Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạ Bích Loan - “thủ lĩnh” V6

ANHTHU| 29/04/2007 09:43

(HNM) - Trong buổi họp báo của VTV ra mắt kênh truyền hình Thanh thiếu niên (V6), nhà báo Tạ Bích Loan xuất hiện với tư cách là Giám đốc kênh. “Gánh” hàng núi công việc chuẩn bị cho buổi phát sóng thử nghiệm đầu tiên trên truyền hình cáp VCTV10 (từ ngày 29-4), chị vẫn nở nụ cười rạng rỡ và phong thái chẳng gấp gáp chút nào.

Không dễ đặt cuộc hẹn phỏng vấn với Tạ Bích Loan. Gọi di động, chị ít khi nhấc máy. Điện thoại đến cơ quan thì lòng vòng qua các cộng sự nên càng khó gặp chị. Lần giở email liên lạc với chị từ cách đây hàng năm, khi chị ngỏ lời “rủ rê” về cộng tác với V6. Chưa đầy một ngày sau, chị hồi âm nhưng vẫn chưa xác định thời gian cụ thể. Đánh liều gọi điện di động vào ngày nghỉ cuối tuần. Quả nhiên, “bắt cóc” được Tạ Bích Loan cho một cuộc trò chuyện thú vị suốt hơn một giờ.

Tạ Bích Loan luôn tạo cảm giác mới mẻ và trẻ trung. Nhưng chương trình chị gắn bó kể từ khi trở thành người của VTV3 đều in dấu phong cách trẻ: 7 sắc cầu vồng, Đường lên đỉnh Olimpia, Khởi nghiệp, Ước mơ của tôi... Ngay cả với chương trình Người đương thời, thông qua gặp gỡ và trò chuyện với những người tạo ảnh hưởng xã hội nhất địnhnhằm giúp giới trẻ tìm ra những bí quyết thành công cho riêng mình trong cuộc sống và công việc.

Câu chuyện bắt đầu bằng cô con gái của chị đang học lớp 9. Theo chị, con cái là trung tâm của gia đình. Tâm sự của chị chất chứa những lo lắng thường nhật khi con cái đến tuổi trưởng thành. Vui chuyện, chị kể những tình huống dạy con khiến người nghe... hồi hộp. Chị nói, bất kỳ giai đoạn nào của sự trưởng thành của con đều nảy sinh những vấn đề đòi hỏi người làm cha, làm mẹ cần thường xuyên quan tâm và sâu sát để chia sẻ và giáo dục con. Dạy con tiêu tiền thế nào? Làm gì khi con nói dối? Khi ở tuổi dậy thì, con cái thường gặp những xáo động lớn trong tâm hồn. Bước vào cuộc sống đầy những cái mới, nhiều vấn đề đặt ra không biết trả lời ra sao... Rồi biết bao tình huống khác, nhiều lúc... khó đến mức chị phải cầu viện đến sách vở... Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ ở V6, chị hăm hở vào cuộc cùng BTV Bạch Dương, Diễm Quỳnh... và các cộng sự trẻ, hy vọng con và những người bạn cùng tuổi con có thể coi V6 như một người bạn để gửi gắm những sẻ chia, tâm sự.

Theo chị, những kinh nghiệm, bài học từ sự vấp ngã, sai lầm khi đem ra chia sẻ sẽ trở thành bài học bổ ích, đặc biệt với các bạn trẻ còn ít kinh nghiệm cuộc sống... Ví dụ, một bạn bỏ nhà ra đi tâm sự về những cạm bẫy gặp phảicó thể là lời khuyến cáo với bạn nào có ý định tương tự. Hay các bạn cùng cảnh ngộ chia sẻ với nhau sẽ giúp người ngoài có cái nhìn đúng đắn hơn về họ...

Chị quả quyết, V6 không né tránh cả những vấn đề nhạy cảm. “Tôi không dám chắc là không có những cảnh ngọt ngào trong các tiểu phẩm trong chương trình. Vì sao VTV6 lại né tránh những cảnh này khi thể hiện cái đẹp? Quan trọng là tìm được hình thức phù hợp và thời điểm phát sóng hợp lý để nhóm tuổi quá nhỏ không xem...”. Chị cũng cho biết, tất cả các chương trình sau khi phát sóng đều được điều tra ý kiến khán giả và thiết lập kênh phản hồi thông qua nhóm quan hệ công chúng, trang web của kênh, phone... để điều chỉnh kịp thời.

Nói về những chương trình đã ghi hình, giọng chị sôi nổi và hào hứng. Với đội ngũ cộng sự trẻ trung, suốt gần năm trời, trong chị lúc nào cũng canh cánh làm cái gì khác để đượcgiới trẻ đón nhận, từ nội dung đến hình thức thể hiện. Bản tin Con Cua là một bản tin thời sự với góc nhìn hài hước. Thế hệ tôi tạo một diễn đàn để sinh viên thể hiện tiếng nói, cách hiểu, cách nhìn của mình về cuộc sống. Chương trình có Tôi thấy, Tôi tranh luận, Tôi có và Chia sẻ cùng tôi, hứa hẹn sẽ mang tới những phát hiện mới mẻ của các nhà báo tương lai. Talk show Vân tay để giới trẻ tự thể hiện cá tính, lòng tự tin và những thế mạnh tích cực cũng như khả năng của mình. Với khách mời là người nổi tiếng, Vân tay giúp khán giả tìm hiểu về người nổi tiếng và người nổi tiếng có cơ hội trò chuyện với khán giả ở cự li gần nhất. Hướng đến đối tượng khán giả vị thành niên, thiếu niên là talk show Nhà tròn với những đề tài đang được giới “teen” quan tâm: nghiện game, một bạn trai đang được các bạn gái trong lớp chú ý tới, cô bé giúp việc đang bị ông chủ có hành vi xâm hại tình dục... Phòng mạch Dấu hỏi xanh cung cấp thông tin tư vấn cho trẻ vị thành niên liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên một cách thân thiện. Chương trình có 2 phần: Phòng mạch Dấu hỏi xanh và Bác sĩ Mèo béo...

Chị nhấn mạnh, V6 có những chương trình kết hợp được ưu điểm của cả talk và show và game show. Kế nối trẻ là thảo luận đa chiều trên mạng và trên truyền hình, hoàn toàn mở cho đối tượng thanh niên, sinh viên, độ tuổi từ 18-24. 2 đội chơi nhưng tranh luận vui vẻ với nhau. Thực chất là talk show nhưng đưa vào đó hình thức của game show. Nhà tròn qua các mục: Tôi sẽ, Thấy chưa và Các hiệp sĩ giấu mặt sẽ giúp trẻ vị thành niên về mặt hỗ trợ tâm lý, pháp luật, đưa ra các giải pháp khác nhau khi họ gặp khó khăn. Vẫn dưới hình thức tư vấn tâm lý với các vấn đề liên quan đến tình yêu, giới tính, sinh sản... Thông thường, câu hỏi đưa ra và chuyên gia trả lời nhưng ở đây, hội đồng tư vấn được hình tượng hóa thành hội đồng hiệp sỹ để phù hợp với óc tưởng tượng của các em...

Gặp Tạ Bích Loan mới hiểu rằng, chị đã góp phần không nhỏ thổi luồng không khí trẻ trung và khát khao sáng tạo cái mới cho các cộng sự ở VTV3 ngày nào. Hay chính môi trường làm việc đã khiến chị luôn trẻhơn tuổi cả về bề ngoài và cả cách nghĩ, cách làm?

HOÀNG GIANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạ Bích Loan - “thủ lĩnh” V6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.