Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rộng đường chào đón du khách

THANHCHUNG| 14/11/2003 09:49

Được đánh giá là thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam về hiệu quả kinh tế và chỉ đứng sau Trung Quốc về lượng khách, Nhật Bản đã trở thành một thị trường khách du lịch đầy tiềm năng của Việt Nam.

Nhưng việc khai thác thị trường này dường như chưa được như mong đợi. Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hàng năm, có khoảng 17-18 triệu lượt người Nhật đi du lịch nước ngoài. Trong đó, có khoảng 3,7 triệu khách chọn các nước ASEAN làm điểm đến. Mặc dù trong 3 năm trở lại đây, lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam đều tăng trưởng ở mức bình quân 30%/ năm, nhưng số lượng khách chỉ bằng 6% tổng lượng khách Nhật Bản đến các nước ASEAN (bình quân khoảng trên 200.000 khách/năm). Trong khi đó, nước láng giềng Trung Quốc, mỗi năm đón khoảng 2,2 triệu “vị đại sứ” đến từ xứ sở hoa Anh Đào.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành du lịch, lượng khách đến từ Nhật Bản sẽ có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian tới, bởi mới đây, Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc miễn visa cho khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Đây là một trong những điều kiện cần để thu hút khách đến từ thị trường đầy tiềm năng này. Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở, bởi trên thực tế, sau khi Chính phủ thực hiện miễn visa cho khách đến từ Malaysia, Thái Lan và Philippines thì lượng khách từ ba quốc gia này đến Việt Nam thời gian vừa qua đã tăng đáng kể.

Ông Ngô Trường Thọ, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư (Sở Du lịch Đà Nẵng) cho biết, đây là dấu hiệu đáng mừng đối với du lịch Việt Nam nói chung và du lịch miền Trung nói riêng. Vì hiện nay, khách Nhật Bản đến khu vực miền Nam và miền Trung chiếm tới 80% tổng lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam. Một quan chức trong ngành hàng không Nhật Bản cho biết, hầu hết các nước châu Á đã áp dụng cơ chế miễn visa với điều kiện thời gian lưu lại được phép là 7 hay 14 ngày. “Trước đây, đa số các nước đều yêu cầu người Nhật Bản phải có visa, nhưng kể từ khi áp dụng cơ chế miễn visa có điều kiện thì lượng khách Nhật Bản tới các nước này tăng lên rất mạnh”, vị quan chức này nói thêm.

Không chỉ có tham vọng trong việc tăng lượng khách đến từ xứ sở hoa Anh Đào, ngành du lịch Việt Nam cũng mong đợi các nhà đầu tư Nhật Bản để mắt đến các dự án trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam. Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đã thu hút được một số dự án đầu tư của nhà đầu tư Nhật Bản, như khách sạn Nikko Hà Nội, Ysaka Sài Gòn - Nha Trang, Công ty Liên doanh Du lịch Apex, Công ty Liên doanh du lịch - dịch vụ OSC-SMI...

Tuy nhiên, như trên đã nói, việc miễn visa cho khách Nhật Bản chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ, điều kiện quan trọng để thu hút khách vẫn là chất lượng các sản phẩm du lịch. Một quan chức Tổng cục Du lịch đã từng cảnh báo, ngay bây giờ, nếu lượng khách du lịch Nhật Bản vào Việt
Nam tăng nhanh thì cũng không thể có khả năng đáp ứng. Trước hết, đó chính là thiếu các tour đặc thù, hấp dẫn, lôi cuốn người Nhật và thiếu hướng dẫn viên du lịch thành thạo và hiểu biết phong tục, tập quán của người Nhật. “Đây là điều rất đáng quan tâm, bởi số lượng hướng dẫn viên du lịch thành thạo tiếng Nhật còn rất hiếm”, ông này nói.

Theo nguồn tin có thẩm quyền, Bộ Ngoại giao đang cùng Bộ Công an và Tổng cục Du lịch bàn thảo những quy định cụ thể về thời hạn miễn visa. Dự kiến, trong thời gian sớm nhất (có thể là cuối năm nay) sẽ bắt đầu triển khai việc miễn visa cho du khách Nhật Bản. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Chính phủ miễn visa cho du khách một số thị trường du lịch trọng điểm khác là Pháp, Hàn Quốc.

Theo TBKTVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộng đường chào đón du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.