Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp tuyên bố không để đất nước "tê liệt"

Theo TTXVN| 21/10/2010 15:33

Tình hình nước Pháp dường như vẫn

Biểu tình phản đối kế hoạch cải cách hệ thống trợ cấp hưu trí tại thành phố Lille, Pháp ngày 19/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Theo lệnh của Tổng thống Nicolas Sarkozy, ngày 20/10, lực lượng cảnh sát tiếp tục được triển khai để giải tỏa các kho xăng dầu cũng như các nhà máy lọc dầu trong phạm vi cả nước đang bị người biểu tình bao vây phong tỏa từ nhiều ngày qua nhằm khôi phục việc cung cấp nhiên liệu.

Trước đó, đại diện của Tổng Liên đoàn lao động Pháp (CGT) Rachid Mehdi ngày 20/10 cho biết các nghiệp đoàn ở miền Nam đã phong tỏa một kho nhiên liệu lớn có chức năng cung cấp nhiên liệu cho các sân bay dân sự và quân sự, trong đó có một sân bay do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sử dụng.

Tình trạng thiếu nhiên liệu cung cấp cho các hoạt động kinh tế và đời sống do ảnh hưởng bởi các cuộc đình công và biểu tình kéo dài đã buộc nhà chức trách Pháp ngày 19/10 phải nhập một khối lượng lớn nhiên liệu. Hơn 3.000 trạm xăng dầu trong tổng số 12.500 trạm xăng dầu trên toàn nước Pháp đã phải ngừng hoạt động do nguồn cung bị gián đoạn.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng bộ trưởng ngày 20/10, ông Sarkozy tuyên bố sẽ không để nước Pháp rơi vào tình trạng "tê liệt" và cảnh báo rằng làn sóng bãi công, biểu tình kéo dài có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Pháp.

Người đứng đầu Nhà nước Pháp một lần nữa khẳng định lập trường kiên quyết theo đuổi kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí. Ông cho rằng đó mới là chìa khóa để tháo gỡ những khó khăn về thâm hụt ngân sách của Pháp hiện nay và là bước quan trọng để khôi phục nền kinh tế, vốn bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Theo kế hoạch, ngày 21/10, Thượng viện Pháp tiến hành bỏ phiếu về dự luật cải cách hệ thống hưu trí do chính phủ đề xướng. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật này sẽ chính thức có hiệu lực, bởi trước đó dự luật đã được Hạ viện thông qua.

Trong khi đó, các công đoàn vẫn hy vọng chính phủ có bước nhượng bộ trước cuộc đấu tranh của công nhân và người lao động trong cả nước.

Một cuộc thăm dò dư luận do cơ quan thăm dò BVA công bố ngày 20/10 cho thấy có gần 60% số người lao động Pháp ủng hộ tiếp tục tiến hành bãi công nếu Thượng viện thông qua dự luật cải cách hệ thống hưu trí gây tranh cãi./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp tuyên bố không để đất nước "tê liệt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.