Theo dõi Báo Hànộimới trên

ADB hỗ trợ VN 1 tỉ USD mở rộng hộ sử dụng nước sạch

Thủy Hương| 22/02/2011 14:53

(HNMO)-Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa phê duyệt một chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 1 tỉ USD nhằm cải thiện tiếp cận đến nguồn nước sạch cho hơn 3 triệu gia đình tại Việt Nam.

Trong hơn 3 triệu hộ gia đình này, sẽ có 500.000 hộ gia đình được cấp nối đường ống nước lần đầu tiên.

Hiện 4/10 hộ gia định sống tại các thành phố lớn của Việt Nam vẫn chưa kết nối tới hệ thống cấp nước chính, và chỉ có 1 trong 3 đô thị có mạng lưới cấp nước theo đường ống. Nhiều hệ thống cấp nước đường ống tại các khu vực đô thị cần phải được nâng cấp ngay, do rò rỉ từ đường ống cấp nước, từ 30% đến 40% lượng nước sạch đã bị thất thoát trước khi đến được với người sử dụng cuối cùng. Thất thoát nước góp phần làm dịch vụ cấp nước bị gián đoạn do áp lực nước thấp.

Chương trình hỗ trợ 1 tỉ USD là một phần trong chương trình đầu tư toàn quốc trị giá 2,8 tỉ USD với sự tham gia của Ngân hàng ADB, Chính phủ, các đối tác tài trợ phát triển, các nhà đầu tư tài chính ngành nước. Chương trình đầu tư toàn quốc sẽ hỗ trợ các công ty cấp nước cải thiện và mở rộng mạng lưới cấp nước tại một vài thành phố lớn nhất của Việt Nam thông qua việc lắp đặt đường cấp nước mới, sửa chữa và mở rộng mạng lưới cấp nước đang được sử dụng. Ngoài việc cải thiện cơ sở hạ tầng, chương trình này cũng sẽ nâng cao khả năng kinh doanh và công tác quản lý vận hành của các công ty cấp nước.

Mục tiêu của chương trình đầu tư ngành nước là giảm sự thất thoát nước sạch tại các khu vực đô thị xuống hơn 20% vào năm 2020 và đưa các đô thị của Việt Nam lên ngang tầm với các đô thị khác của Châu Á, ví dụ như thành phố Seoul.

Được biết, ADB hiện đang cung cấp 138 triệu USD cho dự án đầu tiên thuộc chương trình đầu tư toàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi nhiều hộ gia đình nghèo vẫn chưa được kết nối với đường ống cấp nước và phải trả chi phí cao gần như gấp đôi chi phí sử dụng nước được quy định.

Dự án tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ do Tổng công ty cấp nước Sài gòn triển khai thực hiện. Dự án này sẽ cải thiện áp lực nước và mạng lưới cấp nước cho hơn 500.000 cư dân thành phố, và cung cấp kết nối nước sạch lần đầu cho gần 20.000 gia đình. Dự án tại thành phố Hồ Chí Minh dự kiến cũng sẽ nâng cao công suất cấp nước của thành phố lên hơn 64 triệu mét khối/năm trong 10 năm tới.

Chương trình đầu tư cấp quốc gia này sẽ là nền móng cho nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng phạm vị cấp nước đến 90% vào năm 2020, và tỷ lệ bao phủ cấp nước sạch đạt 100% vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB hỗ trợ VN 1 tỉ USD mở rộng hộ sử dụng nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.