Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cây cối” mọc trên sao Hỏa?

An Bình-Theo Telegraph| 14/01/2010 10:42

Một tàu thăm dò sao Hỏa vừa gửi về Trái đất những bức ảnh chụp hành tinh này, trong đó có vẻ như đã phát hiện sự xuất hiện của cây cối trên bề mặt sao Hỏa.


Những bức ảnh dường như cho thấy các rặng cây lá kim tối màu mọc lên từ những cồn và đồi cát trên bên mặt hành tinh Đỏ.


Tuy nhiên, cảnh tượng này chỉ là ảo giác mà thôi. Trên thực tế, các cồn cát - nằm cách cực bắc của sao Hỏa khoảng 400km - được phủ một lớp các-bon đioxyt đóng băng, hay còn gọi là băng khô. “Cây cối” thực chất là các đống đất đá gây ra do lở đất khi băng tan chảy vào mùa xuân trên Hỏa.

Bức ảnh do camera HiRISE trên vệ tinh do thám Sao Hoả của NASA chụp được. HiRISE cũng là camera mạnh nhất được “phái” tới một hành tinh khác. Bức ảnh nằm trong một se-ri ảnh về hành tinh Đỏ sẽ xuất hiện trên số đặc biệt của tạp chí Icarus tháng này.

Hồi tuần trước, NASA cho hay một kính thiên văn mới đã phát hiện 5 hành tinh bên ngoài hệ mặt trời. Kính thiên văn Kepler - được phóng vào vụ trũ hồi năm ngoái để tìm kiếm những “bản sao” của Trái đất - phát hiện ra các hành tinh mới ngay trong những tuần đầu thám hiểm khoa học.

Tất cả các hành tinh mới, được gọi là exoplanets (hành tinh bên ngoài Thái dương hệ), đều lớn hơn sao Hải Vương. NASA cho biết phát hiện của họ cho thấy kính thiên văn săn lùng hành tinh đang hoạt động tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cây cối” mọc trên sao Hỏa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.