Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lính Mỹ bắn 6 dân thường Libya sau vụ máy bay rơi

Theo Vietnam+| 23/03/2011 10:55

Một nhóm lính Mỹ được cử tới giải cứu cho hai viên phi công trong vụ máy bay rơi đã xả đạn làm 6 thường dân Libya bị thương hôm 21/3, tờ Guardian của Anh đưa tin.

Xác chiếc F-15E bị rơi tại Libya (Nguồn: Guardian).


Sau khi chiếc F-15E bị rơi xuống khu vực do quân nổi dậy kiểm soát hôm 21/3, người dân ở một ngôi làng sống gần đó đã tới chỗ xác máy bay với mục đích cứu giúp người bị nạn.

Tuy nhiên, sau đó hai chiếc trực thăng của quân đội Mỹ đã bay tới và xả súng khiến 6 người phải nhập viện, trong đó có một thanh niên 20 tuổi đã phải cưa chân.

Một thành viên của lực lượng quân nổi dậy tại Libya, đại tá Omar Sayid nói với kênh Channel Four của Anh rằng vụ xả súng nói trên đã khiến người dân bị hoảng loạn.

Quân đội Mỹ sau đó đã từ chối xác nhận vụ xả súng này, song phóng viên của hãng AP cũng đã tiếp cận được với các nhân chứng, cũng như nạn nhân của vụ xả súng này.

Các nhân chứng cho biết hai chiếc máy bay tới ứng cứu là loại trực thăng Osprey cỡ lớn, xuất phát từ tàu USS Kerarge nằm ngoài khơi Libya. Trên hai chiếc trực thăng chở khoảng 12 lính thủy đánh bộ.

Như tin đã đưa thì ngày hôm qua, Lầu Năm góc đã xác nhận rằng chiếc F-15E đã bị rơi lúc 10h30 sáng ngày 21/3 theo giờ địa phương. Khu vực máy bay rơi là do quân nổi dậy kiểm soát, gần Bu Mariem, nằm cách Benghazi khoảng 40km về phía Đông.

Nguyên nhân của vụ máy bay rơi được xác định là do “lỗi máy móc” chứ không phải do quân đội Libya bắn hạ. Đây là thiệt hại đầu tiên của phía Mỹ trong chiến dịch mang tên “Bình minh Odysse” nhắm vào Libya. Chiếc F-15E đóng tại căn cứ RAF Lakenheath ở Anh, nhưng đã bay khỏi không phận Aviano ở Italy trước khi bị rơi.

Một thành viên trên tàu USS Kearsarge đã cho phóng viên AP biết rằng một trong hai phi công của chiếc F-15E bị rơi đã được đưa lên trực thăng Osprey rồi sau đó được đưa về tàu USS Kearsarge. Viên phi công thứ hai thì được người dân làng gần đó sơ cứu, “và hiện đã được đưa về căn cứ của quân đội Mỹ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lính Mỹ bắn 6 dân thường Libya sau vụ máy bay rơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.