Theo dõi Báo Hànộimới trên

Agribank thừa nhận thiếu sót và trách nhiệm

Đức Anh| 21/04/2011 06:57

(HNM) - Về khoản lỗ hơn 3.000 tỷ đồng do Kiểm toán Nhà nước kết luận tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), lãnh đạo Agribank thừa nhận thiếu sót và trách nhiệm, song khẳng định không dung túng, bao che cho những sai phạm này. Agribank đã xác định một số tài sản thế chấp có giá trị lớn có thể thu hồi.

Agribank đã xác định một số tài sản thế chấp có giá trị lớn có thể thu hồi. Tổng Giám đốc ALC II đã bị miễn nhiệm từ cuối năm 2009. Vừa qua, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc cũ của ALC II đã được thay thế bằng những cán bộ được cử từ Agribank và sẽ cố gắng "cứu" ALC II.

Được biết, thời điểm ALC II bắt đầu hoạt động, cơ chế kiểm tra giám sát doanh nghiệp do Chủ tịch HĐQT chịu trách nhiệm, nên có thời điểm ALC II hoạt động hoàn toàn độc lập như Agribank, nhưng quy mô nhỏ hơn. Agribank đã từng tính đến việc kiểm tra công ty này, song phải mất một thời gian dài sau đó mới thực hiện được. Agribank đang xem xét tình trạng tài chính của ALC II để cố gắng tái cơ cấu nhưng chờ ý kiến chỉ đạo từ phía Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

ALC II được thành lập năm 2006, là đơn vị thành viên của Agribank, với số vốn điều lệ 350 tỷ đồng. Công ty này đã có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước… Cụ thể, năm 2009, ALC II lỗ tới 3.004 tỷ đồng (gấp 8,5 lần vốn điều lệ), đưa công ty đến bờ vực phá sản, làm thất thoát 4.617 tỷ đồng tiền của Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu chiếm 60,4% tổng dư nợ, tổng nợ phải trả lớn hơn tổng tài sản 2.573 tỷ đồng, mất khả năng thanh khoản trầm trọng vào quý IV-2009 là 1.763 tỷ đồng và đến cuối năm 2010, mất khả năng thanh khoản hơn 6.600 tỷ đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank thừa nhận thiếu sót và trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.