Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành Dự án cải tạo môi trường Hồ Thạch Bàn 1 và 2

Lan Hương| 17/07/2010 15:48

(HNMO) - Sau hơn 2 tháng khẩn trương thi công, Dự án cải tạo môi trường Hồ Thạch Bàn 1 và 2 Quận Long Biên - công trình Chào mừng đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội do Công ty Cổ phần Vincom là chủ đầu tư với hình thức xã hội hóa - đã được hoàn thành. Sáng ngày 17/7, lễ khánh thành, bàn giao và gắn biển công trình đã được tổ chức trang trọng.


Tham dự buổi lễ khánh thành có ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Phí Thái Bình - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội; ông Trần Văn Thanh - Bí thư Quận Long Biên; ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vincom… cùng đông đảo quan khách.


Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cùng các lãnh đạo thành phố vui mừng khi công trình cải tạo Hồ Thạch Bàn 1 và 2 đã hoàn thành.


Hệ thống hồ Hà Nội chính là bản sắc văn hóa, cảnh quan đô thị đặc trưng của Thủ đô Hà Nội đồng thời cũng là yếu tố quan trọng để điều hòa bảo vệ môi trường. Nhưng lâu nay, những giá trị to lớn này chưa được quan tâm và bảo vệ đúng mức. Chính vì thế, khi Thành ủy – UBND thành phố có kế hoạch cải tạo môi trường các hồ nội thành Hà Nội và lập đề án về xã hội hóa công tác cải tạo các hồ nội thành, nhiều doanh nghiệp đã nhiệt liệt hưởng ứng.

Là một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Công ty Cổ phần Vincom ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, đối với Thủ đô. Vincom cũng mong muốn được đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc làm đẹp và cải tạo cảnh quan môi trường cho Hà Nội. Do vậy, khi thành phố có quyết định 691/QĐ-UBND giao cho Công ty CP Vincom cải tạo hồ Thạch bàn 1, trên địa bàn phường Thạch Bàn, quận Long Biên với tổng diện tích 2,5 ha, Vincom đã sẵn sàng đón nhận.

Sau khi nhận với thành phố nhiệm vụ cải tạo hồ Thạch Bàn 1, Công ty Cổ phần Vincom lại tiếp tục được UBND Quận Long Biên tin tưởng, đề nghị tham gia cải tạo đồng bộ hồ Thạch Bàn 2 liền kề với diện tích 2,2 ha.



Hồ Thạch Bàn 1 và 2 sau khi cải tạo có mặt nước xanh trong, kè hồ vững chãi, sạch đẹp.


Với tinh thần khẩn trương, hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, 2 dự án này đã được chủ đầu tư khởi công và thi công trong thời gian kỷ lục (từ ngày 20/4 – 30/6/2010), bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết.


Trong hơn hai tháng, hơn 3 vạn m3 bùn đã được nạo vét, để tạo độ sâu từ 4,2 đến 4,5m cho các hồ. Vincom cũng đã tiến hành san lấp, định hình tuyến, xây kè, trồng cây xanh, làm đường dạo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng hệ thống cống nối thông các hồ và chuẩn bị hạ tầng đảm bảo kết nối với hệ thống điều hòa thoát nước cho khu vực Thạch Bàn. Chỉ riêng việc trồng hệ thống cây xanh, hàng trăm cây bóng mát các loại đang được trồng mới đã vượt hẳn so với ước tính ban đầu. Công ty Cổ phần Vincom cũng đã trải nhựa con đường tiếp giáp với hai hồ và trồng cây xanh để tạo cảnh quan đồng bộ cho cả khu vực... Tổng số tiền cải tạo 2 hồ trên là 36 tỷ đồng.


Công trình trước khi cải tạo rất nhếch nhác, ô nhiễm.


Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vincom khẳng định: “Đến nay, việc cải tạo hạ tầng và môi trường hồ Thạch Bàn đã được hoàn tất, đem lại diện mạo mới mẻ, xanh tươi cho 2 hồ nước này. Môi trường cảnh quan mới cùng với năng lực điều hòa thoát nước của 2 hồ Thạch Bàn sau khi cải tạo chính là món quà ý nghĩa và thiết thực mà Công ty Cổ phần Vincom mong muốn dành tặng cho nhân dân thủ đô Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là hành động thể hiện sự đồng lòng của Vincom, của cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng đề án cải tạo và bảo vệ hồ nước Thủ đô, góp phần thiết thực vào hoạt động kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội…”.

Tại buổi lễ, ông Vũ Đức Bảo, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã cam kết tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với các hồ điều hòa sau khi tiếp nhận, phát huy hiệu quả cấc công trình đầu tư. Đồng thời giao trách nhiệm cho các ngành của quận và địa phương thực hiện tốt công tác duy tu, duy trì bảo vệ cảnh quan môi sinh môi trường mặt nước hồ, biến nơi đây trở thành trung tâm hoạt động văn hóa thể thao của khu vực, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân. Ngoài ra, quận Long Biên sẽ chung tay với các quận, huyện, sở ngành thiết thực góp phần làm xanh, sạch, đẹp Thủ đô chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.


Dự án cải tạo môi trường Hồ Thạch Bàn 1 và 2, quận Long Biên được gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Phát biểu tại buổi lễ khánh thành và gắn biển công trình, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí Thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói: “Chủ trương xã hội hóa hệ thống hồ Hà Nội ra đời bắt nguồn từ trách nhiệm của thành phố với nhân dân, trách nhiệm giữ gìn, tôn tạo tài sản quý giá của Thủ đô là hệ thống hồ Hà Nội. Trước đây do thiếu kinh phí và do cả những yếu kém về mặt quản lý, quy hoạch, xây dựng trong đó có hồ nước nên việc cải tạo hồ chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Trước trách nhiệm lo cho lâu dài muôn đời sau của nhân dân Hà Nội, làm sao cho nhân dân không chỉ có đời sống ngày càng tốt hơn về mặt tinh thần, vật chất mà còn phải được sống trong môi trường đảm bảo chất lượng sinh thái… Nhưng nếu chỉ trông chờ vào kinh phí Nhà nước thì chắc chắn không đủ và không kịp bảo vệ các hồ nước”.

“Tuy nhiên, nhu cầu, nguyện vọng tôn tạo, bảo vệ hồ nước không chỉ của thành phố, của nhân dân mà còn của những doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thủ đô. Nắm bắt được mong muốn đó, đồng thời phát huy nguồn lực dồi dào về tinh thần, vật chất, trí tuệ, thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp chung tay góp sức cùng cải tạo hồ. Hồ Thạch Bàn 1 và 2 là nơi khởi công đầu tiên và khánh thành thứ hai sau hồ Thành cổ Sơn Tây. Điều này chứng tỏ sự phối kết hợp rất nhanh và đặc biệt nhấn mạnh, ghi công đóng góp trực tiếp của các doanh nghiệp mà cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Vincom”.

“Có được hồ Thạch Bàn 1 và 2 cùng các hồ đang cải tạo hôm nay là việc làm thuận lòng dân…Thực tế, chủ trương hay ai cũng muốn làm nhưng thực hiện được phải có sự góp sức của doanh nghiệp vì không có doanh nghiệp đứng ra đảm trách chúng ta vẫn phải xếp hàng, chờ đợi. Do vậy, phải nhiệt liệt cảm ơn các doanh nghiệp, đặc biệt cảm ơn Vincom đã cải tạo tốt đẹp hồ Thạch Bàn 1 và 2. Chỉ trong thời gian rất ngắn hồ Thạch Bàn 1 và 2 đã hoàn thiện, không chỉ đem lại lợi ích thiết thực, làm đẹp và nâng cao chất lượng môi trường cho thành phố, quận mà còn cho toàn thể nhân dân Thủ đô” – Bí thư Phạm Quang Nghị khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Dự án cải tạo môi trường Hồ Thạch Bàn 1 và 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.