Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá Ai Cập cổ đại qua các bảo tàng

Thương Nguyệt| 08/11/2019 08:52

(HNMO) - Hệ thống bảo tàng với kho hiện vật, tư liệu, cùng nguồn thông tin khổng lồ giúp du khách hiểu kỹ hơn về thế giới Ai Cập cổ đại đầy huyền bí. 

Kể từ khi mở cửa phục vụ du khách năm 1902, Bảo tàng Ai Cập sở hữu tầm nhìn hướng ra Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo đã trở thành bảo tàng hàng đầu thế giới về Ai Cập cổ đại. Nơi đây hiện trưng bày hơn 120.000 hiện vật, từ những bức tượng, xác ướp hoàng gia, các cuộn giấy lưu trữ thông tin, cho đến đồ trang sức tinh xảo.

Bibliotheca Alexandrina tại thành phố Alexandria là công trình tái hiện Thư viện Alexandria cổ đại đã bị phá hủy từ thế kỷ thứ III sau Công nguyên, giai đoạn dưới sự chiếm đóng của Đế chế La Mã. Bảo tàng trưng bày số lượng lớn cổ vật, bản thảo, lịch sử về khoa học, cùng nhiều hiện vật và thông tin về cựu Tổng thống Anwar Sadat. Hoạt động từ năm 2002 tới nay, bảo tàng từng vượt qua 1.400 đối thủ cạnh tranh để giành chiến thắng tại cuộc thi về thiết kế do UNESCO tài trợ.

Bảo tàng Nubian tại thành phố Aswan hiện lưu giữ và trưng bày những di sản lịch sử, văn hóa của Nubia, khu vực giao thoa giữa Nam Ai Cập và Bắc Sudan. Khi đến với bảo tàng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập vô giá có niên đại từ thời tiền sử đến thời kỳ Hồi giáo.

Yên ngựa bằng lụa và bạc có từ thời kỳ Đế chế Ottoman, chiếc bàn tinh xảo bằng đồng của chiến binh Mamluk, hay các bản sao Kinh Koran quý hiếm nằm trong số những kiệt tác tại Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo. Bảo tàng là nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật và hiện vật Hồi giáo lớn nhất thế giới, với bộ sưu tập hơn 100.000 cổ vật.

Bảo tàng Coptic sở hữu bộ sưu tập đồ sộ nhất thế giới về nghệ thuật, cùng cổ vật của nền văn minh Coptic và những người theo đạo Cơ đốc. Nhiều hiện vật có niên đại từ Đế chế La Mã, giai đoạn Cơ đốc giáo là tín ngưỡng chủ yếu tại Ai Cập.

Mở cửa từ năm 1975, Luxor là một trong những bảo tàng hiện đại đầu tiên của Ai Cập. Bảo tàng nằm dọc sông Nile tái hiện một phần của ngôi đền thờ pharaoh Akhenatan, một bức tượng của pharaoh Amenhotep III và thần cá sấu Sobek, cùng xác ướp của các pharaoh Ramses I và Ahmose I.

Bảo tàng quân sự El-Alamein giới thiệu thông tin, hình ảnh về các trận chiến năm 1942 quyết định vận mệnh của Ai Cập trong Thế chiến thứ hai. Khu vực trưng bày xe tăng, pháo và máy bay là những điểm thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Ngoài ra, du khách có thể đến thăm nghĩa trang chiến tranh gồm hơn 7.000 ngôi mộ gần bảo tàng, hoặc khu tưởng niệm dành cho quân nhân Đức và Italia thiệt mạng trong chiến tranh.

Bảo tàng Xác ướp nằm trên đại lộ Corniche (thành phố Luxor) mang lại cho du khách cơ hội tìm hiểu về quá trình ướp xác của Ai Cập thời cổ đại thông qua các gian trưng bày dụng cụ và nguyên liệu. Không chỉ vậy, du khách còn có thể tận mắt chiêm ngưỡng những xác ướp động vật và một xác ướp cổ ở trạng thái hoàn hảo nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Ai Cập cổ đại qua các bảo tàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.