Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấn chiếm đất công tại xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức): Xử lý vi phạm trên... giấy!

Thu Hằng| 13/11/2018 06:55

(HNM) - Người dân thôn Lê Xá, xã Lê Thanh (Mỹ Đức) cho biết: Từ ngày hộ ông Phạm Trọng Cán đổ đất lấn chiếm ao Chẹo, xây cổng, tường bao trái phép, những khi trời mưa to đã khiến hơn chục hộ dân trong khu vực bị ngập...

Đất ao Chẹo bị hộ ông Phạm Trọng Cán lấn chiếm nhưng không bị xử lý.


Tìm hiểu được biết, trước đây ao Chẹo được UBND xã giao thầu cho một hộ gia đình để thả cá. Quá trình sử dụng, UBND xã đã đấu giá quyền sử dụng đất một phần diện tích quanh ao Chẹo. Do chính quyền xã buông lỏng quản lý nên một số hộ dân sống quanh ao lấn chiếm. Đến năm 2013, hộ ông Phạm Trọng Cán đã đổ đất lấn chiếm nốt diện tích ao Chẹo còn lại.

Lần theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đến ao Chẹo và nhận thấy, toàn bộ diện tích ao đã bị lấp đầy. Riêng diện tích đất hộ ông Cán chiếm được đã xây tường bao xung quanh, bên trong trồng cây, rau màu; một phần diện tích làm lều lán để chăn nuôi gia cầm. Ngoài ra, diện tích đất công giáp đường liên xã Xuy Xá - Lê Thanh - Hồng Sơn cũng bị hộ ông Cán đổ đất, xây cống thoát nước, đổ nhiều gạch ba banh...

Ông Nguyễn Văn Dân, thôn Lê Xá cho biết: Từ khi hộ ông Cán đổ đất lấn ao Chẹo, xây tường bao xung quanh, cuộc sống của hơn chục hộ dân quanh khu vực bị đảo lộn và ảnh hưởng bởi mỗi khi trời mưa to lại gây ngập úng. Chỉ đến khi UBND xã xây dựng hệ thống cống thoát nước quanh ao thì tình trạng này mới cơ bản được khắc phục. "Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã xử lý việc hộ ông Cán lấn chiếm đất ao, xây cổng... nhưng đến nay mới chỉ xử lý được một bên cổng; còn lại vẫn “án binh bất động" - ông Nguyễn Văn Dân bức xúc.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch UBND xã Lê Thanh thừa nhận việc hộ ông Phạm Trọng Cán tự ý đổ đất lấp một phần ao Chẹo và lấn chiếm đất công để làm lối đi là đúng sự thật. Nhưng khi được hỏi tại sao vi phạm xảy ra từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được xử lý và tổng diện tích hộ ông Cán lấn chiếm là bao nhiêu, ông Huy cho biết: Khi vi phạm xảy ra, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu hộ ông Cán tự phá dỡ công trình để trả lại ao Chẹo theo nguyên trạng nhưng hộ ông Cán không chấp hành. Còn về diện tích ao Chẹo bị lấn chiếm, ông Huy không trả lời được, vì hiện nay xã mới đang giao cho cán bộ chuyên môn đo đạc lại toàn bộ diện tích ao Chẹo, trong đó có diện tích hộ ông Cán lấn chiếm. "Trên cơ sở đo đạc, UBND xã sẽ xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm theo quy định" - ông Huy thông tin.

Vi phạm đã rõ, đề nghị UBND huyện Mỹ Đức chỉ đạo UBND xã Lê Thanh sớm xử lý dứt điểm việc lấn chiếm đất ao Chẹo kể trên nhằm lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấn chiếm đất công tại xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức): Xử lý vi phạm trên... giấy!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.