Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sóng thần lớn tấn công Nhật Bản sau trận động đất 8,9 độ richter

H.V| 11/03/2011 14:57

(HNMO) - Nhật Bản đã bị một trận động đất 8,9 độ richter tấn công vào khu vực ngoài khơi bờ biển đông bắc nước này vào hôm nay, 11/3. Trận động đất đã gây ra một cơn sóng thần cao 4 mét, cuốn trôi xe cộ và “xé toạc” các tòa nhà dọc theo bờ biển gần tâm chấn.


Hiện đã có báo cáo về thương tích ở Tokyo.

Trong các địa điểm khác nhau dọc theo bờ biển của Nhật Bản, truyền hình đã cho thấy thiệt hại lớn từ cơn sóng thần, với hàng chục xe ô tô, tàu thuyền và thậm chí là cả các tòa nhà bị cuốn trôi. Một con tàu lớn bị cuốn trôi bởi sóng thần đã đâm trực tiếp vào một đê chắn sóng ở thành phố Kesennuma thuộc tỉnh Miyagi, theo đài truyền hình NHK.

Các quan chức Nhật Bản đang cố gắng đánh giá thiệt hại, thương tích và tử vong do trận động đất nhưng hiện chưa rõ chi tiết.


Trận động đất đó xảy ra lúc 2h46’ sáng nay được theo sau bởi một loạt các cơn dư chấn mạnh mẽ, bao gồm một cơn dư chấn 7,4 độ richter xảy ra khoảng 30 phút sau đó. Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ đã nâng cấp sức mạnh của trận động đất đầu tiên là có cường độ 8,9 độ richter, trong khi cơ quan khí tượng Nhật Bản đánh giá nó ở 7.9 độ richter.

Cơ quan khí tượng cũng đã đưa ra một cảnh báo sóng thần cho toàn bộ vùng bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. NHK đã cảnh báo những người dân ở gần bờ biển di chuyển đến nơi an toàn hơn trên mặt đất.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết một cảnh báo sóng thần đã có hiệu lực đối với Nhật Bản, Nga, đảo Marcus và quần đảo phía bắc Mariana. Việc theo dõi sóng thần đã được thông báo tới Guam, Đài Loan, Philippines, Indonesia và tiểu bang Hawaii của Mỹ.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu 10 km, khoảng 125 km ngoài khơi bờ biển phía đông, cơ quan này nói. Khu vực này nằm cách phía đông bắc của Tokyo 380 km.

Tại trung tâm thành phố Tokyo, các tòa nhà lớn đã rung chuyển dữ dội và công nhân đổ ra đường cho an toàn. Truyền hình cho thấy một tòa nhà lớn bốc cháy và khói bốc lên ở quận Odaiba của Tokyo.

Ở trung tâm Tokyo, xe lửa đã ngừng lại và hành khách phải đi theo đường ray để tới nhà ga.

Trần nhà Kudan Kaikan, một hội trường lớn ở Tokyo, bị sụp đổ, làm bị thương một số người, NHK cho biết.

Cảnh trên NHK từ văn phòng Sendai của họ cho thấy nhân viên ngã xung quanh và sách vở, giấy tờ rơi khỏi bàn làm việc. Nó cũng cho thấy một trạm trú ẩn bằng kính tại một bến xe bus ở Tokyo hoàn toàn bị vỡ bởi trận động đất và gần đó, một người phụ nữ đang khóc lóc được một phụ nữ khác an ủi.

Một số trận động đất đã tấn công vào khu vực này trong những ngày gần đây, trong đó có một trận động đất 7,3 độ richter xuất hiện hôm thứ tư, 9/3.

Ba mươi phút sau trận động đất, các tòa nhà cao tầng vẫn còn lắc lư ở Tokyo và mạng lưới điện thoại di động đã không hoạt động. Cảnh sát biển của Nhật Bản đã thành lập lực lượng đặc nhiệm và các quan chức đang sẵn sàng cho dự phòng khẩn cấp, Yosuke Oi, quan chức Cảnh sát biển cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng thần lớn tấn công Nhật Bản sau trận động đất 8,9 độ richter

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.