Theo dõi Báo Hànộimới trên

2 hộ dân sống sát nhà nghiêng đã được trở về nhà

Ngân Hạ| 14/04/2011 22:40

(HNMO) - Sau kết quả khảo sát của Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam khẳng định ngôi nhà 14/91 Nguyễn Chí Thanh chưa tới mức báo động về độ nguy hiểm của công trình nên sau gần 10 ngày phải di dời, tối 14/4 2 hộ dân sống liền kề đã được trở về nhà

Nhiều vấn đề phức tạp tiếp tục phát sinh trong quá trình "nắn" lại ngôi nhà nghiêng


Cụ thể, theo kết quả mà Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam đã tiến hành đo đạc cho thấy công trình nghiêng hai phương về ngõ 20 đường Huỳnh Thúc Kháng là 14,2cm, về ngõ 91 đường Nguyễn Chí Thanh là 9cm. Căn cứ theo quy chuẩn về xây dựng Việt Nam tại bảng 10.8.1 trang 56 về độ nghiêng giới hạn là 4/1000, tương đương 6,6cm. Độ nghiêng này là quá giới hạn cho phép theo chuẩn xây dựng Việt Nam nhưng chưa tới mức báo động về độ nguy hiểm của công trình.

Kết quả đo sàn tại tầng 5 ngôi nhà cho thấy độ chênh giữa hai mép là 3,8cm. Độ nghiêng theo phương ngang là 35mm, độ nghiêng theo phương dọc nhà là 73mm. Về độ lún của ngôi nhà đo được là 15 -16cm, cao gấp đôi mức cho phép của chuẩn xây dựng Việt Nam. Về cấu tạo địa chất của móng ngôi nhà đo được ở độ sâu từ 0 đến 24,8m được cấu tạo gồm đất bùn, đất sét yếu và ở độ sâu 25m là cấu tạo bằng lớp cát ổn định.

Công ty đưa ra kết luận, nguyên nhân dẫn đến sự nghiêng lún của ngôi nhà là do lỗi thiết kế móng bằng “móng-móng bè-cọc tre”. Chính vì vậy, nên móng này rất yếu, chỉ phù hợp với những ngôi nhà kết cấu 3 tầng, nhưng công trình trên lại 5 tầng. Do đó, trọng lượng của ngôi nhà đã tác động đến móng và tạo sự lún dẫn đến nghiêng ngôi nhà.

Sau khi được UBND phường Láng Hạ cấp điện trở lại, ngày 14/4, các công nhân của “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh đã tiến hành chống thêm các cột chống chéo. Các cây cột này, đầu chống vào dầm bê-tông của tầng hai ngôi nhà bị nghiêng, chân choãi ra giữa ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng. Tổng cộng sẽ có 4 cột chống chéo và 2 cột chống thẳng, đủ để bảo đảm an toàn cho ngôi nhà, người dân sống trong các hộ lân cận.

Trong quá trình tìm phương án "nắn" lại ngôi nhà, ông Khánh phát hiện ra không chỉ một mình ngôi nhà số 14 bị nghiêng mà thực tế có tới 4 ngôi nhà số 12,10 và 8 (cùng ngõ 91) bị nghiêng. Do đó, rất khó khả thi nếu muốn dựng thẳng nhà số 14 thì lần lượt phải dựng thẳng lại từ nhà số 8,10, 12.

Một giải pháp khác được ông Khánh báo cáo chính quyền địa phương là có thể rê phần móng của nhà số 14 ra ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng đúng 14,2cm là đảm bảo ngôi nhà đứng thẳng. Tuy nhiên giải pháp này lại liên quan đến vấn đề quyền sử dụng đất rất nhạy cảm.

Chính vì vậy, hiện phương án được coi là khả thi cuối cùng đưa ra là chấp nhận độ nghiêng của tất cả 4 nhà, tập trung chống lún và gia cố thật chắc ngôi nhà số 14 để tự bảo vệ bản thân và chấp nhận việc ngả đầu của 3 nhà cùng dãy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 hộ dân sống sát nhà nghiêng đã được trở về nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.