Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ

THUHANG| 14/11/2003 11:25

Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Đô-nan Răm-xphen, đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Quốc phòng  dẫn đầu đã đi thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 9 đến 12-11.

Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà (trái) trong buổi gặp Ngoại trưởng Mỹ C. PowellNhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Đô-nan Răm-xphen, đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Quốc phòngdẫn đầu đã đi thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 9 đến 12-11.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng nước ta thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ khi chiến tranh kết thúc. Đây cũng là cuộc đi thăm Hoa Kỳ đáp lễ chuyến thăm Việt Nam tháng 3-2000 của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Uy-li-am Câu-hơn.

Trong thời gian ở thăm Hoa Kỳ đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Bộ trưởng Phạm Văn Trà dẫn đầu đã hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ do Bộ trưởng Răm-xphen dẫn đầu. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề trong quan hệ tay đôi và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên đã thảo luận về sự hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng trong nỗ lực hợp tác tìm kiếm và thống kê đến mức tối đa có thể hài cốt và tin tức của những quân nhân của cả hai phía còn mất tích trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước đây. Hai bên đồng ý sẽ hợp tác trong việc tẩy độc ở những nơi bị nhiễm độc nặng và tiếp tục hợp tác rà phá bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh. Hai bên cho rằng quan hệ hai nước đã được bình thường hóa và đang bước sang một chương mới.

Trong thời gian ở thăm Hoa Kỳ, đoàn đã đến thăm Văn phòng POW/MIA của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Bộ chỉ huy hỗn hợp tại No-phoóc bang Vơ-gi-ni-a. Bộ trưởng Phạm Văn Trà đã nói chuyện với Học viện Quốc phòng ở Phót Mắc-ne. Bộ trưởng khẳng định mục đích của nền quốc phòng Việt Nam là bảo vệ lợi ích quốc gia, bảo vệ chủ quyền mọi mặt và toàn vẹn lãnh thổ của nước CHXHCN Việt Nam. Trong khi bảo vệ lợi ích an ninh của mình, Việt Nam đồng thời tôn trọng lợi ích an ninh của các nước khác và mong muốn là bạn với các nước đấu tranh cho hòa bình, độc lập và phát triển.

Tối 11-11, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Hoa Kỳ Nguyễn Tâm Chiến đã tổ chức tiếp khách chào mừng đoàn.

Chiều 12-11, đoàn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và lên đường đi thăm chính thức nước Cộng hòa Bra-xin.

TTXVN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.