Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cháy rừng đe dọa thiêu rụi dãy Hoàng Liên Sơn

Theo (Vietnam+)| 13/02/2010 07:46

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa, Trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Sa Pa, 16 giờ chiều 12/2, một đám cháy mới xuất hiện, bắt nguồn từ huyện Bình Lư, tỉnh Lai Châu sang.


Cháy rừng Vườn Quốc gia Hoàng Liên. (Ảnh: Lục Văn Toán/TTXVN).


Điểm cháy này cách Trạm Tôn không xa, cách thị trấn Sa Pa khoảng 25km về phía Tây, đe dọa toàn bộ diện tích rừng trên dãy Hoàng Liên Sơn.

Cùng thời điểm này, ở xã Bản Hồ vẫn còn một điểm cháy mới bùng phát chưa xác định được thuộc địa bàn thôn nào.

Sau khi nhận tin có các điểm cháy mới, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai đã điều động các lực lượng ứng cứu về Trạm Tôn cố gắng tiếp cận để khống chế đám cháy, làm đường băng cản lửa chống cháy lan.

Ngoài các lực lượng vũ trang, tự vệ các cơ quan, doanh nghiệp tham gia chữa cháy với số lượng đông, 4 ngày qua, huyện Sa Pa đã chỉ đạo 17 xã, thị trấn trên địa bàn huy động người và phương tiện tham gia chữa cháy, vận dụng tối đa phương án 4 tại chỗ.

Riêng 5 xã trong khu vực cháy rừng là Tả Van, Bản Hồ, Nậm Sài, Thanh Phú, Nậm Cang, huyện Sa Pa đã yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng trong tuổi lao động tham gia chữa cháy, từ 500-600 người/xã. Các xã, thị trấn còn lại huy động toàn bộ lực lượng dân quân tự vệ tham gia, từ 50-60 người/xã. Khối cơ quan, đơn vị của huyện huy động 120 người.

Từ đêm 11/2, tại hiện trường luôn có trên dưới 3.000 tham gia chữa cháy rừng, đó là chưa kể một lực lượng lớn của tỉnh tăng cường gồm công an, quân đội, kiểm lâm, công nhân Công ty Apatít Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh cho biết quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa là chưa thắng được “giặc lửa” thì chưa ăn Tết. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung sức lực, vật lực, mỗi người phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia chữa cháy rừng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng đe dọa thiêu rụi dãy Hoàng Liên Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.