Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu giữa lòng Thủ đô

Thương Nguyệt| 28/10/2017 19:00

(HNMO) - Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Hà Nội vẫn lưu giữ nhiều công trình được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc Pháp. Sau hơn 100 năm tồn tại, những công trình kiến trúc tiêu biểu này là điểm nhấn giữa lòng Thủ đô cổ kính và hiện đại.  

Bưu điện Hà Nội thành lập vào năm 1884, gồm 4 dãy nhà hai tầng được xây dựng trên nền chùa Báo Ân cũ. Bưu điện có mặt chính nằm ở phố Đinh Tiên Hoàng, phía Bắc giáp phố Lê Thạch và phía Nam giáp phố Đinh Lễ.

Hiện tại, Bưu điện Hà Nội vẫn giữ được vẻ đẹp của kiến trúc xưa dù diện mạo Hồ Gươm đã có nhiều thay đổi và là điểm nhấn tại không gian phố đi bộ.

Khởi công năm 1901 và hoàn thành năm 1911, Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng theo bản thiết kế của hai kiến trúc sư Harlay và Broyer. Thực tế, kiến trúc Nhà hát Lớn mang dáng dấp của Nhà hát Opera Garnier ở thủ đô Paris (Pháp).

Ngày nay, Nhà hát Lớn đã trở thành một trong những địa điểm quen thuộc, đặc trưng và nổi tiếng không thể bỏ qua đối với du khách quốc tế. Đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô Hà Nội.

Đại học Đông Dương được hoàn thành năm 1927 là công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương được thiết kết bởi kiến trúc sư người Pháp - Ernest Hébrard. Trường sở hữu mô hình đại học đa ngành và là thiết chế đại học hiện đại đầu tiên ở Việt Nam.

Đại học Đông Dương ngày nay nằm trên phố Lê Thánh Tông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), được biết đến với tên gọi Đại học Dược. Trải qua lịch sử hơn 100 năm, trường đã và đang có nhiều đóng góp lớn cho nền giáo dục Thủ đô và cả nước.

Được khởi công năm 1926 và hoàn thành năm 1932 trên nền khu đất phía sau Nhà hát Lớn, Bảo tàng Viện Viễn Đông Bác Cổ (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) là một trong những công trình tiêu biểu của lối kiến trúc Đông Dương.

Trải qua nhiều thăng trầm, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc ban đầu. Đây là nơi lưu giữ và bảo quản hàng trăm nghìn hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam, trong đó có nhiều bộ sưu tập đặc biệt quý hiếm.

Dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp - Ernest Hebrard, Sở Tài chính Đông Dương (nay là trụ sở Bộ Ngoại giao) là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương. Tòa nhà được khởi công xây dựng năm 1925 và hoàn thành năm 1928.

Ngày nay, tòa nhà nằm tại số 1 Tôn Thất Đàm (Ba Đình, Hà Nội) vẫn là trụ sở đầu tiên và duy nhất của Bộ Ngoại giao. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện ngoại giao lớn, mang tính lịch sử trọng đại của đất nước.

Cầu Long Biên (trước là Cầu Doumer) là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng. Cầu có chiều dài 1.682m, do người Pháp xây dựng từ năm 1899 đến năm 1902. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cây cầu vẫn hiên ngang đứng vững dù trải qua 2 trận chiến lớn với nhiều lần bị ném bom.

Qua nhiều năm tháng với những dấu ấn thời gian, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử, đã và đang "chứng kiến" những bước chuyển mình mạnh mẽ của một Thủ đô từng bước ra từ khói lửa chiến tranh để phát triển ngày một hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu giữa lòng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.