Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà văn Hữu Thỉnh tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Nhà Văn VN

Tuyết Minh| 06/08/2010 16:39

(HNMO)- Sáng 6/8, Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của 923 đại biểu nhà văn trên cả nước. Đại hội đã làm việc nghiêm túc và tiến hành bầu chọn được 15 đại biểu vào Ban chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam. Nhà văn Hữu Thỉnh tái đắc cử chức Chủ tịch Hội.


(HNMO)- Sau phiên họp trù bị vào ngày 5/5, sáng nay (6/8), Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của 923 đại biểu nhà văn trên cả nước. Đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đã làm việc nghiêm túc và tiến hành bầu chọn được 15 đại biểu vào Ban chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam. Nhà văn Hữu Thỉnh được tín nhiệm tái đắc cử vào chức Chủ tịch Hội; 3 Phó chủ tịch gồm: nhà văn Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Quang Thiều và Lê Quang Trang.


Tại Lễ khai mạc Đại hội sáng nay, đồng chí Trương Tấn Sang đã thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng trao tặng cờ cho Hội Nhà văn Việt Nam với 8 chữ: “Đoàn kết - Dân chủ - Xây dựng - Sáng tạo”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội sáng nay, đồng chí Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh: “Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Nhà văn Việt Nam đã không ngừng được củng cố, hình thành một đội ngũ nhà văn ngày càng đông đảo. Nền văn học của chúng ta đã liên tục đổi mới và phát triển, các nhà văn đã rất tâm huyết, tìm tòi, sáng tạo, cống hiến nhiều tác phẩm mới giàu tính nhân văn và đã đạt được những thành tựu lớn đóng góp vào sự nghiệp xây dựng con người và văn hóa Việt Nam”. Đồng chí Trương Tấn Sang cũng khẳng định, “Đảng và Nhà nước khuyến khích mọi tìm tòi, sáng tạo, mọi phong cách và bút pháp, tôn trọng tự do sáng tạo nghệ thuật đi đôi với đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội của nhà văn; tạo điều kiện thuận lợi, cần thiết về tinh thần và vật chất cho các nhà văn, giúp các nhà văn thâm nhập cuộc sống phong phú, sinh động của nhân dân ta để sáng tạo ra những tác phẩm phản ánh sâu sắc hiện thực của đất nước, con người Việt Nam thời đại mới. Các nhà văn không chỉ phản ánh hiện thực mà còn góp phần tạo nên hiện thực, bằng lao động sáng tạo của mình, xây dựng nên những hình tượng văn học tiêu biểu của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.”


Trong 5 năm qua (từ 2005 - 2010), Văn học Việt Nam gắn bó máu thịt với cuộc sống của nhân dân, phát triển với cảm hứng yêu nước, dân tộc, dân chủ, nhân văn và đạt nhiều thành tích mới. Ngoài các giải thưởng văn học Quốc gia, nhiều nhà văn còn được nhận giải thưởng văn học của khu vực Đông Nam Á, giải thưởng Sông Mê Kông qua các tác phẩm thể hiện dấu ấn lịch sử, sắc thái các vùng đất, đặc điểm dân tộc và nét đẹp con người.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 5 năm, toàn thể hội viên của Hội Nhà văn đã xuất bản gần 1.900 tác phẩm, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, văn học Việt Nam những năm vừa qua còn có những hạn chế về tầm tư tưởng, sức khái quát nghệ thuật còn thấp, những tác phẩm độc đáo và đột xuất làm chấn động dư luận chưa nhiều, chạy theo số lượng dẫn đến tình trạng trung bình của không ít tác phẩm…

Đại hội VIII chỉ rõ, trong những năm tới, nhiệm vụ trọng tâm của văn học là tập trung sức sáng tạo toàn đội ngũ, phấn đấu để có nhiều tác phẩm hay, nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng sáng tác và lý luận phê bình. Đại hội cũng kiến nghị Đảng và Nhà nước giúp đỡ Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện Dự án quảng bá văn học tầm nhìn 2010 - 2020, Dự án cung cấp thông tin cho nhà văn, Dự án xây dựng nhà in của Hội và tạo điều kiện đưa Bảo tàng Văn học Việt Nam vào hoạt động trong hệ thống Bảo tàng Quốc gia…


Danh sách các thành viên Ban chấp hành mới của Hội Nhà Văn Việt Nam:

1- Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội
2-Nguyễn Trí Huân – Phó Chủ tịch
3- Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch
4- Lê Quang Trang – Phó Chủ tịch

DS các Ủy viên BCH:
5- Nguyễn Thị Thu Huệ
6- Võ Thị Xuân Hà
7- Đào Thắng
8- Văn Công Hùng
9- Đình Kính
10- Trung Trung Đỉnh
11- Khuất Quang Thuỵ
12- Trần Đức Tiến
13- Nguyên Hoa
14- Phan Trọng Thưởng
15- Vũ Hồng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Hữu Thỉnh tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Nhà Văn VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.