử tế.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản từng chia sẻ, với ông, Ba Vì không chỉ là quê hương, mà còn là nơi ông xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Ông luôn mong mỏi đưa Ba Vì trở thành trung tâm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng… có vị thế của Thủ đô, để từ đó người dân có việc làm, thoát nghèo, sống hạnh phúc trên chính quê hương mình.

QUÊ HƯƠNG LÀ MÁU THỊT

- Chúng tôi hiểu, đó không chỉ là mục tiêu, khát vọng của một người con quê hương, mà đó còn là trách nhiệm, lòng tự trọng, khát khao cống hiến cho xã hội của một doanh nhân thực sự. Vậy khát vọng, mục tiêu đó đã được ông nuôi dưỡng như thế nào?

- Như chúng ta đã biết, Ba Vì giàu tiềm năng du lịch, với môi trường trong lành, có núi non hùng vĩ, rừng già, sông suối, đồng bằng phì nhiêu. Mảnh đất Ba Vì đẹp như vậy, nhưng vẫn khó khăn là do tiềm năng đó chưa được khai thác. Chúng ta phải chọn cái riêng có của Ba Vì và đi bằng hai chân mới có thể cùng lúc giải quyết các mục tiêu đề ra.

Tôi sinh ra ở xã Phong Vân, sợ hãi đói nghèo và khát vọng thoát khỏi nó đã ăn sâu vào máu ngay từ khi còn nhỏ. Lớn lên vào Nhà nước, rồi ra làm doanh nghiệp, tôi luôn suy nghĩ rằng, không thể để cái khó bó cái khôn được.

Trước tiên cần phải khẳng định, khát vọng thoát nghèo đã được nung nấu, quyết tâm, kiên trì cống hiến và hy sinh của rất nhiều người dân Ba Vì, từ các cấp lãnh đạo qua nhiều thế hệ đến cộng đồng doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Tôi chỉ là một trong những người trung thành, nghiêm túc, đeo bám và ít nhiều có phần sáng tạo, đột phá thêm mà thôi.

Với tinh thần cách mạng, truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học, nhiều thế hệ đã đúc rút, phát huy và với nguồn lực như hiện nay, tôi tin rằng, Ba Vì chắc chắn sẽ vươn đến một tầm cao mới. Đó là khát vọng, mong muốn của tôi và có lẽ cũng là của bất cứ người con Ba Vì nào.

Và Ba Vì bây giờ đã có vị thế, tầm vóc mới và đang định hình được vị thế của mình trong bản đồ du lịch của Thủ đô với đủ các loại hình du lịch từ trung, cao cấp... Nếu chỉ một mình tôi làm du lịch, không có cộng đồng văn minh, thì sự phát triển đó không thể mạnh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản:Dựng cơ đồ từ miền đất khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.