Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qua các dự án, Lã Thị Kim Oanh đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

HONGVAN| 13/11/2003 19:47

Qua một loạt các dự án, lợi dụng danh nghĩa là chủ đầu tư và sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan chức năng và lãnh đạo Bộ NN&PTNT, ngoài tiền do ngân sách cấp, cho vay ưu đãi, Lã Thị Kim Oanh đã huy động số tiền rất lớn từ nhiều nguồn khác. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cấp trên dẫn đến vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế tài chính, Oanh đã có hành vi liều lĩnh, coi thường pháp luật khi chi tiêu trái nguyên tắc, chiếm đoạt số tiền lớn và để che dấu hành vi phạm tội của mình, Oanh đã chỉ đạo lập chứng từ tạm ứng khống nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Ngày 30-8-1997, khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định bổ sung các khu công nghiệp ưu tiên đầu tư năm 2000, trong đo có khu công nghiệp Kim Hoa, Vĩnh Phúc, Cty Tiếp thị đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT xin được làm chủ đầu tư. Ông Nguyễn Quang Hà đã có công văn gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị và đã được Tỉnh đồng ý giao cho Cty Tiếp thị làm chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Kim Hoa với diện tích 265,41 ha, chia làm 2 giai đoạn. giai đoạn 1 có tổng đầu tư là 95,314 triệu đồng.

Ngày 12-8-1998, Bộ NN&PTNT có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ giảm khoản vốn vay ưu đãi 35 tỷ đồng trong số 70 tỷ đồng của dự án Trung tâm thương mại và hội chợ, triển lãm hàng NN&PTNT để bố trí cho dự án xây dựng đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Hoa và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Nhờ vậy, Cty Tiếp thị đã ký hợp đồng vay Chi cục đầu tư và phát triển tỉnh Vĩnh Phúc 15 tỷ đồng và đã được cho vay 8 tỷ 809 triệu đồng.

Lấy danh nghĩa triển khai dự án này, Cty Tiếp thị còn vay của Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Nội hơn 2 tỷ 880 triệu đồng. Tổng số tiền hơn 11 tỷ 690 triệu đồng vay này đã được Cty Tiếp thị chi trả tiền đền bù cho 488 hộ dân tại xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc; trả tiền cho Trung tâm địa chính Vĩnh Phúc theo hợp đồng kinh tế thành lập bản đồ địa chính; trả tiền cho Xí nghiệp khảo sát xây dựng về hợp đồng kinh tế khảo sát đo đạc khoan địa chất khu công nghiệp Kim Hoa; trả tiền theo hợp đồng kinh tế quy hoạch chi tiết cho Công ty tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam; trả tiền theo hợp đồng dịch vụ tư vấn cho Cty tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ; nhờ Ban quản lý dự án chi phí hàng ngày (tổ chức 2 đợt đi nước ngoài bằng tiền vay của dự án, mua quà biếu…).

Như vậy, tổng số tiền thực chi là hơn 9 tỷ 393 triệu đồng, còn lại hơn 2 tỷ 351 triệu đồng đã bị thất thoát. Lã Thị Kim Oanh có trình bày dùng số tiền trên để chi phí hội họp, ăn uống, chi biếu một số cơ quan, cá nhân nhưng không có chứng từ chứng minh.

Dự án xây dựng nhà tại 161 Sơn Tây, Hà Nội


Khu 161 Sơn Tây thuộc quyền quản lý sử dụng của Cty Xây dựng và phát triển đô thị (XD&PTĐT), được UBND TP Hà Nội và Bộ Kế hoạch Đầu tư xây dựng 21 căn hộ tiêu chuẩn cao cho thuê. Nhưng do tình hình thực tế có khó khăn về tài chính, Cty XD&PTĐT và Cty Tiếp thị đã thoả thuận thống nhất đề nghị UBND TP cho phép Cty Tiếp thị được thay thế Cty XD&PTĐT là chủ đầu tư xây dựng khu nhà này.

Được sự đồng ý của Thành phố, đại diện 2 công ty đã ký văn bản thoả thuận chuyển đổi chủ đầu tư và Cty Tiếp thị phải chuyển trả cho Cty XD&PTĐT tổng kinh phí các khoản là 4,33 tỷ đồng.

Sau khi đã được Bộ NN&PTNT đồng ý phê duyệt dự án và thuê được đất ở 161 Sơn Tây, ngày 29-5-1999, Lã Thị Kim Oanh lại xin Bộ NN&PTNT cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây từ xây căn hộ cao cấp cho thuê sang xây nhà để bán với lý do: Tình hình tài chính và biến động của thị trường trong hiện tại khiến việc cho thuê văn phòng và căn hộ gặp khó khăn và được Bộ NN&PTNT chấp thuận. UBND TP cũng đồng ý với hướng chuyển đổi này và yêu cầu Cty Tiếp thị phải liên hệ với Cục thuế để làm thủ tục nộp thuế tiền sử dụng đất, sau khi hoàn thành xong, Sỏ Địa chính Nhà đất sẽ giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa, đồng thời làm thủ tục để trình UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho từng hộ mua.

Sau khi có quyết định của UBND TP, Cty Tiếp thị vẫn ký với Cty kinh doanh và xây dựng nhà hợp đồng dịch vụ môi giới bán nhà với nội dung: Cty kinh doanh và xây dựng nhà làm dịch vụ môi giới bán 21 căn hộ tại 161 Sơn Tây cho Cty Tiếp thị theo quy hoạch được duyệt, giá bán là 15 chỉ vàng 99,99% quy đổi thành tiền/m2. Cty KD&XD nhà thu tiền và hưởng 2% hoa hồng.

Thực hiện hợp đồng trên, Lã Thị Kim Oanh và ông Hoàng Quang Thành, đại diện Cty KD&XD nhà ký 19 hợp đồng bán tổng số 19 căn hộ, 1 căn còn lại Cty Tiếp thị bán cho Cty XD&PTĐT để trừ vào khoản tiền phải trả cho Cty này.

Như vậy, qua thực hiện dự án xây nhà để bán ở 161 Sơn Tây, Lã Thị Kim Oanh đã thu tiền bán căn hộ thông qua Cty KD&XD nhà Hà Nội số tiền gần 10 tỷ 685 triệu đồng không nhập quỹ, trực tiếp quản lý để chi tiêu, đồng thời Oanh còn được lãnh đạo Bộ NN&PTNT, cụ thể là ông Nguyễn Quang Hà đã ký xác nhận cho Cty Tiếp thị xin sử dụng đất cho dự án và ký xác nhận để vay Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam 8,2 tỷ đồng đầu tư vào dự án. Toàn bộ số tiền trên, Lã Thị Kim Oanh khai đã chi cho dự án và hoạt động của Cty nhưng không nhớ và không khai được chi tiết các khoản chi cụ thể vì thời gian lâu, số tiền chi lớn, lại không có sổ sách theo dõi. Ngoài khoản tiền hơn 4 tỷ 265 triệu đồng thực chi cho dự án, số tiền còn lại Oanh đã tham ô.

Dự án xây nhà tại đường Hoàng Quốc Việt


Năm 1991, Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam được UBND TP Hà Nội cho phép sử dụng 4170m2 để xây dựng Trung tâm công nghệ rừng, nhưng do không có vốn để tiếp tục đầu tư theo dự án ban đầu, nên ngày 11-3-1997, Viện đã đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét và có ý kiến để Thành phố thu hồi 2000m2 đất được cấp để xây dựng Trung tâm công nghệ rừng và giao lại cho Cty Tiếp thị sử dụng.

Cùng lúc đó, Cty Tiếp thị có đơn gửi Sở địa chính Nhà đất TP xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước đây UBND TP cấp cho Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam sang xây dựng nhà ở để bán.


Sau khi thực hiện một số thủ tục pháp lý, cuối cùng, Cty Tiếp thị đã được giao khu đất 1911m2 tại xã Cổ Nhuế để xây dựng khu nhà ở 3 tầng. Lã Thị Kim Oanh đại diện Cty Tiếp thị lại một lần nữa ký hợp đồng với Cty KD&XD nhà do ông Hoàng Quang Thành làm Giám đốc, trong đó Cty KD&XD nhà làm môi giới, giới thiệu mua bán các căn hộ tại khu đất trên, thay mặt Cty Tiếp thị huy động vốn của người mua nhà và hưởng hoa hồng 2%.

Thực hiện thỏa thuận trên, Cty KD&XD nhà đã ký thoả thuận góp vốn mua nhà với 20 hộ dân, thu hơn 7 tỷ 192 triệu đồng. Cty KD&XD nhà đã chuyển trả cho Cty Tiếp thị 5 tỷ 620 triệu đồng, nhưng Lã Thị Kim Oanh đã quản lý số tiền này mà không nhập quỹ và không hạch toán trên sổ sách của Cty.

Để thực hiện dự án này, tháng 7-1997, với xác nhận của ông Nguyễn Quang Hà, Cty Tiếp thị vay được của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội 10 tỷ đồng và hứa khi được Cục đầu tư cấp vốn sẽ hoàn trả. Nhưng khi được Cục Đầu tư giải ngân cấp vốn, Oanh đã dùng số tiền đó chi cho các công việc khác, không trả nợ ngân hàng và hiện vẫn còn nợ 7,85 tỷ tiền gốc.

Dự án 76 căn hộ tại Dịch Vọng, Từ Liêm, Hà Nội


Đầu năm 1994, Chi nhánh AGRINCO do Lã Thị Kim Oanh làm Trưởng Chi nhánh lập dự án trình Bộ NN&PTNT xin phê duyệt dự án khả thi đầu tư xây dựng nhà ở gia đình cho cán bộ, công nhân viên của Bộ. Trên cơ sở đó, Thành phố đã giao 7018m2 đất tại Dịch Vọng - Cổ Nhuế cho Cty Tiếp thị để xây nhà bán cho cán bộ, công nhân viên. Dự án được phê duyệt gồm 3 cụm nhà 3, 4 tầng với số hộ tối đa là 76 căn hộ, tổng vốn đầu tư là 7.313 triệu đồng do các hộ gia đình đóng góp. Nhưng sau đó, Oanh lại xin được Bộ đồng ý sửa đổi mục đích đầu tư từ xây dựng nhà ở bán cho cán bộ, công nhân viên của Bộ sang bán cho các đối tượng có nhu cầu.

Từ năm 1994-2001, Lã Thị Kim Oanh đã huy động vốn đóng góp xây dựng nhà ở tại Dịch Vọng của 43 cá nhân thuộc Bộ NN&PTNT hoặc có quan hệ công tác, quen biết với Oanh và 1 đơn vị (Cty KD&XD nhà) với tổng số tiền là 6 tỷ 381 triệu đồng và 78.059USD. Số tiền thực chi cho dự án chỉ hơn 800 triệu đồng, còn lại Oanh đã tự quản lý và sử dụng, không giải trình được.

Dự án Trung tâm tiếp thị tại 79 Hàng Bồ


Nhà 79 Hàng Bồ thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Tân Phương. Sau khi thoả thuận với HTX để chuyển hợp đồng thuê nhà, Cty Tiếp thị đã trình công văn có xác nhận của ông Nguyễn Quang Hà lên UBND TP Hà Nội xin được xây dựng trung tâm tiếp thị đâu tư tại đây. Nhưng sau khi được chấp thuận, Cty Tiếp thị không xây dựng Trung tâm tiếp thị mà đã chủ trương bán ngôi nhà này. Phạm Tiến Bình, Phó Giám đốc Cty Tiếp thị đã ký giấy chuyển nhượng ngôi nhà cho ông Nguyễn Đình Bang - nhân viên Cty TNHH Liên Minh với giá 3 tỷ đồng. Bình nhận trước 1.850 triệu đồng và cam kết sau 2 tháng sẽ hoàn tất giấy tờ chuyển nhượng nhà cho ông bang và nhận nốt số tiền còn lại.

Nhưng trong lúc Bình đã ký chuyển nhượng nhà cho ông Bang thì Oanh lại ký chuyển hợp đồng thuê nhà 79 Hàng Bồ cho Cty TNHH Thu Đức với thỏa thuận đền bù là 700 triệu đồng. Cty TNHH Thu Đức đã trả cho Oanh 680 triệu đồng nhưng Oanh không nhập quỹ, dùng chi tiêu mà không có chứng từ chứng minh.

Như vậy, qua một loạt các dự án, lợi dụng danh nghĩa là chủ đầu tư và sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan chức năng và lãnh đạo Bộ NN&PTNT, ngoài tiền do ngân sách cấp, cho vay ưu đãi, Lã Thị Kim Oanh đã huy động số tiền rất lớn từ nhiều nguồn khác như vay các ngân hàng 85,3 tỷ đồng, vay các cơ quan 26,9 tỷ đồng, thu từ bán đất và góp vốn liên doanh của một số đơn vị là 29,5 tỷ đồng. Trên cơ sở tổng thu là hơn 75 tỷ 201 triệu đồng và 113.659USD, Lã Thị Kim Oanh đã chi trái nguyên tắc gần 2,9 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 72 tỷ 340 triệu đồng và 110.695USD.

Thủ đoạn của Lã Thị Kim Oanh là dựa vào các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi được thông báo kế hoạch cấp tiền hoặc cho vay ưu đãi để thực hiện dự án, Oanh làm văn bản vay tiền ngân hàng và hứa trả nợ khi ngân sách Nhà nước cấp tiền và các văn bản này đều được lãnh đạo Bộ NN&PTNT tạo điều kiện bằng cách xác nhận nhu cầu vay vốn và đề nghị ngân hàng giúp đỡ nhưng khi vay được tiền, Oanh đã không thực hiện như cam kết là sử dụng cho dự án, hoặc có sử dụng nhưng với tỷ lệ rất nhỏ so với số tiền được vay.

Số tiền huy động vượt khỏi sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, Lã Thị Kim Oanh đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền làm thủ tục nhận tiền từ ngân hàng, đơn vị cho vay tiền và sau đó đưa lại cho Oanh để Oanh trực tiếp quản lý chi tiêu, không thông qua hệ thống sổ sách kế toán, thủ quỹ không được quản lý tiền mặt. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cấp trên dẫn đến vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế tài chính, Oanh đã có hành vi liều lĩnh, coi thường pháp luật khi chi tiêu trái nguyên tắc, chiếm đoạt số tiền lớn và để che dấu hành vi phạm tội của mình, Oanh đã chỉ đạo lập chứng từ tạm ứng khống số tiền 55,8 tỷ đồng nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Hồng Vân

(còn nữa)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua các dự án, Lã Thị Kim Oanh đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.