Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pác Bó, Cao Bằng

chinhphu.vn| 19/05/2011 14:00

Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Bác Hồ, ngày 19/5, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Pác Bó.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Chinhphu.vn


Dự lễ khánh thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, đại diện các Bộ, ngành, các địa phương và sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là hạng mục quan trọng nhất trong Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Pác Bó tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Công trình còn thêm phần ý nghĩa khi được đặt tại Km số 0 của đường Hồ Chí Minh lịch sử.

Công trình lấy ý tưởng từ sự cách điệu của ngôi nhà sàn duyên dáng của miền núi Cao Bằng, có quy mô vừa phải, không lấn át cảnh quan vừa tôn nghiêm, thiêng liêng mà vẫn gần gũi với con người, là sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, đồng thời kế thừa, chọn lọc các giá trị thẩm mỹ dân tộc, đặc điểm kiến trúc truyền thống của địa phương.

Kiến trúc công trình được chọn lọc trong 24 phương án thiết kế đạt các tiêu chí về ý tưởng mới, tính sáng tạo, bền vững, giản dị, gần gũi với nét kiến trúc truyền thống tại địa phương, hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Pác Bó hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 70 năm Bác Hồ từ nước ngoài trở về lãnh đạo cách mạng Việt Nam và 21 năm UNESCO công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là Danh nhân Văn hóa Thế giới là sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng trong ngày lễ lớn của dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ, đây là công trình có ý nghĩa tinh thần rất quan trọng không chỉ với đồng bào các dân tộc Cao Bằng mà còn là niềm vui chung của đồng bào cả nước trong dịp kỷ niệm sinh nhật Bác. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa giáo dục về tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dòng người bên suối Lênin. Ảnh: Chinhphu.vn


Đồng chí Trương Tấn Sang mong muốn với ý nghĩa đặc biệt của công trình, tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của Đảng lịch sử vẻ vang của dân tộc cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó, phát huy niềm tự hào của quê hương cách mạng Cao Bằng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm hang Cốc Bó, suối Lênin, núi Các Mác nơi 70 năm trước (1941) đã đón lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pác Bó, Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.