Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tiếp tục bị chỉ trích vì tham chiến tại Libya

Theo TTXVN/Vietnam+| 24/03/2011 11:17

Hạ nghị sĩ Roscoe Bartlett, thành viên của Ủy ban Quân lực của Hạ viện Mỹ, cho rằng việc tham gia cuộc tấn công Libya có thể gây tốn kém cho Mỹ khoảng 1 tỷ USD và điều đó có nghĩa là các thế hệ mai sau của Mỹ sẽ phải trả thêm một món nợ 1 tỷ USD nữa.

Máy bay chiến đấu F-15 rơi tại Libya. (Nguồn: THX/TTXVN)


Cũng tại hội nghị tổ chức qua điện thoại vào ngày 23/3 giữa các nghị sĩ Mỹ, giới chuyên môn và báo giới tại thủ đô Washington, ông Zack Cooper, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách, cho rằng chi phí ban đầu, gồm tên lửa và bom, của Mỹ tại cuộc chiến tại Libya ước tính từ 400-800 triệu USD.

Theo ông Cooper, chi phí hằng tuần sẽ vào khoảng 30-100 triệu USD, tùy thuộc vào thời gian chiến dịch tấn công cũng như vào gánh nặng mà Mỹ phải chịu để duy trì vùng cấm bay tại Libya.

Báo chí Mỹ trích lời của một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đến hết ngày 22/3, Mỹ đã phóng 161 tên lửa Tomahawk vào lãnh thổ Libya và điều máy bay ném bom B-2 bay 25 tiếng để ném khoảng một tấn bom xuống các vị trí của quân chính phủ Libya.

Mỗi quả tên lửa trị giá từ 1 triệu USD đến 1,5 triệu USD, chi phí cho mỗi giờ bay của máy bay B-2 ít nhất là 10.000 USD chưa kể tiền xăng dầu và chi phí cho phi công. Chi phí của một máy bay chiến đấu F-15 bị rơi tại Libya và chi phí hoạt động của các tàu chiến Mỹ sẵn sàng phục vụ cho cuộc tấn công Libya cũng lên tới 75 triệu USD.

Trong cuộc họp chớp nhoáng vào ngày 22/3 giữa một số nghị sĩ Mỹ và quan chức của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính, quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết Lầu Năm Góc sẽ dùng ngân sách hiện nay của Bộ để thanh toán chi phí duy trì vùng cấm bay tại Libya.

Ông Dennis Kucinich, Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ thuộc bang Ohio, cho biết ông sẽ đệ trình một văn bản bổ sung vào nghị quyết tới đây của Quốc hội về ngân sách, trong đó đề nghị cấm sử dụng tiền thu thuế để chi cho các hoạt động quân sự của Mỹ tại Libya. Ông cũng cho biết đề nghị của ông chắc sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ khác.

Trong thư gửi đồng nghiệp, ông Kucinich viết: "Chúng ta đã chi hàng nghìn tỷ USD vào cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, cả hai cuộc chiến không biết có đem lại chiến thắng hay không. Giờ đây, Tổng thống lại đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến khác mà chúng ta không thể cáng đáng nổi."

Ông còn cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề nghị Quốc hội thông qua ngân sách cho năm tài khóa mới, bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay, với 118 tỷ USD là chi phí chiến tranh tại Iraq và Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục bị chỉ trích vì tham chiến tại Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.