Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo di tích chùa Trấn Quốc kỷ niệm Đại lễ

L.H| 07/09/2010 15:25

(HNMO) - Sáng nay (7/9), Quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ gắn biển cụm công trình tu bổ, tôn tạo di tích chùa Trấn Quốc và chỉnh trang hè đường Thanh Niên - chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Quốc Hùng, Cục Phó Cục Di sản Văn hóa; Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội…

Phát biểu tại buổi lễ gắn biển, Thượng tọa Thích Thanh Nhã, Trụ trì chùa Trấn Quốc nêu rõ: Chùa Trấn Quốc khai sáng từ thời Tiền Lý Nam Đế thế kỷ 6 (541-548), lúc khởi đầu gọi là chùa Khai Quốc (Mở nước). Chùa xây dựng tại bến sông Hồng thuộc địa phận làng Yên Hoa, nay là phường Yên Phụ. Đến niên hiệu Đại Bảo, đời vua Lê Thánh Tông, chùa được đổi tên thành An Quốc. Đến đời Lê Trung Hưng năm 1615, do bến sông Hồng bị lở, nhân dân dời chùa vào đảo Kim Ngư (đảo Cá Vàng) ở Hồ Tây, là địa điểm hiện nay của chùa. Chùa được dựng trên nền cũ cung Thúy Hoa (thời nhà Lý) và điện Hàm Nguyên (thời nhà Trần).

Trải qua những thăng trầm của thời gian và lịch sử, chùa Trấn Quốc vẫn luôn là một danh lam cổ tự, là nơi gửi gắm tâm linh, hướng về Phật pháp của nhân dân Thủ đô và bà con Phật tử xa gần.

Qua thời gian, chùa xuống cấp ở nhiều hạng mục, cần tu bổ, tôn tạo lại như: Cổng chùa, hành lang tả hữu, vườn tháp, nhà khách, khu công trình phụ trợ… Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp từ Trung ương và Thành phố Hà Nội, công trình tu bổ, tôn tạo chùa Trấn Quốc đã được thực hiện trong thời gian ngắn với chất lượng đảm bảo. Đến nay, công trình đã vinh dự được gắn biển chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Bên cạnh công tu bổ, tôn tạo chùa Trấn Quốc, UBND quận Tây Hồ cũng đã tích cực triển khai công trình chỉnh trang hè đường Thanh Niên (được khởi công trong tháng 4/2010, đến ngày 15/7/2010 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng). Công trình thực hiện có 2 gói thầu chính: xây dựng và trồng cây xanh với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng.

Công trình chỉnh trang hè đường Thanh Niên sau khi đi vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; đáp ứng nguyện vọng của nhân dân quận Tây Hồ nói riêng và người dân Thủ đô nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo di tích chùa Trấn Quốc kỷ niệm Đại lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.