Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm vui của người tham gia lực lượng diễu hành

Theo Vietnam+| 10/10/2010 10:49

4 giờ sáng 10/10/2010, lực lượng diễu hành đã tập trung tại các vị trí xung quanh đường về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên đường Thanh Niên, các đội hình đã được tập trung theo các khu vực. Tiếng trò chuyện, tiếng cười vang, ai cũng phấn khởi.


5 giờ sáng, nhiều nhóm tranh thủ nghỉ ngơi bên vệ cỏ, trên ghế đá. Có lẽ tiện nhất là khối diễu hành trong trang phục nông dân màu nâu, các nam thanh niên nằm trên cỏ ngủ ngon lành.

Bên cạnh đó là các nữ nông dân, áo lụa tím ngồi trò chuyện bên nhau. Một chị nhất định gọi phóng viên chúng tôi quay lại để chụp bạn gái mình đang ngủ để trêu đùa cô này. Chị đại diện nông dân có tên là Anh. Chị bảo, bọn mình tập trung từ 2 giờ. Không ngủ được. Cứ ngồi chơi thôi. Mệt nhưng mà vui. Hồi Quốc khánh 60 năm (2005), mình cũng tham dự cũng đi từ 2 giờ đấy.

Chị Huyền ở Hội Nông dân quận Cầu Giấy cũng cho biết: Cánh nam giới dễ ngủ chứ chúng em phụ nữ khó ngủ ở vườn hoa công viên thế này lắm! Cũng hơi cay mắt nhưng chiều về ngủ bù. (Cười)

6 giờ 15 phút sáng, trời đã sáng hẳn, từng nhóm trong các khối diễu hành bắt đầu hào hứng chụp ảnh kỷ niệm bên Hồ Tây, bên chiếc xe của khối mình. Ai cũng như quên đi việc chờ đợi, điểm danh suốt từ 2, 3 giờ sáng. Mọi người đều muốn lưu giữ lại lần tham gia diễu hành này. Những chiếc máy ảnh đã được chuẩn bị và cả rất nhiều điện thoại được mở ra chụp ảnh.

Nhanh nhạy nhất có lẽ là hai nữ “phó nháy” Hồ Tây, do nhà gần đó đã tranh thủ cơ hội “chụp ảnh lấy ngay sau khi diễu hành." Các cô gái trẻ hào hứng rối rít chụp nhiều nên các chị thợ ảnh hẳn sẽ thu hoạch khá.

Mấy quán càphê, sữa chua bên Đền Quán Thánh vừa mở ra phục vụ không kịp. Các khách diễu hành uống nước khoáng và bánh mì được phát rồi nhưng vẫn muốn “cơi nới thực ẩm đơn” sáng ngày đặc biệt này.

Khối công nhân có lực lượng trẻ nhiều nên đùa rất vui. Hỏi một nhóm bạn chúng tôi được biết các bạn đến từ trường mầm non. Một người nói vui: Vì chúng em trẻ và xinh nên được mời tham gia cùng chị ạ!

Khối trí thức tưng bừng cờ hoa, áo dài thướt tha, rực rỡ, vui vẻ chụp ảnh từ khi ánh ngày lên. Các nữ công chức viên chức nhìn thật hiện đại, lịch sự trong trang phục văn phòng màu ghi. Các diễu hành viên trong khối doanh nhân Việt Nam vui vẻ chụp ảnh bên chiếc xe của mình. Chiếc xe có biểu tượng Thánh Gióng. Và dòng chữ thật đúng nhưng cũng đầy kiêu hãnh: Doanh nhân Việt Nam-người lính thời bình.

Vất vả nhất là lực lượng an ninh. Anh Hà thuộc đơn vị Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Bọn tôi ở đây từ 6 giờ chiều hôm qua đấy. Với một cuộc lớn thế này, không đủ người để thay nhau về nghỉ. Nhưng nhiệm vụ mà. Nhà báo uống nước khoáng đi, làm việc chung là được tiêu chuẩn uống rồi, nhà báo đừng ngại!”

Có lẽ đáng nể nhất là các bác cựu chiến binh, các bác có mặt từ trời còn đêm, tờ mờ sáng rồi sáng hẳn nhưng không ai ngủ gục hay nằm trên cỏ ngả trên ghế. Các bác cứ đứng ngồi ngay ngắn. Nhìn một bác cựu chiến binh có tuổi ngực đầy huân huy chương cười cùng đám thanh niên trong khối thanh niên đang nghịch như giặc, chúng tôi không khỏi thán phục.

7 giờ, tất cả các khối tập trung từ đầu đường Quán Thánh đã đứng dậy theo hàng đều tăm tắp. Một khí thế mới đã bắt đầu, dường như thỏa mong chờ của hàng ngàn người suốt từ lúc chưa rạng ngày.

Những nụ cười thật rạng rỡ. Ngỡ có ai đó kêu ca cũng chỉ chút xíu làm duyên thôi chứ thật tâm họ biết rằng đây là một kỷ niệm khó quên. Họ sẽ như chị Anh ở Hội nông dân có cái để nhớ về... "Hồi Đại lễ 1.000 năm đã có đêm Hồ Tây cùng mấy nghìn người trong nhiệm vụ lớn”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui của người tham gia lực lượng diễu hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.