Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

Bài, ảnh Thiện Mỹ| 08/01/2011 07:58

(HNM) - Bức xúc trước cái chết thương tâm của một cháu bé 2 tháng rưỡi tuổi tại phòng khám, chữa bệnh nội khoa (cơ sở y tế Ngân Ngòi) ở tổ 4, phường La Khê (Hà Đông), chiều ngày 23-12-2010, hàng chục người dân đã vây kín phòng khám, một số người đã gọi điện đến Đường dây nóng của Báo Hànộimới, đề nghị được làm rõ việc này.

Phòng khám của cơ sở y tế Ngân Ngòi đóng cửa tạm dừng hoạt động.


Khi chúng tôi đến, phòng khám (PK) trên đã treo tấm biển "Tạm nghỉ ít ngày". Làm việc với lãnh đạo Trạm Y tế phường La Khê và Phòng Y tế quận Hà Đông, chúng tôi được biết: Đây là PK chuyên khoa nội, đặt tại nhà riêng của bà Ngân, do bác sỹ Nguyễn Viết Lân đứng tên trong giấy phép. PK được Sở Y tế tỉnh Hà Tây (cũ) cấp phép hoạt động từ lâu (lần gần đây nhất là tháng 7- 2006). Ngày 20-12-2010, cháu Đinh Duy Khánh (2 tháng rưỡi tuổi) được mẹ đưa đến cơ sở y tế Ngân Ngòi khám và được chẩn đoán bị viêm phổi, PK đã kê đơn thuốc cho cháu. Sau 3 ngày uống thuốc nhưng bệnh không đỡ, ngày 23-12-2010, chị Lan (mẹ cháu Khánh) đã đưa cháu đến khám lại và được PK chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng. Theo trình bày của PK thì người khám và kê đơn cho cháu Khánh là bác sỹ Nguyễn Thị Nga (con gái bà Ngân). Sau khi khám, bác sỹ Nga chỉ định tiêm tĩnh mạch cho cháu thuốc kháng sinh và kháng viêm, một mũi tiêm với 3 xi lanh thuốc: Newcestrisol, Gentamycin, Solumedrol (trước khi tiêm có thử phản ứng). Tuy nhiên, tiêm xong khoảng 20 phút, sắc mặt cháu bé bỗng biến đổi, da dần tím tái. Ngay lập tức, các bác sỹ, y tá tập trung cấp cứu nhưng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, cháu đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình cháu bé và PK đã thỏa thuận với nhau về mức bồi thường nên không ai có ý kiến gì với cơ quan chức năng. Khi nhận được phản ánh của người dân, đại diện Trạm Y tế phường La Khê đến thì công an phường đã lập hồ sơ, niêm phong thuốc, sổ sách… Cơ quan công an yêu cầu phẫu thuật,  khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân, nhưng gia đình không đồng ý. Hiện nay, cơ quan công an đã yêu cầu PK tạm đình chỉ hoạt động để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Từ cái chết thương tâm này, người dân ở tổ dân phố 4 còn phản ánh với chúng tôi về những cái chết đầy uẩn khúc của một số người khác ở phường La Khê sau khi được PK tiêm, truyền nước, như Bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1937) là người mắc một số bệnh như tiểu đường, khớp… Do ở gần PK nên mỗi lần đau ốm, bà lại đến chữa trị tại đây. Khoảng 3 tháng trước, bà Tuyết được PK tiêm vào hông (người nhà không biết rõ thuốc gì) nhưng sau khi tiêm được khoảng 2 ngày, bà Tuyết đã bị áp xe tại chính chỗ đó. Khi biết bà Tuyết bị áp xe, bà Ngân đã đến nhà chườm cho bà nhưng không đỡ mà còn bị hoại tử ngày càng nặng. Gia đình đã đưa bà Tuyết đến một số bệnh viện, nhưng phải đưa về vì không chữa được. Sau khoảng một tháng chống chọi, bà Tuyết đã qua đời trong đau đớn. Một số trường hợp khác khi đến cấp cứu ở PK, được truyền nước xong cũng bị tai biến như ông Nguyễn Minh Tuất, mất tháng 1-2007, ông Nguyễn Viết Đức mất tháng 2-2002…

Nói về hoạt động của PK, bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông cho biết: Nhân sự của PK gồm các bác sỹ Nguyễn Viết Lân, Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Nga; y tá, y sỹ là hai vợ chồng bà Ngân cùng 2 điều dưỡng viên. Bác sỹ Lân thường xuyên có mặt, phụ trách PK. Nếu cháu Khánh đúng là bị viêm phổi nặng thì PK chỉ định tiêm là hợp lý, đúng quy định. Khi thanh, kiểm tra, PK đã được cơ quan chức năng nhắc nhở vì sổ sách ghi không đầy đủ, một số nhân sự chưa được Sở Y tế cấp thẻ làm việc. Việc cháu Khánh bị tử vong, Phòng Y tế chưa có kết luận vì chưa được tiếp cận hồ sơ; sau khi có kết luận của công an, cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý cụ thể. Còn những trường hợp bị tai biến như người dân phản ánh thì Phòng Y tế chưa rõ vì không có ai phản ánh. Về nguyên tắc, PK nội chỉ có chức năng khám bệnh, kê đơn và xử lý các trường hợp cấp cứu ban đầu; khi cấp cứu, PK được phép truyền, hô hấp và tiêm một mũi… sau đó phải chuyển ngay đến bệnh viện chứ không được điều trị cho bệnh nhân.

Tuy chưa có kết luận khẳng định nguyên nhân gây tử vong của những ca bệnh nêu trên, song nhiều người dân đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của PK.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.