Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức cho ngày vui trọn vẹn

Nguyên Hoa| 21/09/2010 07:27

(HNM) - Tâm điểm của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra trong ngày 10-10 là lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình. Để buổi diễu binh, diễu hành trong dịp Đại lễ được xứng tầm, LLVT đã huy động khoảng 12.000 cán bộ, chiến sĩ đại diện cho các lực lượng mà nòng cốt là quân đội, công an.


Trong những ngày vừa qua, công tác hợp luyện duyệt binh được tiến hành với quy mô lớn tại sân bay Bạch Mai và sân bay Hòa Lạc, khẳng định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của các đơn vị.

Vinh dự và tự hào


Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia luyện tập chuẩn bị cho diễu binh. Ảnh: Trọng Đức


Có mặt tại buổi hợp luyện lần thứ nhất tại sân bay Hòa Lạc vào sáng ngày 13-9, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự vất vả và lòng quyết tâm của các chiến sỹ trên thao trường để tham gia buổi diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình vào sáng 10-10 tới. Mặc dù thời tiết khá thuận lợi cho công tác luyện tập nhưng trên gương mặt chiến sỹ đều ướt đẫm mồ hôi.

Nguyễn Dự Long đến từ Trường Sỹ quan Lục quân I chia sẻ: "Khi được đơn vị chọn vào lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong ngày Đại lễ, tôi rất phấn khởi. Đây có lẽ cũng là tâm trạng của hầu hết anh em trong đơn vị. Gần hai tháng qua, chúng tôi vẫn miệt mài tập luyện, bởi mỗi người luôn xác định không chỉ là trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn là niềm vinh dự, tự hào bởi mình là người may mắn được tham gia diễu binh trong ngày Đại lễ". Với chị em phụ nữ thì sự vất vả dường như càng nhân lên nhiều lần. Đại tá Nguyễn Văn Luận, Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam, Thường trực Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành của LLVT cho biết: "Đã hơn 10 năm nay, lực lượng quân đội không tuyển chiến sỹ nữ, vì vậy lực lượng nữ tham gia đội hình này hầu hết là những người đã có gia đình và đang nuôi con nhỏ. Thời gian luyện tập nhiều, kỷ luật duy trì nghiêm nên khối nữ vất vả, thiệt thòi hơn khối nam rất nhiều".

Chị Nguyễn Thị Thu Hà đến từ khối nữ Thông tin Liên lạc cho biết: "Đại diện cho lực lượng nữ Thông tin Liên lạc tham gia diễu binh, diễu hành lần này có hơn 200 chị em. Lúc đầu nhận nhiệm vụ hầu hết ai cũng lo lắng không biết mình có đủ sức khỏe để luyện tập. Nhưng rồi, sau hơn hai tháng tập luyện, tất cả chị em đều vượt qua. Buổi hợp luyện hôm nay, khối nữ Thông tin Liên lạc được đánh giá cao. Đây là động lực để chúng tôi cố gắng rèn luyện tốt hơn nữa với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". Nói về những khó khăn mà các chị phải trải qua trong những ngày luyện tập trên thao trường, chị Nguyễn Thị Hải cho biết thêm: "Hơn hai tháng luyện tập diễu binh, diễu hành là quãng thời gian chúng tôi không được về thăm gia đình. Tôi có 2 con nhỏ, các cháu đều đang tuổi đi học, năm học mới đã bắt đầu, mẹ đi vắng nên mọi việc chuẩn bị cho con đều do bố đảm nhiệm, tuy vất vả nhưng chúng tôi đều bảo nhau cùng cố gắng vượt qua".

Tất cả đã sẵn sàng

Theo Đại tá Nguyễn Văn Luận, nét mới trong chương trình diễu binh năm nay là lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành luyện tập theo điều lệnh sửa đổi, động tác dứt khoát, khỏe khoắn, thái độ, khuôn mặt cũng như nhịp đi khác và khó hơn nhằm tăng sự mạnh mẽ, uy nghiêm. Ngoài ra, đợt diễu binh lần này có thay đổi về lực lượng, như chương trình xếp chữ có 5.000 cán bộ, chiến sỹ tham gia so với 3.000 người trong những lần trước đây.

Trong buổi lễ, dẫn đầu trong đội hình tham gia diễu binh, diễu hành là đội 10 chiếc trực thăng mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc và lôgô của Đại lễ có in dòng chữ "1000 năm Thăng Long - Hà Nội" sẽ bay qua Quảng trường Ba Đình. Thượng tá Nguyễn Ngọc Vy, Chỉ huy trưởng Đơn vị C16, Đoàn Không quân B71 (Quân chủng Phòng không - Không quân) - đơn vị chủ công trong đội hình máy bay có mặt tại lễ duyệt binh cho biết, mười chiếc trực thăng gồm MI-171, MI-17, MI-8 sẽ bay qua Quảng trường Ba Đình theo hình mũi tên với ba biên đội, mỗi biên đội có ba máy bay. Máy bay sẽ bay cách mặt đất từ 80 - 100m, với vận tốc 100km/giờ, nhằm giúp quan khách và nhân dân có thể quan sát dễ dàng. Ngoài mười tổ bay chính thức, còn có bốn tổ bay dự bị. Tất cả các phi công lái chính và lái phụ đều là những người xuất sắc, dày dạn kinh nghiệm, người có số giờ bay tích lũy nhiều nhất là gần 3.000 giờ, người ít nhất cũng có trên 800 giờ bay.

Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần, các đơn vị quân đội, công an càng chạy đua với thời gian để tập luyện, nhiều đơn vị phải ăn ở tập trung. Qua hai tháng tập luyện tại đơn vị và hai buổi hợp luyện tại sân bay Hòa Lạc và sân bay Bạch Mai, với tinh thần hướng đến Đại lễ với tất cả tấm lòng, lực lượng tham gia diễu binh đã thuần thục động tác. Có thể nói, ngoài các nhiệm vụ bảo đảm an ninh hết sức nặng nề, các lực lượng vũ trang góp thêm một phần nội dung quan trọng cho thành công của ngày Đại lễ mừng Thủ đô nghìn tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức cho ngày vui trọn vẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.