Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Lộng ngôn gây sốc

Hoàng Vũ| 28/05/2011 06:19

(HNM) - Hàng loạt scandal của sao Việt với những phát ngôn gây sốc, kèm theo những lời lẽ miệt thị, gây tổn hại đến danh tiếng của người khác, đã khiến cho công chúng ngán ngẩm với cách hành xử của những


Bài 1: Lộng ngôn gây sốc

Hàng loạt scandal của sao Việt với những phát ngôn gây sốc, kèm theo những lời lẽ miệt thị, gây tổn hại đến danh tiếng của người khác, đã khiến cho công chúng ngán ngẩm với cách hành xử của những "người nổi tiếng". Phải chăng nghệ sĩ Việt đang "bán rẻ" mình để có được hư danh?

"Hạ" đồng nghiệp để nổi tiếng

Nguyễn Công Vượng, người tự xưng là “đệ nhị” danh hài đất Bắc.


Trong thời mở cửa của giới truyền thông, lại có thêm hỗ trợ của các mạng xã hội với sự lan truyền chóng mặt, một số nghệ sĩ sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội có được để thu hút sự chú ý của công chúng. Nói xấu đồng nghiệp bỗng trở thành phương tiện hữu hiệu để được báo chí truyền tải nhiều và được công chúng chú ý nhanh nhất.

Cách đây không lâu, vụ việc "lời qua tiếng lại" của hai "chân dài" đình đám là Xuân Lan và Phi Thanh Vân kể tội nhau đã khiến dư luận thời điểm đó không khỏi suy nghĩ về cuộc sống thật của giới người mẫu. Thế giới "chân dài" vốn nhiều thị phi lại được phen "nổi sóng" khi người mẫu Phi Thanh Vân "tố" đàn chị Xuân Lan chèn ép mình. Sau lần cãi vã rình rang của hai "chân dài", dư luận nhận ra rằng đó chẳng qua là chiêu để các "chân dài" đánh bóng tên tuổi. Dù là lý do gì thì công chúng cũng không khỏi thất vọng về lối ứng xử của những người được cho là "có sừng, có mỏ" trong giới người mẫu, thời trang.

Hoàng Anh - vợ cũ của diễn viên Huy Khánh sau hôn nhân đổ vỡ bỗng trở thành tâm điểm chú ý của báo giới cũng như dư luận. Một phần vì Hoàng Anh công khai tự nhận mình là "Diễm" cuối cùng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng phần khác là người phụ nữ này liên tiếp tạo nên sóng gió cho làng giải trí khi không ngừng công khai công kích, nói xấu nhiều nghệ sĩ khác trên facebook cá nhân. Sau khi nói xấu chồng cũ Huy Khánh, Hoàng Anh tiếp tục "tuyên chiến" với nhiều nghệ sĩ bằng việc đưa ra thông tin thất thiệt lên facebook của mình với Jenifer Phạm, Kim Tuyến, Hồng Ánh, rồi gần đây nhất là đến Đức Tuấn khi lấp lửng nói về giới tính của nam ca sĩ này.

Vốn được đánh giá là người phụ nữ sắc sảo, tri thức, nhiều lập luận, Hoàng Anh từng tạo dựng một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Nhưng người phụ nữ tự coi là "Diễm" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khiến công chúng "phát sợ" khi phát ngôn những từ ngữ cay độc, thậm chí là tục tĩu, chợ búa trên facebook cá nhân. Sau những chuyện mà Hoàng Anh "bù lu bù loa" trên facebook của mình, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn buộc phải lên tiếng, thẳng thắn khẳng định Hoàng Anh chưa bao giờ là "Diễm" cuối cùng của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Những mỹ từ mà Hoàng Anh tự nhận với cố nhạc sĩ đa tài họ Trịnh chẳng qua là "Diễm hờ" mà thôi.

Điều duy nhất mà Hoàng Anh đạt được sau những lần "gây sự" chính là sự tai tiếng khiến giới nghệ sĩ mỗi khi nghe tên Hoàng Anh chỉ biết "lắc đầu lè lưỡi", còn công chúng "hãi hùng" mỗi lần chị phát ngôn trên trang thông tin cá nhân. Hoàng Anh đang tự đánh mất chính mình, đánh mất hình ảnh đẹp mà chị từng có.

Sự việc "vạch áo cho người xem lưng" của Công ty Music Box cũng tốn không ít giấy mực của báo giới, một lần nữa lại khiến công chúng phải suy nghĩ về cách hành xử của những người nổi tiếng. Ca sĩ Thanh Thảo và người mẫu Thúy Vinh từng một thời gian dài tung hô trên báo chí về mối quan hệ thân thiết, đi đâu cũng "quàng vai bá cổ" đến mức còn bị nghi vấn là "có tình ý". Thế rồi, đùng một cái, vào khoảng giữa tháng 3-2011, "cặp bài trùng" của Music Box quay sang tố cáo, lên án, vạch tội nhau với những ngôn từ chỉ dành cho "kẻ địch". Thanh Thảo không tiếc lời nhiếc mắng Thúy Vinh: "Tôi khinh Vinh", "Vinh thật giả dối"… "Tức nước vỡ bờ", Thúy Vinh cũng tổ chức họp báo để công bố những giấy tờ của công ty có liên quan đến ca sĩ Thanh Thảo. Kết thúc của sự việc, Thanh Thảo hằn học nói rằng: "Cách trả thù hay nhất với những người từng chơi xấu mình là mình phải thành công". Từ vụ việc mang tính nội bộ, nhưng cách hành xử của những người trong cuộc (từng rất được lòng công chúng) khiến cho dư luận lại thất vọng về phẩm hạnh của người nổi tiếng. Sau vụ việc này, Thanh Thảo và Thúy Vinh được biết đến nhiều hơn nhưng xem ra hình ảnh của họ trong mắt công chúng đã méo mó đi rất nhiều.

Đại ngôn, cái "tát" công chúng

Gần đây, dư luận lại một phen "sốc" khi diễn viên Nguyễn Công Vượng (biệt danh Vượng râu) bỗng vỗ ngực tự xưng là "đệ nhị" danh hài đất Bắc (chỉ đứng sau Xuân Hinh). Chưa hết, Vượng râu còn không tiếc lời chê bôi, nói xấu đồng nghiệp rằng, "nghệ sĩ đất Bắc diễn hài rất nhạt, luôn miệng "hét toáng tiền lên" khi được mời. Còn "người được xem là số 1" thì lại nhiều lần "chơi xấu" Vượng râu, măng chưa mọc tre sọc măng luôn"... Sau khi bị chỉ trích mạnh mẽ về lời phát ngôn "không biết mình là ai", Vượng râu lại phân trần rằng, những câu nói đó chỉ là một lần "tào lao" với phóng viên, chứ không phải vì mình cố tình nói thế. Xem ra, lời biện minh của anh chàng này khó chấp nhận được, khi mà lời "tào lao" ấy của anh ta không chỉ là "cú tát" vào mặt các nghệ sĩ trong nghề mà còn là đòn giáng vào công chúng, gây phẫn nộ, tổn thương cho nhiều người. Nhiều độc giả khi đọc xong phát ngôn của "đệ nhị hài" đã bày tỏ sự tức giận thậm chí tẩy chay Vượng râu.

Chuyện nghệ sĩ lộng ngôn để gây chú ý, tạo scandal nhằm trường mặt nhiều trên báo chí không còn là "chiêu" gì quá độc. Tuy nhiên, những kiểu phát ngôn cho sướng mồm, bất chấp thiên hạ nghĩ gì chẳng phải ai cũng có "gan" làm. Từ trước đến nay, những người dám "mạnh mồm" đưa ra tuyên ngôn với báo giới thường thuộc loại "có vai, có vế" trong làng giải trí. Chuyện một ca sĩ thị trường tuyên bố "Tôi muốn trở thành huyền thoại âm nhạc Việt Nam" hay "Quý ông của làng nhạc Việt" có thể khiến nhiều người "có nghề" phải chạnh lòng, nhưng dẫu sao anh này cũng không khiến dư luận quá phẫn nộ vì khả năng "sản xuất" nhiều dự án âm nhạc trong một năm. Dù vậy, những tuyên bố kiểu "đinh đóng cột" như thế cũng cho thấy một sự khuếch trương không phải lối của nghệ sĩ Việt. Bởi, nghệ sĩ đích thực thường làm nhiều hơn nói.

Khiêm tốn vốn là đức tính mà các cụ vẫn dạy con trẻ từ thuở vỡ lòng và coi đó là điều căn bản để hình thành nhân cách sau này. Nghệ sĩ Việt xem ra cũng cần phải học lại đức khiêm tốn và văn hóa ứng xử thì mới mong mang nghệ thuật đích thực đến cho công chúng.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Lộng ngôn gây sốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.