Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đãi cát tìm... nụ cười vàng

TUYETMINH| 21/10/2004 08:47

Hai đêm thi Nụ cười vàng (19 và 20/10), cửa rạp Quốc Thanh chật kín người, “phe” chợ đen hỏi vé ầm ĩ, có người phải mua với giá vài ba trăm ngàn đồng một cặp. Khán phòng rộn ràng, khán giả nô nức, chưa xem diễn đã muốn... cười. Sức sống của hài là không thể phủ nhận.

Các nghệ sỹ Kim Hiền, Thái Hòa, Đức Thịnh trong một tiểu phẩm.

Hai đêm thi Nụ cười vàng (19 và 20/10), cửa rạp Quốc Thanh chật kín người, “phe” chợ đen hỏi vé ầm ĩ, có người phải mua với giá vài ba trăm ngàn đồng một cặp. Khán phòng rộn ràng, khán giả nô nức, chưa xem diễn đã muốn... cười. Sức sống của hài là không thể phủ nhận.

Cuộc thi do Sở Văn hóa - Thông tin, Hội Sân khấu và Báo Sân khấu TP.HCM tổ chức để tìm những gương mặt hài và nhóm hài thành công nhất. 10 diễn viên và 10 nhóm hài được khán giả bầu chọn với số phiếu dẫn đầu đã ra mắt biểu diễn. Cuộc thi Danh hài TP Hồ Chí Minh cũng do các đơn vị này tổ chức đã lùi vào dĩ vãng đến... 8 năm (1996). Cuộc thi nghiêm túc, đã chọn ra được nhiều gương mặt xứng đáng như Việt Anh, Bảo Quốc... Nhưng trong 8 năm qua, biết bao diễn viên hài và nhóm hài trẻ mới được thành lập, làng hài ngày càng sôi động. Trong cái sôi động ấy cũng không ít lộn xộn, bát nháo, mà báo chí lên tiếng rất nhiều, cơ quan chủ quản cũng ra không ít chỉ thị, định hướng để anh em hoạt động nền nếp hơn. Cuộc thi Nụ cười vàng cũng muốn góp một tay vào công tác định hướng đó.

Nghệ sỹ Anh Vũ và Ngọc Giàu trong một tiểu phẩm.

Các tiết mục được chia cho hai đêm diễn, mỗi đêm chỉ 7-8 tiết mục, nhưng bên cạnh đó khán giả còn được xem khá nhiều video clip giới thiệu về các nhóm, khiến không khí buổi diễn được thay đổi, sinh động. Khi thì thấy trên màn hình cảnh nhóm hài Hữu Phước sáng tác tiểu phẩm nhờ một vụ cãi nhau giữa hai vợ chồng, khi lại thấy cảnh gia đình êm ấm của cặp hài Thái Hòa - Cát Phượng với đứa con bụ bẫm. Cũng khá công phu, hấp dẫn.

Và người ta thấy một trời “sao”. Đặc biệt là các "sao" trẻ, từng ngang dọc tại các tụ điểm và thật sự gây được ấn tượng. Đầu tiên là Chiều đồng quê (Anh Vũ - Ngọc Giàu). Tuổi tác của đôi bạn diễn này "so le" quá, ấy vậy mà duyên dáng vô cùng. Duyên ở chỗ mộc mạc, ca ngợi tình yêu tấm mẳn của hai vợ chồng nông dân. Giã từ lưu linh (nhóm Khánh Nam - Vũ Thanh) duyên ở những vần thơ vừa bình dân vừa hóm hỉnh, thông minh, khiến khán giả cười rần. Minh Béo khác lạ khi trổ tài diễn bi (Phận làm gái): một ông già người Hoa Chợ Lớn bán bánh mì cứu con nhỏ bị “má mì” ép đi khách bỗng nhớ đứa con gái của mình, nếu còn sống chắc cũng bằng tuổi con nhỏ, và nếu nó cũng sa vào hoàn cảnh ấy thì sao? Nhân hậu, chất phác, Minh Béo dù không có ngoại hình tốt cho lắm mà vẫn rất được khán giả yêu mến.

Nhưng rất tiếc, một số tiểu phẩm mà họ trình diễn hôm nay cũng đã từng... tung hoành lâu rồi. Giải thích điều này, chỉ có thể nói, đây là tiểu phẩm ấn tượng nhất của họ, và qua đó khán giả đã bầu chọn họ. Cho nên, diễn lại như một cuộc tổng kết, còn "độc chiêu" thì để dành... Tuy nhiên, nhờ tổng kết như thế mà nghệ sĩ hiểu được thị hiếu thực sự của khán giả. Các tiểu phẩm này đa số đều nghiêm túc, không nói bậy, nói tục, chửi cha mắng mẹ, lạm dụng hình thể, trêu ghẹo khuyết tật... Sạch phải là yếu tố hàng đầu, trước khi đạt được yếu tố hay. Dù có một vài tiểu phẩm chưa xuất sắc lắm, nhưng khán giả vẫn thấy thú vị. Giá như đời sống thực của hài cứ giữ được như thế này!

- 10 diễn viên được yêu thích nhất (theo thứ tự số phiếu cao - thấp): Anh Vũ, Việt Hương, Thúy Nga, Kiều Oanh, Thái Hòa, Tấn Bo, Minh Béo, Lê Giang, Hữu Lộc, Phúc Béo.

- 10 nhóm hài được yêu thích: Tấn Beo - Tấn Bo, Bảo Chung - Tấn Hoàng, nhóm Thúy Nga, nhóm Anh Vũ - Ngọc Giàu, nhóm Hữu Phước, nhóm Hồng Vân - Hoài Linh, nhóm Trung Dân, nhóm Hữu Nghĩa, nhóm Khánh Nam - Vũ Thanh, Mỹ Chi - Vũ Đức.

Theo Thanh Niên

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đãi cát tìm... nụ cười vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.