Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự báo có mưa vào dịp Đại lễ

Đức Trường| 29/09/2010 05:54

(HNM) - Chiều 28-9, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn trung ương cho biết, từ ngày 29-9 đến hết ngày 7-10, thời tiết khu vực Hà Nội về cơ bản là thuận lợi cho các hoạt động lễ hội.


Trong ngày khai mạc Đại lễ, tức ngày 1-10, đêm và sáng sớm sẽ có mưa rào và giông, ban ngày trời nắng gián đoạn. Lượng mưa được dự báo ở mức từ 10-25mm, nền nhiệt độ trung bình dao động từ 24 đến 32 độ C. Từ ngày 2 đến ngày 4-10, do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, khu vực Hà Nội sẽ tiếp tục có mưa rào và giông trên diện rộng, lượng mưa từ 10-25mm, nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ còn 29 độ C.

Từ ngày 5 đến hết ngày 7-10, do hội tụ nhiệt đới có xu thế dịch chuyển dần lên phía Bắc, trên dải hội tụ nhiệt đới này có khả năng có những vùng áp thấp mạnh lên và phát triển thành áp thấp nhiệt đới.

Nếu nhiễu động này ảnh hưởng đến nước ta, từ Bắc Trung bộ trở ra Hà Nội sẽ có mưa. Ngược lại, nếu nhiễu động này mạnh lên và đi lên phía Bắc thì thời tiết khu vực Hà Nội sẽ có nắng đẹp.

Tuy nhiên, ông Bùi Minh Tăng cho rằng, việc dự báo mưa chính xác tuyệt đối là rất khó, đặc biệt là dự báo hạn vừa. Do đó, trung tâm vẫn chưa thể đưa ra dự báo, từ ngày 8 đến ngày 10-10, căn cứ vào tình hình và diễn biến những ngày tới sẽ có bản tin dự báo sớm nhất về 3 ngày cuối của dịp Đại lễ. Đặc biệt, từ ngày 29-9, trung tâm sẽ tăng cường các bản tin dự báo với tần suất, mỗi ngày 4 bản tin hạn ngắn, 2 bản tin hạn vừa và sẽ theo dõi thường xuyên, cố gắng có thông báo đến Ban tổ chức Đại lễ trường hợp thời tiết xấu bất thường trong khoảng thời gian từ 1-2 tiếng.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia cho biết, để phục vụ dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, trung tâm đã tăng cường lắp đặt các trạm đo mưa tự động ở 15 điểm, trong đó có 1 điểm ở khu vực Quảng trường Ba Đình và 1 điểm ở khu vực Mỹ Đình để truyền tự động số liệu thời gian thực về trung tâm để giám sát tình hình mưa sát thực tế và nhận định mưa cụ thể hơn. Tuy nhiên, so với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực Hà Nội cần lắp đặt đến 50 trạm đo mưa tự động. Từ ngày 29-9 đến ngày 11-10, trung tâm sẽ tiến hành quan trắc thám không vô tuyến tại các trạm Hà Nội, Điện Biên và Vinh. Trung tâm đã thử nghiệm và đưa bản tin dự báo ngắn 24h để phục vụ dự báo dịp Đại lễ với mức độ tốt nhất có thể. Trung tâm cũng tăng cường các bản tin dự báo ngắn khi phát hiện trường hợp thời tiết xấu, bất thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự báo có mưa vào dịp Đại lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.