Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ gây rối trật tự công cộng tại tỉnh Bắc Giang

Theo TTXVN/Vietnam+| 17/03/2011 13:53

Ngày 16/3, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với 10 bị cáo về các hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ, xảy ra tại khu vực trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 25/7/2010.


Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Quốc Huy (sinh năm 1986, trú tại số nhà 170, đường Xương Giang, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang) 2 năm tù giam về tội “Gây rối trật tự công cộng" theo điểm c, khoản 2 của điều 245 và 2 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ" theo điểm d, khoản 2 của điều 257 Bộ luật hình sự, tổng hợp hình phạt là 4 năm tù giam.

Sáu bị cáo cùng bị tuyên phạt về tội “Chống người thi hành cộng vụ," gồm Ngô Đức Khánh (sinh năm 1972, trú tại cụm Tân Thành, xã Đa Mai, thành phố Bắc Giang), 2 năm tù giam; Lành Văn Thoại (sinh năm 1979, trú tại số nhà 02, ngõ 122, tổ dân phố Hà Vị 1, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang), 2 năm tù giam; Hoàng Văn Sức (sinh năm 1992, trú tại xóm Đồng, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang), 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Vũ Văn Tuấn (sinh năm 1982, trú tại thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang), 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm; Thân Quang Trung (sinh năm 1987, trú thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang), 2 năm 2 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm 4 tháng; Nguyễn Hữu Luận (sinh năm 1990, trú tại thôn Đồng Kim, xã Song Vân, huyện Tân Yên, Bắc Giang), 2 năm tù giam. 3 bị cáo cùng bị tuyên phạt về tội “Gây rối trật tự công cộng", gồm: Nguyễn Xuân Hồng (sinh năm 1961, trú tại thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm; Nguyễn Văn Sĩ (sinh năm 1983, trú tại thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm và Thân Văn Thắng (sinh năm 1968, trú tại thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên), 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Các bị cáo cho rằng do quá khích, không làm chủ được bản thân và tỏ ra ăn năn, hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang và diễn biến tại phiên tòa, chiều 23/7/2010, Nguyễn Văn Khương, ở thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang), khi đi xe máy đã vi phạm luật giao thông nên bị công an huyện Tân Yên giữ lại xử lý và tử vong tại đây (Tòa án tỉnh Bắc Giang sau đó đã xử vụ làm chết người này).

Tuy nhiên, gia đình Nguyễn Văn Khương cho rằng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng tỉnh về nguyên nhân anh Khương chết. Khoảng 13 giờ ngày 25//2010, gia đình anh Khương cùng một số người trong họ hàng, thôn xóm đưa quan tài anh Khương đến Ủy ban nhân dân tỉnh, đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Khương.

Khi đi đường, nhiều người dân hiếu kỳ tham gia tạo thành đám đông dọc đường đi. Tuy đã được các lực lượng chức năng và các cấp chính quyền trong tỉnh tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhưng đoàn người vẫn kéo lên trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhiều người trong số này đã đánh chiêng, đánh trống, la hét, chửi bới, chống đối quyết liệt các lực lượng làm nhiệm vụ, đập phá làm hư hỏng một số xe ôtô, xe máy của lực lượng công an làm nhiệm vụ, gây mất trật tự trị an.

Khi tới khu vực trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh, một số người thân của gia đình anh Khương và các đối tượng quá khích đã đu bám, xô đổ một số khoảng hàng rào sắt vây quanh trụ sở, đập phá, làm hư hại một số tài sản khác và dùng gạch, đá ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Sau khi được đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh cam kết làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Khương, gia đình đã đưa quan tài về quê mai táng vào cuối giờ chiều cùng ngày và tình hình ổn định trở lại. Hành vi của các bị cáo trên và các đối tượng khác đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, làm 20 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương với tỷ lệ thương tích từ 2% đến 25%, một số xe ôtô của cảnh sát, xe máy của cá nhân và tài sản của Ủy ban nhân dân tỉnh bị hư hỏng, với tổng trị giá thiệt hại hơn 120 triệu đồng.

Ngoài các bị cáo nói trên, cơ quan điều tra đã làm rõ 15 người khác có hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, xét thấy phần lớn những người này là thân nhân, họ hàng với gia đình anh Nguyễn Văn Khương vì bức xúc trước cái chết của anh Khương nên có hành vi vi phạm pháp luật; những người còn lại có hành vi ít nghiêm trọng và quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, không cần thiết phải xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ gây rối trật tự công cộng tại tỉnh Bắc Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.