Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đối thoại với dân để giải quyết đơn, thư khiếu tố

Quốc Bình| 17/04/2010 05:10

(HNM) - Hôm qua 16-4, lần đầu tiên Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) quý I-2010 với 3 đầu cầu: trụ sở Thành ủy, quận Hà Đông và huyện Đan Phượng. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái chủ trì cuộc giao ban.

Tham dự có đại diện của 29 quận, huyện, thị ủy. Cuộc giao ban diễn ra thành công với chất lượng đường truyền ổn định, nhiều ý kiến sôi nổi, được các đại biểu địa phương hoan nghênh vì tiết kiệm cả thời gian và chi phí đi lại.

Quang cảnh buổi giao ban trực tuyến với các quận, huyện tại Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Tại cuộc giao ban, theo đánh giá của Văn phòng Thành ủy, số công dân khiếu kiện và gửi đơn, thư KNTC đến các cơ quan hành chính TP trong quý I-2010 tăng so với quý IV-2009. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến KNTC là vì các cấp chính quyền chưa giải quyết thấu đáo, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hòa giải kém hiệu quả; có vụ việc giải quyết ở cơ sở còn sai, thiếu công khai, dân chủ; còn né tránh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Bên cạnh đó, còn một số người lợi dụng quyền dân chủ khiếu kiện và xúi giục người dân đi khiếu kiện sai sự thật. Thực tế này đòi hỏi phải tăng cường trách nhiệm và hiệu quả giải quyết đơn, thư KNTC của công dân ngay từ cơ sở.

Nhiều đại biểu với trách nhiệm được giao phụ trách công tác giải quyết đơn, thư KNTC đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như kinh nghiệm trong công tác này. Hầu hết ý kiến đều chung nhận định, việc giải quyết đơn, thư ngay tại địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, nhận thức và sự phân công, phân nhiệm, phối hợp công tác giữa các cơ quan địa phương chưa rõ ràng, cụ thể. Chính vì thế, nhiều địa phương kiến nghị TP bổ sung biên chế cho vị trí chuyên viên tổng hợp tại văn phòng quận, huyện, thị ủy chuyên trách công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ địa phương về pháp luật và chính sách liên quan. Do mới chỉ có 4 quận, huyện ủy có phòng tiếp dân riêng biệt, nên nhiều đại biểu cũng đề nghị Thành ủy, UBND TP chỉ đạo các địa phương bố trí thêm các phòng tiếp dân.

Kết luận cuộc giao ban, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh về những nhiệm vụ chính trị quan trọng từ nay đến cuối năm. Ngay sau cuộc giao ban này, các văn phòng cấp ủy phải chủ trì rà soát toàn bộ đơn, thư của công dân còn tồn đọng báo cáo quận, huyện, thị ủy chỉ đạo và phối hợp giải quyết ngay. Đối với các đơn đã có quyết định giải quyết, phải khẩn trương thực hiện. Đối với các cán bộ đã rõ sai phạm, phải cương quyết xử lý dứt điểm, không né tránh, đùn đẩy. Những địa phương chưa có cán bộ tiếp dân thì phải bố trí ngay nhân sự, đồng thời tăng cường kiểm tra công tác tiếp dân của các cấp ủy địa phương. Ban Tổ chức Thành ủy sẽ xem xét và có đề xuất cụ thể về việc bổ sung biên chế tiếp dân chuyên trách ở cấp huyện. Tại một số địa phương có tình trạng KNTC vượt cấp, lãnh đạo phải bố trí đối thoại trực tiếp với dân để giải quyết dứt điểm. Nếu sai, phải xin lỗi dân.

Với địa bàn rộng lớn, giao thông khó khăn, giao ban trực tuyến là hình thức tiết kiệm và hiệu quả mà Hà Nội mong muốn triển khai từ lâu, hôm nay đã khởi đầu thành công tốt đẹp. Ngoài việc tiếp tục áp dụng hình thức trực tuyến, các cuộc giao ban tới sẽ chia nhỏ đầu cầu hơn nữa để giảm hơn nữa công đi lại cho các đại biểu địa phương. Nội dung và hình thức trực tuyến cũng sẽ được giản lược hơn nữa nhằm phát huy hiệu quả tối đa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đối thoại với dân để giải quyết đơn, thư khiếu tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.