Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên lên án sách trắng quốc phòng Hàn Quốc

Theo Vietnam+| 31/12/2010 14:40

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 30/12 đã lên án việc Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc gọi chính quyền và quân đội Triều Tiên là

Theo trang web Uriminzokkiri của Chính phủ Triều Tiên, hành động trên của Hàn Quốc là "thách thức không thể chấp nhận và là sự khiêu khích nghiêm trọng."

Tàu của hải quân Hàn Quốc ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trang web nêu rõ, với hành động này, chính quyền Hàn Quốc muốn loại bỏ Triều Tiên. Chính quyền Hàn Quốc sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hậu quả nghiêm trọng.

Trong Sách Trắng quốc phòng công bố ngày 30/12, Hàn Quốc đã gọi chính quyền, quân đội Triều Tiên là “kẻ thù” và cho rằng Bình Nhưỡng không ngừng khiêu khích quân sự và đe dọa nghiêm trọng an ninh của Hàn Quốc.

Liên quan tới tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nguồn tin nước ngoài cho hay lực lượng đặc biệt của Hải quân Triều Tiên và Tổng Cục trinh sát Triều Tiên đã tiến hành tập trận đổ bộ tại vùng biển ngoài khơi thành phố Nampo từ giữa tháng 12.

Theo kịch bản tập trận, các lực lượng đặc biệt của Triều Tiên sẽ đổ bộ lên đảo sau khi tiến hành pháo kích vào thời điểm đêm khuya. Tuy nhiên, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nói nước này chưa phát hiện những động thái đặc biệt của quân đội Triều Tiên trên biển gần khu vực được cho là đang diễn ra cuộc tập trận.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình KBS, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan cho biết chính phủ nước này chưa đề nghị đối thoại với Triều Tiên và Seoul đang bàn thảo với các bên tham gia đàm phán hạt nhân, trừ Bình Nhưỡng, về các điều kiện để nối lại cuộc đàm phán này.

Theo Ngoại trưởng Kim Sung-hwan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga đã thu hẹp bất đồng về các điều kiện cần thiết để tái khởi động đàm phán, song Trung Quốc vẫn duy trì lập trường khác với những nước còn lại.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin ngày 30/12 tuyên bố Triều Tiên và Hàn Quốc cần tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Borodavkin, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã ít nhiều được cải thiện trong thời gian gần đây, song vẫn còn căng thẳng. Ông kêu gọi hai miền Triều Tiên chấm dứt các hành động quân sự, chuyển từ đối đầu sang đối thoại.

Ông nêu rõ Mátxcơva muốn khẩn trương nối lại các cuộc đàm phán sáu bên trong năm tới và hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tôn trọng cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân với tư cách là một quốc gia phi hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lên án sách trắng quốc phòng Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.