Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên thông qua chiến lược phát triển kinh tế

TTXVN| 15/01/2011 19:01

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã thông qua

Ông Kim Jong-Il thăm nhà máy sản xuất máy móc Huichon Ryonha tại tỉnh Chagang tháng 12/2010. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã thông qua "Kế hoạch chiến lược quốc gia 10 năm về phát triển kinh tế" và sẽ thành lập một cơ quan đặc biệt của chính phủ chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện các dự án chiến lược.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên ngày 15/1 cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, nước này triển khai một kế hoạch phát triển kinh tế toàn diện.

Theo KCNA, kế hoạch trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp, các ngành công nghiệp cơ bản, trong đó có điện, than đá, dầu mỏ và công nghiệp luyện kim cũng như phát triển vùng miền.

Kế hoạch này cũng sẽ góp phần đặt nền tảng để Triều Tiên vươn lên thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2012, đồng thời mở ra viễn cảnh xán lạn là đứng trong hàng ngũ các nước phát triển vào năm 2020.

KCNA nhấn mạnh: "Khi kế hoạch chiến lược trên hoàn thành, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ trỗi dậy không chỉ chính thức trở thành một quốc gia thịnh vượng, mà còn giữ một vị thế chiến lược tại Đông Bắc Á cũng như trong các mối quan hệ kinh tế quốc tế."

KCNA cho biết, Chính phủ Triều Tiên đã giao cho Tập đoàn Đầu tư Quốc tế Taepung Triều Tiên, một tập đoàn nhà nước được thành lập tháng 1/2010, nhiệm vụ triển khai tất cả các dự án lớn trong khuôn khổ "Kế hoạch chiến lược quốc gia 10 năm về phát triển kinh tế."

Sự tham gia của tập đoàn trên cho thấy Chính phủ Triều Tiên đang chủ trương phát triển kinh tế bằng cách tăng nguồn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Tổng Cục Phát triển Kinh tế Quốc gia, cơ quan mới trực thuộc chính phủ sắp được thành lập, sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế chiến lược.

Trong diễn biến liên quan, trong chuyến đi thị sát một số nhà máy trọng điểm ở miền Bắc nước này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il ngày 15/1 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học và công nghệ.

Theo tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong Il đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ứng dụng công nghệ và phát minh kỹ thuật tiên tiến nhất, nêu rõ những chuyên gia có trình độ chuyên môn khoa học và công nghệ cao có thể trở thành những người chiến thắng trong tương lai./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thông qua chiến lược phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.