Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm chuẩn đại học 2010: Bằng hoặc thấp hơn năm trước

Quỳnh Phạm| 29/07/2010 07:00

(HNM) - Đến cuối ngày 28-7, hơn 90 trường ĐH trên cả nước đã công bố toàn bộ điểm thi của các thí sinh. Toàn cảnh điểm thi năm nay đã dần lộ rõ và nhìn chung, theo các chuyên gia, mặt bằng điểm năm 2010 có thể giảm so với năm 2009 do đề thi khó, có tính phân hóa mạnh.

Các thí sinh làm bài thi tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Hiếm thủ khoa đạt điểm tuyệt đối
Vào thời điểm này năm 2009 đã có một cơn mưa điểm 10 với 11 thủ khoa đạt 30 điểm (trong đó có 5 thủ khoa điểm tuyệt đối). Sang năm 2010, cho đến giờ mới lộ diện 1 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối, đó là thí sinh Tăng Văn Bình, học sinh Trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, dự thi khối A Trường ĐH Ngoại thương. Ngoài ra, trường này còn có 3 thí sinh đạt tổng điểm 29,5. So với năm 2009, số thí sinh thi vào Trường ĐH Ngoại thương đạt điểm tuyệt đối giảm đến 4 người, mặt bằng điểm nhìn chung cũng không cao hơn. Tất cả các môn, trừ môn Văn và tiếng Anh, đều có bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối, trong đó môn toán có 42 bài, môn Vật lý và Hóa học có hơn 20 bài. Ngoài môn tiếng Anh có điểm cao nhất là 9,75, các môn ngoại ngữ khác đều có điểm tuyệt đối. Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khối A không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối.

Theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT), chỉ tính riêng khối A năm 2009 đã có 189 thí sinh đạt tổng điểm 29-30. Nhưng diễn biến của kỳ thi năm nay không hứa hẹn cho con số lạc quan nói trên bởi ngay các thủ khoa của nhiều trường lớn năm nay cũng chỉ đạt tổng điểm 28-29. ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay có thủ khoa khối A là thí sinh Trần Tiến Đạt (ngành vật lý) được 28 điểm và thủ khoa khối B là Nguyễn Lệnh Dũng (ngành công nghệ sinh học) được 27,75 điểm. Cả hai thí sinh đều thi vào ĐH Khoa học tự nhiên. Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm ngoái có hai thủ khoa đạt điểm tuyệt đối thì năm nay chỉ có một thủ khoa, và người này cũng chỉ đạt mức 29,5 điểm (thí sinh Dương Hoàng Hưng).

Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông cho biết, năm 2010, trường có 2 thủ khoa cùng đạt 29 điểm. Tuy nhiên, đại diện của Học viện đánh giá, nhìn chung điểm thi của thí sinh năm nay thấp hơn năm trước. Còn thủ khoa khối A năm nay của Học viện Ngân hàng chỉ được 28,5 điểm; trong khi đó, vào mùa thi năm ngoái, trường có một thủ khoa đạt 29,5 điểm. Trường ĐH Thương mại cũng có rất ít điểm 10, khối A môn Toán chỉ có 1 điểm 10, khối D môn Toán có 2 điểm 10. Với hai môn Vật lý, Hóa học, điểm cao nhất là 9,5.

Điểm chuẩn sẽ giảm?
Năm nay, Trường ĐH Xây dựng là một trong số vài trường dự đoán rằng điểm vào trường sẽ không giảm. Ông Lê Văn Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng dự báo điểm chuẩn thậm chí sẽ cao hơn năm trước từ 1,5 đến 2 điểm, một phần là do có nhiều thí sinh dự thi hơn. Trường sẽ không xét tuyển nguyện vọng 2. Trường ĐH Ngoại thương dự kiến điểm chuẩn tương đương năm trước vì cho dù ít điểm cao hơn năm ngoái nhưng mặt bằng chung thì không thay đổi. Theo ông Đinh Văn Chỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, dự kiến điểm chuẩn vào trường này sẽ xấp xỉ năm 2009 và trường dành chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng 2 ở một số ngành. Trường ĐH Đại Nam có thủ khoa đạt 24 điểm (thí sinh Nguyễn Văn Linh dự thi khối D), dự kiến sẽ lấy điểm chuẩn nguyện vọng 1 bằng mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, trường sẽ dành hơn 1.000 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2.

Còn theo ông Nguyễn Bách Khoa, Hiệu trưởng ĐH Thương mại, một số ngành năm nay có thể vẫn giữ nguyên điểm chuẩn cao như năm ngoái; những ngành có điểm chuẩn thấp trong năm 2009, sang năm nay dự kiến sẽ giảm khoảng 0,5 điểm. Đại diện của Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông thì cho rằng, nhìn chung điểm thi của thí sinh năm nay thấp hơn năm trước, do vậy dự kiến điểm chuẩn hệ ngân sách sẽ ở mức 23 điểm trở lên đối với ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông (năm 2009, điểm chuẩn của 2 ngành này là 24,5). Ngành Quản trị kinh doanh dự kiến có điểm chuẩn là 21, thấp hơn 1 điểm so với 2009. Còn với ngành Kế toán, Điện điện tử, dự kiến khoảng 20 điểm, thấp hơn 2 điểm. Đối với hệ ngoài ngân sách, dự kiến điểm chuẩn thấp hơn năm trước từ 1-2 điểm. Tại Học viện Ngân hàng, số thí sinh đạt từ 18 điểm trở lên ở khối A đạt tỷ lệ 42,41%, ở khối D là 34,12%. Dự báo điểm vào trường năm nay thấp hơn năm 2009 từ 0,5 - 1 điểm mỗi khối. Theo đó, khối A điểm chuẩn dự kiến là 21, khối D là 19,5 điểm.

Nhìn vào mặt bằng điểm thi năm nay, nhiều trường dự kiến điểm sàn khối A đại học nhiều khả năng sẽ thấp hơn năm ngoái. Năm 2009, điểm sàn của khối này là 13. Ở các trường chủ yếu tuyển sinh khối A, trong nhiều khối ngành, điểm chuẩn dự kiến sẽ thấp hơn từ 1 - 2 điểm. Trước ngày 10-8-2010, Ban chỉ đạo tuyển sinh sẽ họp và công bố điểm sàn; ngay sau đó, các trường sẽ công bố điểm chuẩn chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm chuẩn đại học 2010: Bằng hoặc thấp hơn năm trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.