Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ được phép thẩm vấn ba người vợ của bin Laden

Vietnam+| 13/05/2011 15:50

Theo CNN, tình báo Mỹ đã được phép thẩm vấn ba người vợ của Osama bin Laden, nhưng các cuộc thẩm vấn này được đặt dưới sự giám sát của cơ quan tình báo Pakistan.


Những người phụ nữ này được thẩm vấn cùng lúc và đều có thái độ “không thân thiện” với người Mỹ, người trẻ nhất được xem là đại diện lên tiếng cho ba bà, một quan chức tình báo Pakistan nói với CNN.


Bin Laden đã chung sống với ba người vợ dưới cùng một mái nhà ở Abbotabbad


Trong cuộc thẩm vấn này thì các nhân viên của cơ quan tình báo Pakistan ISI cũng ngồi chung phòng với các nhân viên tình báo Mỹ, và các tình báo Mỹ muốn đặt câu hỏi đối với từng người, để qua đó đối chiếu sự giống nhau và khác nhau giữa các lời khai.

Các quan chức tình báo của cả Mỹ và Pakistan tiết lộ với CNN rằng cuộc thẩm vấn này không moi được thông tin gì mới, đồng thời nói thêm đây mới chỉ là phần dạo đầu mà thôi. Các quan chức tình báo Pakistan và Mỹ cũng đều cho biết, bất chấp những chỉ trích công khai gần đây của cả hai chính phủ, thì quan chức tình báo hai nước vẫn có những cuộc trao đổi, phối hợp tác nghiệp thường xuyên.

Trong ba bà vợ bị thẩm vấn thì người vợ trẻ nhất, 29 tuổi, có tên là Amal Ahmed Abdul-Fatah đã bị đặc nhiệm Mỹ bắn bị thương trong cuộc tấn công hôm 2/5. Một quan chức Mỹ cho biết, hai bà vợ kia lần lượt có tên là Khairiah Sabar (còn gọi là "Umm Hamza") và Siham Sabar (còn gọi là "Umm Khalid”).

Trong khi lực lượng Mỹ đem xác bin Laden ra khỏi ngôi nhà ở Abbottabad thì họ đã để những người vợ cũng như những đứa trẻ, mà một số trong đó là con của ông trùm khủng bố, ở lại. Kể từ đấy, các quan chức Mỹ luôn nhấn mạnh rằng họ có quyền thẩm vấn các bà vợ của bin Laden.

Nhưng để làm được điều này thì trước tiên phía Mỹ phải làm việc với cơ quan chức năng Pakistan, mà nhiều người trong số đó đã lên tiếng chỉ trích Mỹ đã vi phạm chủ quyền khi bí mật xâm nhập lãnh thổ nước này để thực hiện vụ tấn công.

Tuy nhiên, đến hôm 11/5 thì Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik đã cho biết Mỹ sẽ được phép tiếp cận với vợ và con của bin Laden. Ông Malik đưa ra thông báo này chỉ một ngày sau khi một quan chức tình báo Pakistan nói rằng Mỹ chỉ có thể được thẩm vấn vợ con bin Laden nếu như chính quyền của quê hương của những người phụ nữ này đồng ý. Theo các quan chức Mỹ thì hai trong số ba người vợ mang quốc tịch Arập Xêút, và người còn lại thì mang quốc tịch Yemen. Tuy nhiên, cả hai quốc gia nói trên đều im tiếng sau khi vụ tấn công xảy ra.

Cùng ngày, người phát ngôn của Lầu Năm góc Dave Lapan cũng nói rằng các quan chức Mỹ và Pakistan đang thảo luận về các điều kiện để Mỹ có thể tiến hành cuộc thẩm vấn. Và Mỹ mong muốn Pakistan không chỉ cho phép họ thực hiện cuộc thẩm vấn này mà còn tiếp tục hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống lại Al Qaeda. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney hôm 11/5 cũng nói Mỹ muốn nhận được những gi mà phía Pakistan thu giữ được sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi căn nhà ở Abbottabad.

Còn Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Malik, trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN, đã nói rằng cuộc thẩm vấn này sẽ làm sáng tỏ rằng Pakistan đã không hề che giấu cho trùm khủng bố bị Mỹ truy nã gắt gao nhất thế giới.

Trước đó, nhiều quan chức trong chính phủ Mỹ đã đặt dấu hỏi tại sao Bin Laden lại có thể sống tại Abbottabad, một thị trấn quân sự của Pakistan, lâu đến vậy, thay vì lẩn trốn trong những vùng núi mà trước đó người Mỹ vẫn nghĩ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ được phép thẩm vấn ba người vợ của bin Laden

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.