Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùm mafia khét tiếng Nhật Bản sa lưới

Đào Nhung| 13/12/2010 08:18

(HNM) - Kiyoshi Takayama, 63 tuổi, trùm băng đảng Yamaguchi-gumi đang chờ ngày hầu tòa sau khi y bị bắt (ngày 18-11) với tội danh tống tiền. Việc bắt giữ Takayama được coi là đòn đánh mạnh vào

(HNM) - Kiyoshi Takayama, 63 tuổi, trùm băng đảng Yamaguchi-gumi đang chờ ngày hầu tòa sau khi y bị bắt (ngày 18-11) với tội danh tống tiền. Việc bắt giữ Takayama được coi là đòn đánh mạnh vào "tập đoàn tội phạm" lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi vì tên này là nhân vật cộm cán số hai sau ông trùm Kenichi Shinoda - đã bị tống giam cách đây 1 năm về tội danh sở hữu vũ khí trái phép.

Những tưởng Yamaguchi-gumi đã bị xóa sổ sau cái chết của thủ lĩnh Gấu Taoka vào năm 1981. Đây là  nhân vật đứng đầu thế giới ngầm ở Nhật suốt 35 năm. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi quyền lực của thế lực ngầm lớn nhất đất nước Mặt trời mọc về tay bố già Yoshinori Watanabe vào năm 1995 - thời điểm thành phố Kobe phải trải qua thảm họa động đất kinh hoàng khiến gần 6.500 người thiệt mạng, hàng ngàn ngôi nhà và công trình xây dựng bị phá hủy. Không bỏ qua cơ hội này, tập đoàn mafia Nhật của Watanabe đã triển khai một dự án tái sinh dưới danh nghĩa "hỗ trợ" chiến dịch Phượng hoàng của chính phủ bao gồm cấp cứu, tái thiết cuộc sống của người dân. Trong nỗi đau và nước mắt của người dân Kobe, Yamaguchi-gumi không quên thâu tóm, mua rẻ hàng loạt cơ ngơi, bất động sản đổ nát. Sáu năm sau, khi một Kobe tái sinh dần hình thành, cơn sốt đất đai đã mang đến nguồn lợi lớn cho Yamaguchi-gumi và bố già Watanabe, với các cơ ngơi thâu tóm, nghiễm nhiên trở thành một đại tài phiệt thế lực. Các hoạt động của băng nhóm này được chú ý nhiều hơn, đặc biệt sau khi Yamaguchi-gumi mở rộng địa bàn hoạt động tới Tokyo gây ra cuộc chiến với các băng đảng khác giành quyền kiểm soát địa bàn hoạt động.

Năm 2005, khi bước vào tuổi 64, Watanabe thoái vị để lại cho kẻ kế vị Kenichi Shinoda một tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Số thành viên của băng nhóm Yamaguchi - gumi đã tăng từ 1.100 thành viên lên đến 39.200 thành viên vào năm 2004 và đến nay ước tính sẽ chiếm hơn 45% tổng số các băng nhóm tại Nhật Bản. Yamaguchi-gumi được cho có liên quan tới tất cả các ngành kinh doanh bất hợp pháp, từ mại dâm, cờ bạc, buôn lậu, bán ma túy, vũ khí, cho tới ngành xây dựng công nghiệp, thị trường chứng khoán... với số tiền thu nhập hằng năm vào khoảng 20 tỷ USD.

Để đối phó với sự gia tăng của các thành viên mafia như Yamaguchi-gumi, Nhật Bản đã phải gia tăng lực lượng cảnh sát thêm 10.000 người trong vòng 3 năm. Việc bắt giữ Shinoda và Takayama được coi là thành công lớn của lực lượng cảnh sát trong nỗ lực thu hẹp ảnh hưởng của các thế lực ngầm. Nếu bị kết tội tống tiền trị giá gần nửa triệu USD đối với một doanh nhân 65 tuổi hành nghề thầu khoán, chắc chắn thời gian ngồi bóc lịch của Takayama sẽ dài hơn nhiều so với đồng đảng Shinoda.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm mafia khét tiếng Nhật Bản sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.