Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đi tất yếu

ANHTHU| 26/01/2007 09:13

Việc phát triển mạnh mẽ hệ thống y tế ngoài công lập ở nước ta thời gian qua với hơn 50.000 cơ sở (chủ yếu là loại hình phòng khám) và 51 bệnh viện là nhu cầu tất yếu của nền kinh tế thị trường.

Chẩn đoán cho bệnh nhân tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai.

Việc phát triển mạnh mẽ hệ thống y tế ngoài công lập ở nước ta thời gian qua với hơn 50.000 cơ sở (chủ yếu là loại hình phòng khám) và 51 bệnh viện là nhu cầu tất yếu của nền kinh tế thị trường.

Nó góp phần giảm tải, chia sẻ gánh nặng cho các bệnh viện công, đồng thời giúp cho người dân có nhiều hơn cơ hội lựa chọn nơi chăm sóc sức khỏe cho mình, không phải chờ đợi lâu. Trong một năm, trung bình hệ thống y tế này khám chữa bệnh cho khoảng gần 10 triệu lượt người, hơn 40.000 trường hợp được phẫu thuật. Một số bệnh viện cũng đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại với phương pháp chẩn đoán, ứng dụng kỹ thuật cao như mổ laser, nong mạch vành, thụ tinh ống nghiệm, mổ phaco, nội soi phẫu thuật, tán sỏi ngoài cơ thể... tạo sự cạnh tranh lành mạnh với bệnh viện công.

Bệnh viện Bạch Mai- bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt lớn nhất khu vực miền Bắc, với số lượng bệnh nhân tới khám khoảng 1.200- 1.500 người/ngày luôn trong tình trạng quá tải, dẫn đến chưa đáp ứng được tốt yêu cầu được khám bệnh nhanh chóng, thuận tiện của người dân. Nhận thức rõ được vấn đề, nhằm đa dạng hóa hình thức khám chữa bệnh theo chủ trương xã hội hóa y tế của Chính phủ, Bộ Y tế, đồng thời giải quyết bất cập là tình trạng quá tải và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao,mới đây bệnh viện đã thành lập Khoa Khám bệnh theo yêu cầu nằm trong khuôn viên bệnh viện. Khoa được đầu tư quy trình khép kín gồm khu khám chữa bệnh ngoại trú; khu cận lâm sàng xét nghiệm sinh hóa, huyết học; khu chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng với trang thiết bị hiện đại chẩn đoán nhanh, chính xác bệnh; khu điều trị nội trú 5 phòng có đầy đủ ti vi, tủ lạnh, điện thoại đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của bệnh nhân. Công suất khám, điều trị bệnh đáp ứng trung bình 200 bệnh nhân mỗi ngày. Người bệnh điều trị nội trú được chăm sóc toàn diện từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân với mức khoảng 300 nghìn đồng/giường bệnh/ngày. Điều có lợi hơn cả cho bệnh nhân, nhất là với người bệnh khám, điều trị ngoại trú là ở đây tập hợp và phát huy được sự giúp đỡ trí tuệ của nhiều giáo sư, tiến sỹ giỏi đầu ngành như GS Nguyễn Khánh Trạch (chuyên ngành Tiêu hóa), GS Trần Đỗ Trinh (Tim mạch), GS Trần Ngọc Ân (Xương khớp), GS Trần Đức Thọ (Nội tiết, Đái tháo đường), GS Lê Đức Hinh (chuyên ngành Thần kinh)...Người bệnh có thể yêu cầu được các giáo sư khám bệnh theo lịch đặt hẹn trước. Theo TS Đỗ Trung Quân- Trưởng khoa, hiện khoa đang xây dựng bệnh án điện tử, quản lý bệnh án trên hệ thống vi tính, đơn thuốc cũng được bác sỹ trực tiếp kê rồi đánh máy in ra rõ ràng tránh tình trạng “chữ bác sỹ” mà bệnh nhân và dược sĩ không đoán nổi. Thời gian tới, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp thẻ điện tử ID để có thể kiểm tra mọi thông tin về bệnh, quá trình khám,điều trị các bệnh tại khoa của mình về lâu dài, thậm chí cả đời.

So với nhiều bệnh viện khác trên địa bàn như Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Xanh Pôn... mô hình phòng khám theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai ra đời tuy hơi muộn, nhưng kết quả hơn 1 tháng đi vào hoạt động vớikhoảng 150 bệnh nhân được khám bệnh chất lượng cao mỗi ngày và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo đã khẳng định: xã hội hóa hoạt động y tế đang là chủ trương đúng, hướng đi tất yếu của bệnh viện và được người bệnh đánh giá cao.

Bài và ảnh: Tùng Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi tất yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.