Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Hiện tượng" opera Ninh Đức Hoàng Long: Ước mơ vươn tầm quốc tế

Yên Nga| 19/04/2016 07:19

(HNM) - Tin chàng trai 9X Ninh Đức Hoàng Long đoạt giải nhất tại cuộc thi opera quốc tế Simády Jozsef lần thứ 9 - diễn ra tại Szeged, Hungary vào đầu tháng 4 này, có gần 150 thí sinh của các quốc gia mạnh về âm nhạc hàn lâm tham gia - khiến giới âm nhạc hàn lâm nước nhà phấn chấn.

Ca sĩ opera Ninh Đức Hoàng Long.


Từ nơi đang du học - Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, Hungary, Hoàng Long đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hànộimới.

- Quê ở Ninh Bình, ít được tiếp cận với dòng nhạc bác học, con đường nào đưa Hoàng Long đến với opera?

- Trường nhạc đầu tiên của tôi là Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương. Khi đó, tôi học với mục đích là sau khi tốt nghiệp có thể về các trường trung học làm giáo viên thôi. Nhưng, sau khi thầy giáo dạy thanh nhạc tại đây nói rằng giọng tôi có triển vọng, tôi quyết định thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, rồi học ở đó từ năm 2011. Trong quá trình học, nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô, tôi nhận ra là mình hát nhạc cổ điển tốt hơn các thể loại khác nên đã quyết theo đuổi dòng nhạc mà mình thấy tự tin nhất. Rồi may mắn tiếp tục đến khi tôi được trao học bổng toàn phần, học ở Hungary, từ năm 2014.

- Học âm nhạc cổ điển ở Việt Nam khác với ở Hungary như thế nào?

- Tính đến hiện tại tôi đã học 7 giáo viên thanh nhạc, mỗi người một cách dạy. Theo tôi, điểm khác biệt lớn nhất là ở Hungary, giáo viên luôn tập trung hướng dẫn sinh viên làm việc nhiều hơn với tác phẩm, vì vậy vốn bài và tầm hiểu biết của sinh viên được mở rộng hơn. Còn ở Việt Nam, có vẻ như các giáo viên chú trọng vào việc rèn kỹ thuật.

- Theo Hoàng Long, trở ngại lớn nhất đối với người theo đuổi opera là gì? 

- Tôi nghĩ, rào cản lớn nhất chính là ngoại ngữ. Chỉ khi mình thực sự hiểu rõ ngôn ngữ tác phẩm thì mới có thể nắm được nội dung và thể hiện được tình cảm, nội tâm của nhân vật. Hiện tại tôi đang học tiếng Italia và hè này sẽ bắt đầu học tiếng Đức.

- Hoàng Long khiêm tốn, nói rằng cuộc thi Simády Jozsef này không quá hoành tráng như truyền thông loan báo. Tuy vậy, việc đoạt giải cao nhất có ý nghĩa như thế nào đối với bạn? 

- Đối với tôi, giải thưởng này là một sự khẳng định khả năng của bản thân trong giới chuyên môn tại Hungary. Tôi có được một vị trí khả quan so với các bạn sinh viên khác trong Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, vì vậy, sẽ có nhiều cơ hội mới đến với tôi trong hiện tại và tương lai.

- Ở Việt Nam, cơ hội nổi tiếng của người hát dòng nhạc này không nhiều, ít nhất là so với những người theo đuổi dòng nhạc khác, chẳng hạn như nhạc nhẹ, trong khi sự rèn luyện thì “kinh khủng” hơn rất nhiều. Hoàng Long đã sẵn sàng đối mặt với vấn đề đó chưa?

- Theo đuổi opera, tôi không đặt mục tiêu nổi tiếng mà muốn trở thành một nghệ sĩ biểu diễn opera thực sự. Nếu tôi có khả năng thì chắc chắn là sự nổi tiếng sẽ tìm đến trong tương lai. Hơn nữa, theo tôi, khi mình bỏ ra nhiều công sức để theo đuổi thì sự thành công sẽ bền vững hơn nhiều so với những thứ đạt được một cách dễ dàng. Nhưng, nói thật, tôi có không ít “fan” là người trẻ đâu. Ở bên này, trong số người đi xem opera, có tới 40% là thanh niên và trẻ em đấy. Còn ở Việt Nam, nhiều bạn trẻ cũng đã liên lạc với tôi để tìm hiểu sâu về opera, để thưởng thức chứ không chỉ là theo đuổi nghề này.

- Ở bên đó bạn có thường được mời đi biểu diễn hay không?

- Tôi đi biểu diễn thường xuyên, hát cho cộng đồng người Việt bên này cũng có, hát cho người nước ngoài cũng có. Nhưng tôi không nhận tất cả các show bởi luôn ưu tiên cho việc học. 

- Dự định của Hoàng Long là gì?

- Tôi muốn tìm nguồn tài trợ từ Việt Nam để mời thầy giáo của mình sang Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức một khóa học ngắn (master class) trong khoảng 15 ngày. Còn trước mắt thì tôi phải tập trung cho việc thi cuối kỳ và chuẩn bị cho một số buổi diễn vào mùa hè.

- Thế còn mục tiêu xa hơn?


- Ước mơ và mục tiêu phấn đấu của tôi là trở thành nghệ sĩ biểu diễn ở tầm quốc tế. Khi đã có sự nghiệp quốc tế, tôi có thể về Việt Nam để vừa giảng dạy, vừa đi biểu diễn. Đó sẽ là hai phần việc song hành, có ý nghĩa bổ trợ cho nhau.

- Cảm ơn Ninh Đức Hoàng Long! Chúc bạn vững vàng trên con đường đang theo đuổi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hiện tượng" opera Ninh Đức Hoàng Long: Ước mơ vươn tầm quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.