Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nạn nhân không chỉ có phụ nữ…

ANHTHU| 11/11/2003 19:44

Ngay cả đàn ông cũng bị quấy rối tình dục. Đó là thông tin mà Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường Hà Nội) đưa ra trong hội thảo tổ chức sáng ngày 11/11 tại Hà Nội. Trong 338 ca tư vấn mà Trung tâm đã thực hiện, có tới 92 khách hàng là nam (27,2%)...

Ngay cả đàn ông cũng bị quấy rối tình dục. Đó là thông tin mà Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường Hà Nội) đưa ra trong hội thảo tổ chức sáng nay (11/11) tại Hà Nội. Trong 338 ca tư vấn mà Trung tâm đã thực hiện, có tới 92 khách hàng là nam (27,2%).

Điều đáng nói là hơn 80% khách hàng không hiểu biết sâu sắc về hành vi này và hậu quả của nó, đơn thuần họ chỉ muốn phàn nàn hoặc né tránh. Họ rất ngại nói ra sự thật, chỉ khi vấn đề thực sự nghiêm trọng (bị cưỡng hiếp), thì nạn nhân mới tìm sự giúp đỡ (có tới 56,8% số ca gọi điện tới lâm vào tình trạng này).

"Quấy rối tình dục là bất kỳ hành vi nào liên quan đến nhu cầu sinh lý và không được người tiếp nhận mong đợi - điều này tạo ra một môi trường làm việc thiếu lành mạnh. Quấy rối tình dục có thề là va chạm thân thể, lời nói hoặc thông qua các tài liệu tranh ảnh khiêu dâm…" là khái niệm mà Trung tâm này đưa ra. Trên thực tế, theo như TS Khuất Thu Hồng, Trung tâm nghiên cứu các vấn đề Phát triển xã hội, thì đây là một khái niệm mới cho một vấn đề đã cũ. Cho đến nay, quấy rối tình dục nói cung và với phụ nữ nói riêng đều chưa có khái niệm trong các văn bản pháp luật Nhà nước, nhất là trong Bộ Luật hình sự. Theo thẩm phán Nguyễn Đình Phúc, Toà án Nhân dân Hà Nội thì quyền bất khả xâm phạm về tình dục là một quyền cơ bản của mỗi cá nhân. Khi bị xâm phạm mới xử lý là quá muộn. Hiện Bộ Luật dân sự mới chỉ có Điều 176 quy định xử lý tội dâm ô đối với trẻ em mà chưa xem xét đến người bị hại là thành niên. Do đó, việc bổ sung tội danh quấy rối tình dục vào Bộ Luật hình sự là rất cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đưa ra chế tài, luật pháp cho nạn quấy rối tình dục thì quan trọng hơn là cải thiện môi trường làm việc, các quy định tại công sở, cơ quan, trường học… nhằm bảo đảm môi trường xã hội trong sạch, lànhmạnh.

T.Hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn nhân không chỉ có phụ nữ…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.