Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wikipedia quá phức tạp với nhiều người

H.V| 17/01/2011 15:58

(HNMO) - Wikipedia quá phức tạp đối với nhiều người trong việc thay đổi mặc dù phương châm của nó như là


Jimmy Wales cho biết, trang web muốn có một thế hệ mới của những người đóng góp, bao gồm cả nhiều phụ nữ nữa.

Trang bách khoa toàn thư trực tuyến, được 10 tuổi vào ngày 15/1/2011, là trang web phổ biến thứ 5 trên thế giới.

Trang này muốn tăng số người dùng từ 400 triệu lên 1 tỷ vào năm 2015. Nhưng sự tăng trưởng đòi hỏi một giao diện mới, ông Wales cho biết.

Cũng theo ông, rất nhiều người đã "sợ" đóng góp cho trang web bởi đôi khi việc định dạng các bài viết đòi hỏi những mã quá phức tạp.

"Nếu bạn kích chuột vào phần biên tập và bạn nhìn thấy một số cú pháp Wiki và mộy số bảng cấu trúc kỳ dị, rất nhiều người cảm thấy sợ. Họ là những người tốt và họ không muốn phá vỡ một cái gì đó", ông nói.

Cũng như các sáng kiến như "chấp nhận một người sử dụng", cho phép các thành viên Wikipedia có kinh nghiệm nâng đỡ một người dùng mới, ông cho biết công ty Wikia của ông đã làm rất nhiều việc nhằm thiết kế các công cụ chỉnh sửa đơn giản "những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được".

"Chúng tôi đang công bố tất cả những gì mà nguồn mở và Wikipedia có thể sẽ áp dụng một số trong đó", ông Wales nói.

Tuy nhiên, ông Wales cho biết rằng một trong những thay đổi ông sẽ không thực hiện sẽ là mô hình tài chính của trang web.

Nó hiện đang hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ bởi sự đóng góp từ người dùng.

"Chúng tôi vừa hoàn thành buổi quyên góp của chúng tôi cho năm nay- chúng tôi đã thu được 16 triệu USD nhanh hơn chúng tôi đã từng làm trước đó", ông nói.

Đối với nhiều người, khuôn mặt của ông Wales sẽ trở nên quen thuộc qua các biểu ngữ đang chạy trên trang web để xúc tiến sự quyên góp.

Ông Wales nói rằng ông đã cố gắng tránh việc sử dụng hình ảnh của mình, nhưng thử nghiệm người dùng đã cho thấy tổ chức đã nhận được nhiều tiền hơn bằng cách sử dụng khuôn mặt của ông.

"Chúng tôi không có nhiều tiền - chúng tôi đang chạy một trang web với 408 triệu người ghé thăm với chỉ hơn 20 triệu USD," ông nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông đã không bị cám dỗ để biến nó thành một liên doanh thương mại để kiếm được nhiều tiền hơn.

Ông thừa nhận trang web có thể chạy như là một trang phi lợi nhuận được hỗ trợ bởi quảng cáo, nhưng một lần nữa ông nói rằng không có sự thay đổi kế hoạch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wikipedia quá phức tạp với nhiều người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.