Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người trồng hoa ở Hà Nội: Héo lòng vì thời tiết

Bạch Thanh| 23/01/2011 07:09

(HNM) - Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng những người trồng hoa, trồng đào ở Mê Linh, Tây Hồ, Thường Tín, Tây Tựu... đứng ngồi không yên vì thời tiết giá rét, khiến hoa không nở theo đúng thời vụ. Nếu trời tiếp tục rét đậm, rét hại trong 5-7 ngày nữa, coi như người trồng hoa mất mùa, không có Tết...

Buồn rầu vì thời tiết

Anh Nguyễn Văn Hợp ở thôn Văn Quán, xã Văn Khê, Mê Linh buồn rầu cho biết, mọi năm đến thời điểm này vườn hoa của gia đình anh đã khoe sắc nhưng đến năm nay, thời điểm thu hoạch đã cận kề mà 1 mẫu hoa của anh vẫn "không chịu"… nở. Nguy cơ mất mùa đã nhãn tiền nếu trời tiếp tục rét. Cũng như gia đình anh Hợp, Chị Nguyễn Thị Minh trồng 6 sào hoa, đầu tư hết khoảng 30 triệu đồng nhưng đến nay tỷ lệ hé nụ rất ít, chỉ thu hoạch đúng dịp tết được khoảng 30%... Vụ hoa này, HTX NN Văn Khê (Mê Linh) trồng hơn 70ha hoa trong đó chủ yếu là hoa hồng giống chất lượng cao nhưng lượng hoa thu được chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người trồng hoa ở Mê Linh buồn rầu vì thời tiết, thì những người trồng đào ở Vân Tảo (Thường Tín) còn cám cảnh hơn. Ông Nguyễn Văn Khiết, một trong những người đầu tiên đưa cây đào về trồng ở thôn Nội Thôn cho biết, gần chục năm qua, chưa năm nào cây đào lại rơi vào tình cảnh khốn khổ như vậy. Vào thời điểm này chỉ có những cây tuốt lá sớm mới có hoa. Vườn đào ảm đạm bởi rất ít cây ra nụ, nẩy lá. Anh Trần Xuân Hưng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vân Tảo cho biết, với diện tích hơn 50ha trồng đào của xã, mỗi năm các hộ cũng cho thu hoạch khoảng 40 triệu đồng/sào. Nhưng năm nay do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài ngày, lại đúng vào thời điểm quan trọng nhất để cho hoa đào bật nụ, khiến cho hoa đào năm nay gần như mất mùa.

Giá hoa tết sẽ tăng

Trời rét, hoa không nở rộ nên với những chủ ruộng nào may mắn cắt được vài trăm bông hoa nở đi bán lại có lãi. Mỗi bông hoa cúc vàng bán tại ruộng vào thời điểm này cũng từ 3.000 đến 4.000 đồng/bông. Hoa hồng nụ được 2.000 đồng/bông, tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước. Ông Lê Viết Đỗ, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Văn Khê (Mê Linh) cho biết, đến lúc này có thể khẳng định 90% vùng hoa Mê Linh coi như mất mùa, điều đó sẽ dẫn tới giá hoa sẽ cao hơn 50% so với năm 2009. Nếu như thời điểm tết năm ngoái, nông dân bán buôn 2.500 đồng/bông hoa hồng, năm nay có thể lên tới 5.000-7.000 đồng/bông. Trong khi đó, hoa ly hiện cũng có giá tại ruộng là từ 25.000 đồng/cành, lay ơn bán buôn với giá 20.000 đồng/bó 10 bông… Các chủ vườn đào cho rằng, tình hình thời tiết cứ như thế này, người trồng đào chỉ còn trông chờ gỡ gạc vào mấy luống hoa đào sớm, còn đào tết thì khó hy vọng. Mỗi cành đào bây giờ mang ra chợ bán cũng được 200.000 đồng tới 300.000 đồng.

Những ngày cận tết, với các hộ trồng hoa, yếu tố thời tiết là sự quan tâm hàng đầu. 
Ảnh: Khôi Ngô

Tuy nhiên, khác với các ruộng hoa, vườn đào của người nông dân, hầu hết các mô hình trồng hoa chất lượng cao của ngành NN và các DN đều được mùa riêng. Khác với cảnh khóc dở, mếu dở của những nông dân đang xoay trần trên đồng hoa thì các loại hoa trồng trong nhà lưới của Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội tại quận Tây Hồ, huyện Đan Phượng, huyện Gia Lâm đều cho hoa đẹp, nở đúng dịp vào Tết Nguyên đán. Ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho biết, cả xã Tây Tựu có khoảng 327ha trồng hoa, giảm hơn 30ha so với 360ha trước đây do phải nhường đất cho một số dự án của thành phố. Năm 2010 nhờ dự án khuyến nông về hoa của huyện Từ Liêm triển khai tại đây nên ngoài những loại hoa truyền thống, nhiều loại hoa mới đã được tiến hành lai tạo và chăm sóc bài bản đang hứa hẹn cho thu nhập cao vì chất lượng tốt. Tương tự, năm nay năm khởi đầu của HTX Hoa cây cảnh Thụy Hương cũng là một năm bội thu. Tất cả các loại hoa từ hoa ly cao cấp, hoa đồng tiền... bông đều, to, đẹp, nở đúng dịp. Điều đó cũng đặt ra vấn đề cần quan tâm đối với người nông dân là tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và vươn tới việc trồng hoa chất lượng cao để tránh những rủi ro về thời tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng hoa ở Hà Nội: Héo lòng vì thời tiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.