Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga ban bố lệnh an ninh đặc biệt

Minh Nhật| 26/01/2011 05:05

(HNM) - Sáng 25-1, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã công bố danh sách sơ bộ 35 người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại ga đến sân bay Domodedovo chiều 24-1, trong đó 9 người chưa xác định được danh tính và có ít nhất 8 công dân nước ngoài. 168 người đã bị thương trong vụ tấn công.

Ngay chiều 24-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã triệu tập phiên họp khẩn cấp, chỉ thị cho các cơ quan hữu quan Nga ban bố lệnh an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và các địa điểm giao thông trọng yếu ở Mátxcơva và những thành phố lớn nhất của Nga. Sáng 25-1, Tổng thống D.Medvedev tuyên bố ban lãnh đạo sân bay Domodedovo phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quy chế bảo đảm an ninh và đã chỉ thị cho Viện Tổng Công tố điều tra và xử lý nghiêm những người vi phạm dẫn đến xảy ra vụ khủng bố. Cơ quan điều tra sẽ rà soát lại hoạt động của toàn bộ cảnh sát làm việc tại sân bay Domodedovo cũng như toàn bộ hệ thống bảo đảm an ninh ở đây.

Trong khi đó, các báo cáo cho biết các cơ quan an ninh Nga đã nhận được cảnh báo về một vụ tấn công nhằm vào một sân bay ở thủ đô Mátxcơva. Lực lượng an ninh đã truy lùng 3 nghi can, song bọn chúng tìm cách tiếp cận được khu vực sân bay, chứng kiến vụ đánh bom và sau đó rời khỏi hiện trường. Theo kết quả điều tra ban đầu, kẻ đánh bom, có thể là một phụ nữ người Bắc Caucasus đã giấu khối thuốc nổ có sức công phá tương đương 5kg tơrôtin ở thắt lưng, trà trộn vào nơi có đông người tập trung tại sân bay. Sức công phá của bom đã làm kẻ tòng phạm là nam giới đứng bên cạnh nghi phạm mất đầu.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho các quan chức và cơ quan hữu quan Nga thực thi ngay các biện pháp khẩn cấp nhằm giúp đỡ thân nhân những người thiệt mạng   và bị thương. Chính quyền Mátxcơva đã quyết định viện trợ khẩn cấp cho thân nhân những người bị thiệt mạng với mức 2 triệu rúp (tương đương 67.000 USD)/gia đình và 1 đến 1,5 triệu rúp (32.000-48.000 USD)/người bị thương.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 24-1 đã mạnh mẽ lên án vụ đánh bom liều chết kinh hoàng tại sân bay Domodedovo. Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đã bày tỏ sự đoàn kết của khối với Nga. Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bulgaria, Ai Cập, Jordani, Canada và Australia cũng đã kịch liệt lên án vụ đánh bom tàn bạo trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ban bố lệnh an ninh đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.