Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông trường

Nhật Hạ| 08/11/2018 07:00

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) cho hay, từ nhiều năm qua, Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội (ở thôn Phù Dực, xã Phù Đổng) được giao 8.650m2 đất thuộc 2 xã Phù Đổng và Dương Hà để chăn nuôi bò sữa nhưng đã cho thuê đất sản xuất gỗ ván ép.

Xưởng sản xuất gỗ ván ép trong khuôn viên Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội.


Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, tại khu vực đất của Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội có 12 xưởng sản xuất gỗ ván ép. Các xưởng này hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân...

Ông Đỗ Văn Thông, cư dân thôn Trung, xã Dương Hà cho biết: “Các nhà xưởng gỗ ván ép hoạt động liên tục ngày đêm, xả khói bụi màu đen hòa lẫn mùi keo hóa chất lan tỏa khắp nơi. Do vậy, nhà nào cũng phải đóng kín cửa suốt ngày. Thường xuyên hít phải khí độc hại nên nhiều người dân ở đây hay có biểu hiện buồn nôn, đau đầu".

Còn chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Phù Đổng, có ruộng gần dãy nhà xưởng, bức xúc: “Mỗi khi đi làm đồng, mùi keo dán gỗ nồng nặc, bụi gỗ từ trong xưởng bay ra mù mịt khiến tôi cảm thấy rất khó thở. Âm thanh phát ra từ động cơ máy cắt xẻ gỗ cũng tạo tiếng ồn khó chịu”.

Trao đổi về tình trạng trên, ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng thừa nhận các xưởng sản xuất gỗ dán hoạt động tại địa bàn thôn Phù Dực là trái phép, cần phải xử lý nghiêm. "Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất này nằm trên đất của Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội nên chúng tôi không đủ thẩm quyền xử lý. Khi phát hiện vi phạm xã đã báo cáo cấp có thẩm quyền và phối hợp kiểm tra xử phạt hành chính”, ông Trần Xuân Tĩnh thông tin.

Trước những vi phạm của Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội và các cơ sở sản xuất gỗ ván ép, ông Nguyễn Văn Hợi, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm cho biết: “Ngày 13-8-2018, UBND huyện Gia Lâm có Công văn số 1951/UBND-TNMT báo cáo kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất với lãnh đạo TP Hà Nội.

Công văn nêu rõ: “Toàn bộ các cơ sở sản xuất gỗ ván ép tại 2 xã Phù Đổng và Dương Hà có khí thải CO từ ống khói với thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật từ 1,1 đến dưới 2 lần. Chưa trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong nhà hoặc có trang bị nhưng chưa đúng theo tiêu chuẩn hiện hành…”.

Các vi phạm về công tác quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, phòng cháy, chữa cháy của Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội và các cơ sở sản xuất gỗ ván ép đã rõ ràng, diễn ra từ năm 2010 đến nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. Để bảo đảm kỷ cương pháp luật và an toàn sức khỏe người dân, đề nghị chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần vào cuộc giải quyết dứt điểm vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.